โนเกียวินโดวส์โฟน อาวุธใหม่ AT&T

เหมือนจะไปแล้วแต่ยังไม่ยอมไป ยังมีคนทุ่มแรงช่วยสำหรับโนเกีย กับสมาร์ทโฟนที่เป็นความหวังที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟน และยังกลายเป็นอาวุธให้ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ใช้แข่งขันกันมากขึ้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่อเมริกา โดยผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ “เอทีแอนด์ที” เตรียมทุ่มงบแคมเปญเปิดตัวถึง 150 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อร่วมเปิดตัวโนเกีย Lumia 900 ซึ่งเป็นการทุ่มมากกว่าที่เคยร่วมเปิดตัวไอโฟนด้วยซ้ำ โดยจะมีทั้งทีวีซี และสื่ออื่นๆ ให้สมกับเป็นผู้จำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว ในแบบให้เครื่องฟรีแล้วผูกแพกเกจระยะเวลาหนึ่ง

เอทีแอนด์ที ถือเป็นบริษัทที่ใช้งบโฆษณามากเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐอเมริกาที่ในปี 2010 ใช้งบรวมถึง 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ การแบ่งงบถึง 150 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับโนเกีย วินโดวส์โฟนรอบนี้จึงน่าสนใจว่าทำไมเอทีแอนด์ทีถึงยอมทุ่มกับสมาร์ทโฟนเบอร์รองขนาดนี้ และทำไมไม่เน้นแอนดรอยด์ทั้งที่ครึ่งหนึ่งของคนใช้สมาร์ทโฟนก็เลือกแอนดรอยด์กัน

ปี 2007 เอทีแอนด์ทีเป็นรายเดียวที่ขายไอโฟน และทำให้มีลูกค้าใช้บริการมากขึ้น ชนะคู่แข่งสำคัญอย่างเวอร์ไรซอน โดยมกราคม 2011 เอทีเแอนด์ทีมีลูกค้าใช้สมาร์ทโฟน  24.7 ล้านคน ส่วนเวอร์ไรซอนมี 17.8 ล้านคน และเมื่อเวอร์ไรซอนขายไอโฟนมาประมาณ 1 ปี มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 32.2 ล้านคน และเอทีทีแอนด์ทีมีอยู่ที่  33.8 ล้านคน 

ขณะที่เอทีแอนด์ทีกำลังมุ่งมั่นกับไอโฟน เวอร์ไรซอนก็ทุ่มกับแอนดรอยด์ด้วย จนเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 57% ของคนใช้สมาร์ทโฟนเวอร์ไรซอนคือแอนดรอยด์ ขณะที่คนใช้แอนดรอยด์ในเอทีแอนด์ทีมีแค่19% นี่คือเหตุผลที่ทำให้เอทีแอนด์ทีขอเต็มที่กับโนเกียวินโดวส์โฟน เพื่อหวังว่ายังมีอีกมุมหนึ่งที่จะโตไปด้วยกัน