ใช้ Facebook Timeline ทำแคมเปญโฆษณา

ถึงแม้ว่าการ ประกาศใช้ Facebook Timeline อย่างเป็นทางการของ facebook จะมีผู้เล่นไม่ชอบอยู่ไม่น้อย บางคนไม่ชินกับหน้าจอสองข้าง รำคาญกับรูปเก่าๆหรือข้อความในอดีตที่ถูกใส่มาใน Timeline ทำให้ต้อง Set Privacy กันใหม่ให้วุ่นวาย หรือต้องหาวิธีลบ Timeline ออกกันยกใหญ่ แต่หารู้ไม่ว่ามันยกเลิกไม่ได้ ก็เลยต้องจำใจเล่นต่อไป

วัตถุประสงค์ของการมี Timeline คือการทำให้ ห็นเรื่องราวในอดีตอย่างมีความหมายมากขึ้น เช่น เริ่มเล่น Facebook เมื่อไหร่ ข้อความเเรกที่เราโพสคืออะไร รูปในอดีตไล่มาจนถึงปัจจุบันใน Timeline ของเรา ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงได้มากกว่ามาเปิดดูรูปในอัลบั้มเก่าๆเอง หรืออาจเรียกว่ามันคือ Timeline ของช่วงชีวิตเราที่เล่น Facebook เลยก็ว่าได้ เลยทำให้นักการตลาด และแบรนด์ในต่างประเทศ เห็นช่องทางในการใช้ Timeline มาเป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดกันแล้ว

เริ่มจากแคมเปญแรกของโลกที่เล่นกับ Facebook Timeline โดย McCann Digital Israel ทำ “แคมเปญต่อต้านยาเสพติดให้ Israeli Anti-Drug Authorityนำเอา ‘เนื้อหา’ มาเล่นกับ ‘เวลา’ ได้อย่างลงตัว โดยการเปรียบเทียบชีวิตของอดัมบนหน้า Profile ของเขา ให้เห็นว่าในช่วงเวลาหนึ่งปี กับชีวิตติดยาเสพติด ถูกแฟนทิ้ง กลายเป็นคนไร้บ้าน กับการมีชีวิตปกติ ใส่ใจสุขภาพ มีแฟนที่รัก มีงานทำที่ดี ผ่าน Timeline ด้านซ้ายและขวาเปรียบเทียบกันให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งแคมเปญนี้เลือกจุดเด่นของสื่อมาเชื่อมโยงกับจุดพูดให้เข้าใจได้ดีทีเดียว

อีกแคมเปญ ‘Instax Yourself’ ของฟูจิฟิล์ม ออสเตรเลีย โดยนำเอาโฉมใหม่ของ Facebook มาสร้าง Application ให้ผู้เล่นเลือก Theme ของ Cover (แถบรูปส่วนบนสุดในหน้า Profile) ซึ่งมี Theme มากมายหลายแบบ แต่ละแบบจะมีรูปของเราที่เหมือนถ่ายออกมาจากกล้อง Instax Mini 7 ตกแต่งอยู่ นอกจากจะทำให้หน้า Profile เราดูดีแล้ว ฟูจิฟิล์มยังได้พื้นที่โฆษณากล้อง Instax Mini 7 ไปในตัวอีกด้วย

หาก Facebook บังคับใช้ Timeline แล้ว แบรนด์ต่างๆ คงต้องเล็งหาช่องทางการใช้สื่อออนไลน์ระดับโลกนี้ให้ดี แล้วแคมเปญแรกของไทยล่ะพร้อมรึยัง?