ไทยพาณิชย์ตอกย้ำความสำเร็จในปี 46 “ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้” ประกาศปี 47 พร้อมมุ่งสู่การเป็นผู้นำ “บริการตลาดทุนแบบครบวงจร”

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประกาศความสำเร็จผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ปี 2546 ที่ผ่านมาเป็นมูลค่าวรวมกว่า 7.9 หมื่นล้านบาท พร้อมเป็นผู้นำ “บริการตลาดทุนแบบครบวงจร” เพื่อมุ่งสู่นโยบายบริการทางการเงินแบบครบวงจร “Universal Banking” ล่าสุดตอกย้ำความสำเร็จผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ปตท. มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

นายสมชาย สัญญลักษ์ศิริ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายผลิตภัณฑ์ธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถืองสภาพการตลาดตราสารหนี้ในปี 2546 ที่ผ่านมากว่า ตลาดตราสารหนี้ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของ Yield Curve ที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ทางการได้อนุญาตขยายขอบเขตการลงทุนไปยังต่างประเทศให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันได้ รวมทั้งดัชนีตลาดหลักทรัพย์มีการปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เกิดการไหลออกของเงินทุนจากตลาดตราสารหนี้มายังตลาดตราสารทุน

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้อยู่ในระดับต่ำมาก ในขณะที่เศรษฐกิจไทยมีการปรับตัวดีขึ้น การลงทุนในตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่า ทำให้ผู้จัดการกองทุนทำการขายตราสารหนี้ออกมา ราคาจึงมีการปรับตัวลดลง ส่งผลกระทบต่อกองทุนรวมประเภทตราสารหนี้ ทำให้ผุ้ถือหน่วยลงทุนมีการขายคืนเนื่องจากเห็นว่า NAV มีการปรับตัวลดลง และถึงแม้ว่าตลาดตราสารหนี้จะมีความผันผวน แต่ยอดการจัดออกหุ้นกู้ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายนมีมูลค่าประมาณ 167,000 ล้านบาท เทียบกับปี 2545 ที่มียอดจัดออกอยู่เพียง 88,500 ล้านบาท

ในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์นั้น ในปี 2546 ได้ให้บริการผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ (Lead Underwriter) ให้กับบริษัทต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 19 deals โดยมีมูลค่าการจัดออกหุ้นกู้รวมประมาณ 79,000 ล้านบาท โดยบริษัทต่างๆที่ธนาคารทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้นั้นจะมีความหลากหลายในทุก Sectors และมีทั้งบริษัทที่ธนาคารเคยทำหน้าที่ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ให้แล้ว และบริษัทใหม่ๆ ที่ธนาคารได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ในการจัดหาเงินทุนโดยผ่านการจัดออกหุ้นกู้ดังกล่าว เช่น บริษัท เทเลคอมเอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย, บริษัท สยามพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน), บริษัท เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน), บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

สำหรับในการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ธนาคารจะมีการกระจายกลุ่มผู้ลงทุนไม่ให้มีการกระจุกตัวเฉพาะกลุ่ม โดยเรามีฐานลูกค้าทั้งประเภทสถาบันและประชาชนทั่วไป ทำให้ธนาคารประสบความสำเร็จในการจำหน่ายหุ้นกู้ที่ผ่านมาเป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งมาจากการกลั่นกรองกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพในการจัดออก และหน่วยงานสายทั้งส่วนของสถาบันและประชาชนทั่วไปที่มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันธนาคารมีพนักงานที่มีใบอนุญาตสามารถขายตราสารหนี้กว่า 1,200 ราย ประจำอยู่สาขาของธนาคารทั่วประเทศ

โดยล่าสุดธนาคารได้มีการเสนอขายหุ้นกู้ ปตท. จำกัด (มหาชน) มูลค่ารวมทั้งสิ้น 15,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหุ้นกู้อายุ 7 ปี มูลค่า 3,300 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4.5% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 10 ปี มูลค่า 11,700 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-5 เท่ากับ 4.5% ต่อปี และปีที่ 6-10 อัตราดอกเบี้ย 5.75% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน

สำหรับแผนงานด้านตลาดทุนของธนาคารในปี 2547 ธนาคารยังคงมุ่งเน้นการให้บริการตลาดทุนอย่างครบวงจร ครอบคลุมธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ภายใต้หลักการ Full Range Services ทั้งในส่วนการให้บริการ การจำหน่ายหุ้นกู้ (Underwriting Services) บริการผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ (Debentureholders’ Representative Services) และการให้บริการผู้รับฝากทรัพย์สิน (Custodian) เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางด้านการตลาดของธนาคาร และพร้อมมุ่งสู่นโยบายบริการทางการเงินแบบครบวงจร “Universal Banking”