สมาร์ทโฟน+พรีเซนเตอร์ ยังขลังพอสำหรับโนเกีย ?

Lumia ยังไม่ใช่คำตอบของโนเกียเวลานี้ในการช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้กลุ่มสมาร์ทโฟน แต่ Asha น่าจะชัวร์กว่าในการช่วยปั้นส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนเพิ่ม ก็เลยต้องทำอย่าง Full Campaign ด้วยพรีเซนเตอร์มาร์เก็ตติ้งอีกครั้ง

“โนเกีย” ตัดสินใจลงทุนแคมเปญใหญ่ที่สุดของปีด้วยการทุ่มงบโปรโมท Asha Touch โดยดึง “เก้า จิรายุ” เป็นพรีเซนเตอร์ ด้วยงบการตลาดไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท  พร้อมกับบอกใหม่ว่า Asha Touch เป็นสมาร์ทโฟน ไม่ใช่ฟีเจอร์โฟนหรือสมาร์ทโฟน ไลท์ เหมือนที่เคยบอกเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2555 

การจัดตัวเองใหม่ให้เป็นสมาร์ทโฟน เพื่อเป็นตัวช่วยบันทึกให้โนเกียมีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มสมาร์ทโฟนมากขึ้น จากปัจจุบันสมาร์ทโฟนเป็นเซ็กเมนต์ที่โนเกียมีส่วนแบ่งตลาดน้อยมากหลังจากขาดช่วงในการส่งสินค้าใหม่ลงตลาด เพราะรอวินโดวส์โฟน และแม้จะมี “Lumia” ที่มาด้วยวินโดวส์โฟน 7 มาแล้ว แต่ผลตอบรับยังไม่ฮือฮานัก 

 “แกรนท์ แมคบีธ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย)  และตลาดเอเชียเกิดใหม่ บอกว่า จัดให้ Asha เป็นสมาร์ทโฟน เพราะคุณสมบัติใช้ได้เหมือนสมาร์ทโฟนคือ สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เข้าสู่เครือข่ายสังคมออนไลน์ ดาวน์โหลดแอพพิเคชั่นเพิ่มเติมได้ โดยโนเกียเน้นรุ่นนี้เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นที่อยู่ในเมืองเป็นหลัก

ครั้งนี้โนเกียจึงลงทุนแบบ Full Campaign โดยฝากความหวังไว้กับพลังพรีเซนเตอร์ “เก้า จิรายุ” หลังจากที่เคยช่วยทำยอดขายให้ C203 มือถือ 2 ซิมได้ในหลักแสนเครื่องมาแล้ว

“นนทวัน สินธวานนท์” หัวหน้าฝ่ายการตลาด โนเกียประเทศไทย และตลาดเอเชียเกิดใหม่ ระบุว่าแม้โนเกียปฎิเสธการใช้พรีเซนเตอร์มาตลอด แต่ผลสำเร็จจากที่มี “เก้า จิรายุ” เป็นพรีเซนเตอร์มือถือ 2 ซิม  C203 ทำให้โนเกียตัดสินใจให้ “เก้า จิรายุ” เป็นพรีเซนเตอร์ในกลุ่ม Asha โดยเพิ่มเติมวิธีการสื่อสารอย่างครบวงจรเตั้งแต่ทีวีซี จนถึงบิลบอร์ดอินเตอร์แอ็คทีฟ ที่ดิจิตอลเกตเวย์ ให้เต้นตามท่าของ”เก้า จิรายุ” และบิลบอร์ดขนาดใหญ่ทั่วประเทศพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

“เก้า” ไม่ได้ดังขนาดซุปเปอร์สตาร์ แต่ก็กำลังดัง และติดอยู่กลุ่มท็อป 3 ดาราดังขวัญใจวัยรุ่น เป็นที่รู้จักอย่างดีในกลุ่มวัยรุ่น และกำลังมีหนัง” นี่คือเหตุผลด้านเรทติ้งความดังที่ทำให้โนเกียเลือก

เรียกได้ว่าเป็นความพยายามในทุกมิติ  ที่โนเกียว่าเชื่อว่าตลาดนี้ยังมีพื้นที่อีกมากสำหรับสมาร์ทโฟน