ตันบวกโน้ส ปะทะ 5 ซุป'ตาร์

นอกจากจะใช้สูตรการตลาดเดิมในการสร้างแบรนด์ชาเขียว “อิชิตัน” เพื่อท้ารบกับ “โออิชิ” ชนิดตาต่อตาฟันต่อฟันกันไปแล้ว ล่าสุด ตัน ภาสกรนที ยังใช้ มุกเดิมมาใช้กับแคมเปญใหญ่ประจำปี “ไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊ง”  ที่ตันเคยทำสมัยยังอยู่กับโออิชิ ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว รูปแบบแคมเปญ 

แต่ครั้งนี้ “ตัน” ดึง “โน้ส-อุดม แต้พานิช” ที่เวลานี้กลายเป็น “ดับเบิลพรีเซ็นเตอร์” คู่กับตัน มาเติมดีกรีแคมเปญให้เข้มข้นขึ้น จึงเป็นที่มาของชื่อแคมเปญ “อิชิตัน ทัวร์ยกแก๊ง” ตอน เที่ยวกับตันมันส์กับโน้ส 

ตัน ภาสกรนที ผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์ อิชิตัน กรีนที อธิบายว่า แคมเปญทัวร์ยกแก๊งเมื่อ 3 ครั้งได้รับกระแสการตอบรับเป็นอย่างดีกับผู้บริโภค จนปลุกกระแสตลาดเครื่องชาเขียวพร้อมดื่มให้ประสบความสำเร็จสูงสุด และกลายเป็น Talk of the town มาแล้ว รวมถึงการสอบถามกับผู้โชคดีเข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านมา ต่างชอบทัวร์ยกแก๊งไปญี่ปุ่น ทำให้เขามั่นใจว่ากลยุทธ์นี้ยังคงให้ผลตอบรับที่ดี  

ครั้งนี้ ตันจึงเพิ่มดีกรีให้แรงขึ้น นอกจากเพิ่มรางวัลใหญ่ 30 แก๊ง 120 ที่นั่ง ท่องเที่ยวญี่ปุ่นแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ยังให้ช้อปปิ้งอีกแก๊งละ 100,000 บาท ฟรีๆ โดยเฉพาะการมีโน้ส-อุดม แต้พานิช มาร่วมก๊วน เพิ่มความฮา และขยายฐานแฟนคลับร่วมกัน

“ความเป็นตันบวกโน้ส อุดม ได้กลายเป็นความพิเศษที่แตกต่างของอิชิตัน ดูจากการตอบรับที่ผ่านๆ มาทุกครั้งที่มีโน้สมาทำ กิจกรรมร่วมกัน ตัวเลขแฟนเพจของผมกับโน้สรวมกันก็ 1,900,000 แฟนเพจ แฟนคลับส่วนหนึ่งผมได้แฟนคลับของโน้สด้วย แฟนคลับของผมจะแนวสาระ เชิงให้กำลังใจ เป็นกลุ่มนักศึกษา ของโน้สก็เป็นแมสทั่วประเทศ แนวสนุกสนาน ทริปนี้เท่ากับว่าได้ดูเดี่ยว 5 วัน” ตันกล่าวอย่างมั่นใจ 

หลังงานแถลงข่าวแค่วันเดียว นอกจากแคมเปญนี้จะเป็นข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐแล้ว “โน้ส อุดม” ยังเข้าไปเป็นพิธีกรรับเชิญ ช่วงข่าวบันเทิง ในรายการข่าว “เรื่องเล่าเช้านี้” ของสรยุทธ สุทัศนะจินดา พันธมิตรสื่อเจ้าเดิมของตัน เพื่อมาบอกเล่าแคมเปญเนียนๆ ตามสูตร “พีอาร์มาร์เก็ตติ้ง” ที่ตันใช้อย่างเห็นผลมาแล้วตลอดการสร้างแบรนด์ตัน 

ในขณะที่ตันเชื่อว่า แคมเปญใหญ่ครั้งนี้จะสร้างยอดขายให้กับอิชิตันไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนทางด้าน “โออิชิ” รับมือแคมเปญใหญ่ของอิชิตัน ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ “ไปแต่ตัว ทัวร์ยกแก๊ง 555” ผ่านเฟซบุ๊ก ที่ระบุในเบื้องต้นว่า เตรียมพบกับกิจกรรม และการเปิดตัว “ซูเปอร์สตาร์ 5 คน” ผู้ชาย 3 คน ผู้หญิง 2 คน ที่จะร่วมไปในทัวร์ครั้งนี้  

งานนี้โออิชิต้องเจอกับคู่แข่งอย่าง “ตันบวกโน้ส” ทั้งคู่เป็นแบรนด์ที่แข็งแรงพอ สามารถสร้าง Content ที่ให้ทั้งสาระและความบันเทิงมากพอจะมีฐานมีฐานแฟนคลับในระดับที่ต้องจับตาแล้ว งานนี้โออิชิจึงต้องทุ่มจัดหาดารา หรือนักร้องดังระดับ “ซุป’ตาร์” มาเป็น “แม่เหล็ก” ให้กับแคมเปญนี้ และต้องใช้ถึง 5 คน นอกจากจะเชื่อมโยงกับจำนวนปีของแคมเปญที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 และเล่นกับความหมายของ 555 ที่หมายถึงความสนุก ความฮา ยังต้องการอาศัยฐานแฟนคลับของซุป’ตาร์ทั้ง 5 เพื่อให้เข้าถึงคนทุกกลุ่มให้ได้มากที่สุด

งานนี้ ต้องดูกันว่าระหว่าง แบรนด์ ตันและโน้ส และ 5 ซุป’ตาร์ของโออิชิ ใครจะมีพลังมากกว่ากัน 

 

Profile

ปี 2551  ตันคิด แคมเปญ “ไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊ง” เพื่อกระตุ้นยอดขายขาเขียวโออิชิ ด้วยการให้ลูกค้าส่งฝาหรือฉลากกล่องยูเอชทีมาชิงรางวัลเที่ยวญีปุ่น กินฟรีอยู่ฟรี จำนวน 30 คน และพาเพื่อนไปได้อีก 2 คน รวมเป็น 90 คน ทำยอดขายได้ 956 ล้านบาท จากนั้นก็กลายเป็นแคมเปญที่ตันขึ้นปรจำทุกปี 

ปี 2552 เพิ่มจำนวนรางวัล ชวนเพื่อนได้อีก 3 คนรวมเป็น 120 คน และมีดารานักร้อง 30 ชีวิตร่วมไปกับทัวร์ ใช้งบ 100 ล้านบาท ทำยอดขายได้ 1,120 ล้านบาท 

ปี 2553 ตันใช้งบเพิ่มเป็น 120 ล้านบาท นอกจากกินฟรีอยู่ฟรี ยังให้ Gift Voucher ไปช้อปอีก ปี

ปี 2554 หลังจากตันแยกตัวออกมาทำอิชิตันเอง โออิชิ ภายใต้การบริหารงานของไทยเบฟเวอเรจ ก็สานต่อแคมเปญ แต่ปรากฏว่าญี่ปุ่นประสบภัยสึนามิ จึงต้องเสนอทางเลือกใหม่มาเป็นการแจกทอง