แม็คโคร เชียงราย เจาะตลาดภาคเหนือตอนบน เปิดประตูการคค้าเชื่อมโยงเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ

เชียงราย – สยามแม็คโคร ขานรับนโยบายเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ไทย ลาว พม่า จีน เปิดแม็คโครสาขาเชียงราย รวมเบ็ดเสริจ 23 สาขาทั่วไทย เดินหน้าเจาะตลาดภารเหนือตอนบน ด้วยระบบบัตรสมาชิกค้าส่งแบบบริการตนเอง ตอบรับความต้องการของธุรกิจค้าปลีก โรงแรม ท่องเที่ยว ร้านอาหาร และภัตตาคาร ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียง

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เชียงราย เป็นจุดยุทธศาสตร์ทางการค้าที่สำคัญมากในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เพราะเป็นศูนย์รวมแห่งท่องเที่ยวและธุรกิจการค้าทั่งกับจังหวัดใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้าน จากการศึกษาวิจัยสภาพเศรษฐกิจในท้องถิ่นประกอบข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพบว่า ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาเชียงรายมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเกือบร้อยละ 7 ต่อปี และมีแนวโน้มที่ดีในอนาคต ด้วยความพร้อมทางภูมิศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ เราจึงมั่นใจในศักยภาพการเติบโตของธุรกิจและตัดสินใจเปิดสาขาขึ้นที่นี่ เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ที่สุดวกยิ่งขึ้นแก่สมาชิก และย่นระยะเวลาการเดินทางของผู้ที่อาศัยในเขตใกล้เคียง อีกทั้งยังช่วยสร้างงานให้แก่คนท้องถิ่นด้วย”

“แม็คโครยืนยันนโยบายรับผิดขอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่สาขาเชียงรายก็เช่นกัน เราจะชำระภาษีให้แก่ท้องถิ่น เราติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย เพื้อให้ประชาชนชาวเชียงรายมั่นจได้ว่าแม็คโครเป็นส่วนหนึ่งของสังคมจังหวัดเชียงราย ไม่ใช่เพียงแค่เข้ามาลงทุนทำการค้าเท่านั้น เราจะรณรงค์เรื่องความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่นไปด้วยพร้อมๆ กันอย่างแน่นอน” นางสุชาดา กล่าวเสริม

สมชาย ไชยเดช ผู้จัดการภาค 1 ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม็คโคร เชียงราย ประกอบด้วยพื้นที่ขาย 5,550 ตารางเมตร และพื้นที่จอดรถกว่าร้อยคัน โดยมีสินค้าอุปโภค และบริโภคที่หลากหลายเกือบ 9,000 รายการ เหมาะกับความต้องการของสมาชิกแต่ละประเภท อาทิ อาหารสด เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว อาหารแห้ง ตลอดจนเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน และเครื่องใช้ภายในบ้าน”

แม็คโครสาขาเชียงราย เป็นสาขาที่ 23 ในประเทศไทย และสาขาที่ 4 ในภาคเหนือ ต่อจากสาขานครสวรรค์ ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ในโอกาสเปิดสาขาใหม่ แม็คโครได้จัดกิจกรรมสิ่งเสริมการขายโดยเตรียมสินค้าอุปโภคบริโภคราคาพิเศษมากมายไว้ให้ลูกค้าเลือกซื้อหา และเปิดให้บริการทำบัตรสมาชิกที่บริเวณหน้างาน นอกจากนั้นยังได้มอบเครื่องคอมพิวเตอร์ครบชุดจำนวน 23 เครื่องให้กับโรงเรียน 23 แห่งในจังหวัดเชียงราย เพื่อประโยชน์ด้านการศึกษาแก่เยาวชนและสถาบันการศึกษาอีกด้วย

อนี่ง จังหวัดเชียงรายมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านลาว จีน และพม่า มีการติดต่อค้าขายกันทั้งในเขตเมืองและแนวชายแดน ทำให้ธุรกิจการค้าประเภทต่างๆ เจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็ว โดยมีข้าวเจ้าและข้าวเหนียวเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญ นอกจากนี้ เชียงรายกำลังเข้าร่วมโครงการความร่วมมือในพื้นที่สี่เหลี่ยมเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะแล้วเสร็จในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจะทำให้เชียงรายกลายเป็นศูนย์กลางการค้าขายบริเวณภาคเหนือตอนบน และมีความพยายามผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนสำหรับในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจด้วย

ในปี 2546 แม็คโครได้เปิดสาขาไปแล้วทั้งสิ้น 23 แห่ง โดยมีสาขาเชียงรายเป็นสาขาสุดท้ายในรอบปี บริษัทปรับเปลี่ยนรูปโฉมจากสโตร์แบบเก่าสู่รูปลักษณ์ใหม่แปลกตา คัดสรรสินค้าที่จำหน่ายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และระบบจัดวางที่ทำให้การจับจ่ายสะดวกสบายยิ่งขึ้น ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า เมื่อเร็วๆ นี้ แม็คโครยังได้เปิดแผนกอาหารสดที่มีทั้ง ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ พร้อมเครื่องปรุงและส่วนผสม สำหรับอาหารหลากหลายประเภท เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร และโรงแรม โดยคาดว่าจะเปิดบริการครบทุกสาขาในไม่ช้านี้

ข้อมูลแม็คโคร

แม็คโคร เป็นศูนย์การค้าส่งแบบชำระเงินค่าใช้จ่ายด้วยเงินสด และบริการตนเองที่มีสาขาให้บริการอยู่ 23 สาขาทั่วประเทศ จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิก ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมทั้งร้านค้าปลีก และกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจด้านอาหารและบริการ ตลอดจนกลุ่มผู้ประกอบการอาชีพอิสระและสถาบันต่างๆ