หลากวิธีหาเงินบน Instagram

ตอนนี้ Instagram จะยังไม่สามารถทำเงินจากแอพพลิเคชั่นโดยตรง แต่บริการอื่นๆ ที่ใช้ Instagram มาสร้างเม็ดเงิน กลับมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างแอพพลิเคชั่น หรือวิธีการต่างๆ ที่ใช้ Instagram ไปหาเงินแบบตรงๆ โต้งๆ ดังนี้ 

Webstagram เว็บไซต์ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่น Instagram บนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้ง PC และ Mac เว็บไซต์นี้เล่นได้ฟรี และยังไม่มีโฆษณา แต่เจ้าของเว็บใช้วิธีรับบริจาคผ่าน Paypal ด้วยถ้อยคำ Buy Me A Beer : )

StickyGramบริการนี้เป็นการนำเอาภาพจาก Instagram ไปพรินต์เป็นสติ๊กเกอร์ขนาด 5×5 เซนติเมตร เท่ากับขนาดที่ปรากฏบนหน้าจอไอโฟน สนนราคาอยู่ที่ 14.99 เหรียญสหรัฐ หลังจากสั่งซื้อแล้วก็รอรับได้เลยภายใน 8-12 วัน StickyGram มีการแคมเปญการตลาดสนุกๆ ชื่อ  #printmyfeed ให้ผู้เล่น Instagram ส่งรูปด้วยการติด # เข้าไป แล้วทีมงานก็จะคัดเลือกรูปที่ดีที่สุด 3 อันดับพรินต์ให้ฟรี ซึ่งภายในระยะเวลา 4 อาทิตย์ก็มีคนส่งภาพเข้าไปถึง 25,000 รูป 

BUMBLEJAXเป็นบริการขยายรูปเพื่อทำเป็นภาพติดผนัง ขนาด 18×18 นิ้ว โดยลูกค้าสามารถเลือกวัสดุทั้งอะลูมิเนียม, ไม้ไผ่, อะคริลิก กระดาษ ราคาเริ่มต้นที่ 20-149 เหรียญ 

Calendargram – แอพพลิเคชั่น ฟรีที่อยู่ใน App Store เชื่อมโยงไปสู่แอคเคานต์ใน instagram แล้วเลือกรุป 12 รูป มาทำเป็นปฏิทินแขวนผนัง ขนาด 20×40 เซนติเมตร ไอเดียการเอาภาพของ Instagram มาทำเป็นปฏิทินยังมี Keepsy ที่เอาภาพจากโทรศัพท์มาพิมพ์เป็นแผ่นหรืออัลบั้มภาพส่วนตัว จะเห็นได้ว่าบริการ 3-4 อย่างที่ยกตัวอย่าง ดึงเอาจุดเด่น Instagram ที่ภาพสวยงามมาตีพิมพ์ จากเดิมที่คนถ่ายรูปในกล้องโทรศัพท์จะไม่พรินต์ภาพ ก็ทำให้ภาพมีคุณค่าขึ้นด้วยบริการเหล่านี้

@Bobsuicide – ชื่อนี้ ไม่ใช่แอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ แต่เป็นชื่อแอคเคานต์หนึ่งใน Instagram เธอเป็นเด็กไฮสคูล ที่โพสต์ภาพเซ็กซี่ของตัวเอง จนในที่สุดเหล่าผู้ชมภาพก็ตั้งตารอภาพเซ็กซี่ชุดใหม่จากเธอ และมีสินค้าประเภท ตุ๊กตา ของสะสมที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น ว่าจ้างให้เธอถ่ายรูปคู่กับสินค้าเหล่านั้น ซึ่งปรากฏว่าโปรดักต์ที่อยู่เคียงข้างเธอก็มียอดขายพุ่งกระฉูดสมความตั้งใจของเจ้าของร้าน เคสนี้ถือเป็นตัวอย่างของการถ่ายภาพจนคนธรรมดากลายเป็นเซเลบฯ ในคอมมูนิตี้หนึ่งๆ ไปจนได้ และถูกนำมาใช้เป็น Influezer แต่คอนเซ็ปต์การถ่ายภาพแบบนี้คงต้องเจอตั้งคำถามแน่ๆ ถ้าทำในเมืองไทย