เสริมสุข โยกแรงเยอร์ เติมพอร์ต แทนคาราบาวแดง

บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน)  แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเสริมสุข ได้อนุมัติการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เครื่องดื่มแรงเยอร์ (2008)  จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง “แรงเยอร์” และ “พาวเวอร์ พลัส” โดยเสริมสุขจะซื้อหุ้นสามัญจำนวน 20 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 100 ของหุ้นที่ชำระแล้วของแรงเยอร์จากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ด้วยมูลค่าการเข้าซื้อกิจการเป็นจำนวนเงิน 248 ล้านบาท โดยจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2555

ฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน)  ระบุว่า ดีลการซื้อหุ้นครั้งนี้   เพื่อต้องการต่อยอดธุรกิจ ในตลาดเครื่องดื่มไม่อัดลม โดยเซ็กเม้นท์เครื่องดื่มชูกำลังมีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง   

นอกจากนี้  สัญญาการเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าเครื่องดื่มชูกำลังภายใต้เครื่องหมายการค้า “คาราบาวแดง” ระหว่างเสริมสุขและบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด ได้สิ้นสุดลงในวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา  รวมเป็น10 ปี

การสับเปลี่ยนการถือหุ้นในบริษัทเครื่องดื่มแรงเยอร์ (2008)   จากไทยเบฟฯ  มาถือหุ้นโดยเสริมสุข  จึงเท่ากับเป็นการเติมพอร์ตเครื่องดื่มให้กับเสริมสุข เพื่อมาชดเชยกับสัญญาการเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง “คาราบาวแดง” ที่กำลังสิ้นสุดลง 

เช่นเดียวกับที่สัญญาการจัดจำหน่าย เป๊ปซี่ ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ตุลาคมนี้  ซึ่งก่อนหน้านี้ เสริมสุขได้ร่วมมือกับโออิชิ (ในเครือไทยเบฟ) ผลิตและจัดจำหน่าย ชาเขียวโออิชิ ชนิดขวดแก้ว แบบคืนขวด เพื่อเจาะช่องทางร้านอาหาร และร้านตู้แช่ทั่วไป 2 แสนแห่งทั่วประเทศ  ยอดขายจากร้านอาหารมีสัดส่วนถึง 8,000 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดน้ำอัดลม 3.5 หมื่นล้านบาท  เพื่อมาเสริมพอร์ต เครื่องดื่มอัดลม  ขณะเดียวกัน ช่องทางร้านอาหาร และตู้แช่ก็เป็นช่องทางจำหน่ายหลักของเสริมสุขมาโดยตลอด