ถ้าใจถึง ก็ไปถึง… กับ 20 หัวใจที่มุ่งมั่น

“ชีวิตผมไม่ต้องพึ่งโชค ถ้าใจเชื่อ อะไรก็หยุดเราไม่ได้”

หลังจากได้ยินและได้เห็น TVC ของเชฟโรเลตเทรลเบลเซอร์ ตัวนี้ ผู้เขียนเชื่อว่า หลายคนน่าจะเกิดแรงบันดาลใจในการฝ่าฝันอุปสรรคในชีวิตเพิ่มขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย เช่นเดียวกับผู้เขียน โดยเฉพาะประโยคที่คุณโชคบอกว่า เส้นทางสู่ความสำเร็จไม่เคยราบเรียบ บางครั้งต้องเลือกเส้นทางที่ต่างจากคนอื่นแต่ขอแค่เราเชื่ออยู่เสมอว่าเราทำได้

สโลแกน “ถ้าใจถึง…ก็ไปถึง” ยังถูกตอกย้ำให้หนักแน่นขึ้นด้วยภาพของเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ที่ขับเคลื่อนผ่านเส้นทางคดโค้ง ผ่านทุกสภาพถนน วิ่งบนเส้นทางลาดชัน แสดงสมรรถนะของการขับเคลื่อนขุมพลังดูราแม็กซ์ ดีเซลเทอร์โบ ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของเจนเนอรัล มอเตอร์ส

และเพิ่มความเชื่อมั่นทุกการขับขี่ด้วยระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อลงทางลาดชัน (HDC) และระบบระบบควบคุมป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน (HSA) รวมถึงช่วงล่างหลังแบบ 5 ลิงค์ คอยล์สปริง 4 ล้อ และระบบดิสก์เบรก 4 ล้อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหยุดรถอย่างมั่นใจ ซึ่งนับเป็นความโดดเด่นที่ติดตั้งอยู่ในเทรลเบลเซอร์คันนี้

เนื้อหาสำคัญใน TVC นำเสนอให้เห็นว่า กว่าที่ คุณโชค บูลกุล จะประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้ คุณโชคไม่ได้เริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์ แต่เริ่มต้นจากธุรกิจที่ติดลบ แต่เพราะความมานะอดทน บวกกับมีหัวใจที่มุ่งมั่น คุณโชคจึงพลิกจากธุรกิจที่ติดลบให้กลายเป็นธุรกิจหลักล้านได้

นอกจากนี้ ในเว็ปไซด์ของเชฟโรเลต ยังมีเรื่องราวของคนหนุ่มจากวงการต่างๆ อีก 19 คน ที่แม้จะมีเนื้อหาเรื่องราวแตกต่างกัน แต่ทุกคนล้วนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ หัวใจที่มุ่งมั่น กับความเชื่อที่ว่า ถ้าใจถึง…ก็ไปถึง

ผู้เขียนขออยากตัวอย่างอีก 3 เรื่องราวดีๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจได้ไม่แพ้เรื่องของคุณโชค

เรื่องราวของ คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้สร้าง TARAD.COM ด้วยเงินลงทุนเพียง 3,000 บาท แต่ด้วยหัวใจมุ่งมั่น บวกกับความเชื่อที่ว่า “การทำงานด้วยความรัก แม้ผลตอบแทนในระยะสั้นจะไม่มาก แต่ระยะยาวย่อมสดใส” เขาใช้เวลา 12 ปี พัฒนาให้เว็ปนี้กลายเป็นเว็ปอีคอมเมิร์ชที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของเมืองไทย จนสามารถขายหุ้นได้กว่าร้อยล้านบาท

ขณะที่เรื่องราวของ คุณชาตรี คงสุวรรณ อดีตสมาชิกวง The Innocent กลายเป็นแรงบันดาลใจที่สะท้อนให้เห็นว่า “อาชีพ รายได้ ชื่อเสียง ทั้งหมดนี้อาจเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ในชีวิต” เพียงแค่เรามีความมุ่งมั่นในสิ่งที่รัก บวกกับการฝึกฝนอย่างเสมอ แค่นี้เราก็จะ “ทำได้ดี” ในสิ่งที่เราอยากเป็น เช่นเดียวกับคุณชาตรี ที่ความยิ่งใหญ่ของเขาเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ ของการเป็นคนฟัง พอฟังแล้วก็อยากเล่น พอเล่นได้ก็เคี่ยวกรำตัวเองจนเล่นได้ดี จนกลายเป็นคนดนตรีในหน้าประวัติวัติศาสตร์ดนตรีไทยของเมืองไทย ที่ทำให้ประวัติศาสตร์หน้านั้นน่าสนใจขึ้น

สุดท้ายเป็นแรงบันดาลใจในเรื่องของการเสียสละชีวิตส่วนตัวเพื่อประโยชน์สาธารณะที่ผู้ชมจะได้รับจากเรื่องราวของ คุณศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นักอนุรักษ์ที่ทำงานกับป่ามายาวนาน แต่กลายเป็นที่รู้จักของสาธารชนเพียงข้ามคืน ผ่านคลิปวิดีโอ “เตือนภัย” ในช่วงน้ำท่วมปลายปี 2544 ด้วยเนื้อหาที่ “เข้าใจง่าย” และ “เข้าถึงใจ” ผู้ชม ผ่านถ้อยคำที่หนักแน่นที่ว่า “ในช่วงชีวิตของคนเรามันมีโอกาสดีๆ อยู่ไม่มากนัก จะมัวเสียเวลาไม่ได้ ถ้าผมจะมาทำผมก็ต้องแลกด้วยชีวิต”

สำหรับใครที่อยากได้รับแรงบันดาลใจเพิ่มเติม ยังมีเรื่องราวของหนุ่มๆ หัวใจมุ่งมั่นอีกหลายคน รอให้คุณค้นหาได้จาก ที่นี่ แล้วคุณจะพบว่า โลกนี้ไม่มีอะไรยากและไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ขอแค่เชื่อมั่นว่า “ถ้าใจถึง ..ก็ไปถึง”