Secretary กำหนดฉาย 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 เฉพาะโรงภาพยนตร์ เอเพ็กซ์ สยามแสคว์

Secretary ภาพยนตร์พิชิตรางวัล Special Jury Prize จากเทศกาลหนัง Sundance Film Festival ประจำปี 2002 Steven Shainberg ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้นำอารมณ์ขันก๋ากั่นหน้าตาย ผสานเข้ากับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ได้อย่างลงตัว เพื่อจะพิสูจน์สมมติที่ว่า “ความรักอาจไม่ได้เกิดขึ้นอย่างที่เราคาดไว้เสมอ”

Lee Holloway (Maggie Gyllenhaal) ต้องเผชิญกับปัญหาหลากหลาย เมื่อเธอไปสมัครงานในตำแหน่งเลขานุการ ที่สำนักงานกฎหมายของ E. Edward Grey (James Spader) ปัญหาประการแรก คือ เธอเพิ่งจะถูกปล่อยตัวจากสถานบำบัดทางจิต ส่วนปัญหาประการที่สอง คือ หลังจากได้กลับไปอยู่ร่วมชายคากับครอบครอบชนชั้นกลางไม่เอาไหนของเธอได้เพียงหนึ่งวัน เธอก็ต้องกลับไปมีอาการแบบเดิม … อาการของคนที่ทำร้ายตัวเอง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเธอจะไม่เคยทำงานมาก่อนเลยในชีวิต แต่ Lee ก็ถูกว่าจ้างโดย Mr.Grey นักกฎหมายผู้ชอบเก็บตัว ในตอนแรกการทำงานดูจะดำเนินไปโดยปรกติสุข แต่หลังจากนั้นไม่นาน ในระหว่างงานพิมพ์ การจัดแฟ้มเอกสาร และการชงกาแฟ Lee และ Mr.Grey ก็เริ่มมีสายตาลึกซึ้งต่อกัน ซึ่งเป็นปฏิสัมพันธ์ที่ล้ำเส้นเกินกว่านายจ้างและลูกจ้างจะพึงกระทำ

Secretary เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องสั้นที่ชื่อ Secretary ของ Mary Gaitskill ซึ่งเป็นผลงานชิ้นหนึ่งในชุด Bed Behavior ที่ได้รับการยกยอ่งชึ่นชมอย่างมาก ตัวละครทั้ง Lee 1และ Mr.Grey ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นอย่างประณีตและงดงาม เพื่อเป็นผู้เปิดประตูนำเราเข้าไปสู่โลกของเซ็กส์ของมนุษย์ ซึ่งลึกซึ้งแต่บางคราวก็น่ากลัว ในขณะที่หลายๆ คนอาจมองว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นเรื่องที่น่าตระหนก แต่สิ่งที่เรากำลังได้เห็นนั้น จริงๆ แล้วมันเป็นความงดงามอันอ่อนโยนที่คนสองคนเข้ามาใกล้ชิดกันได้อย่างสอดคล้องและลงตัว และเมื่อความรักอันสลับซับซ้อนที่เกิดขึ้นในที่ทำงานเริ่มเป็นที่ประจักษ์ชัดแก่สายตาของครอบครัว Lee และเพื่อนชายที่เธอเคยควง (Jermy Davies) พวกเขาพยายามที่จะดึงเธอกลับไปสู่โลกแบบเก่าๆ และตอนนั้นเองที่ Lee เพิ่งได้รู้ซึ่งถึงความรู้สึกในส่วนลึกของจิตใจของตัวเธอเอง และเธอก็ปฏิเสธที่จะหวนกลับ เพราะเธอได้ค้นพบว่า ความรักคืออะไรแล้ว

แม้ว่า Secretary จะเล่นกับความคิดหวังของเราในเรื่องความรัก รวมไปถึงเรื่องเซ็กส์ และความใล้ชิด แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้พิสูจน์ให้เห็ฯถึงความสมดุลระหว่างความเจ็บปวด และการบำบัดรักษา การควบคุมและการยอมจำนน ซึ่งทำให้ Secretary เป็นหนังรักที่มีพลัง และมีเอกลักษณ์โดดเด่นในตัวเอง