กสิกรไทยแชมป์ยอดบัตรวีซ่าโตและการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุด

กสิกรไทย คว้า 2 รางวัลจากวีซ่าฯ ด้วยยอดบัตรวีซ่าเติบโตสูงสุดเพิ่ม 2.3 แสนใบในปีที่แล้วและอัตราการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตสูงสุดในประเทศไทย สำหรับปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มบัตรเครดิต 2 แสนใบ และบัตรวีซ่า อิเลคตรอนอีกอย่างต่ำ 2 แสนใบ

นายเดวิท ลี เฮนเดร็ก รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาธนาคารประสบความสำเร็จในการทำตลาดบัตรเครดิตและบัตรเดบิตอย่างสูง จนได้รับ 2 รางวัลสำคัญจาก วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล คือ รางวัลยอดบัตรเครดิตวีซ่าเพิ่มสูงสุดในประเทศไทย (Outstanding Growth Award 2003, Thailand) และรางวัลยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่า อิเลคตรอนเฉลี่ยสูงสุดในประเทศไทย (Highest Average Spending on Debit Card)

โดยในปี 2546 ธนาคารกสิกรไทยสามารถออกบัตรเครดิตวีซ่าใหม่ได้ถึง 2.3 แสนใบ ทำให้ยอดบัตรเครดิตรวมทุกชนิดของธนาคารเพิ่มจาก 3.7 แสนใบเมื่อสิ้นปี 2545 เป็น 6.6 แสนใบในสิ้นปี 2546 และทำให้ส่วนแบ่งตลาดบัตรเครดิตของธนาคารขยับจากอันดับ 4 มาอยู่อันดับ 2 ทั้งนี้เนื่องจากธนาคารประสบความสำเร็จสามารถขยายฐานบัตรเครดิต โดยใช้ช่องทางการขายผ่านทีมขายตรง และการออกบัตรเครดิตร่วมกับองค์กรต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามในการออกบัตรเครดิตนั้น ธนาคารยังให้ความสำคัญในการพิจารณาคุณสมบัติผู้ถือบัตรอย่างเข้มงวด โดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ มาตรฐานของธนาคาร ข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมทั้งการพิจารณาเรื่องความเสี่ยงอย่างเข้มงวด

สำหรับในปี 2547 ธนาคารกสิกรไทย ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ถือบัตรเครดิตอีก 2 แสนใบ โดยจะเน้นออกบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด และจะมีจัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรให้สูงขึ้น จากปีที่ผ่านมาที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตร 9,200 บาทต่อบัตรต่อเดือน

นายเดวิท กล่าวว่า สำหรับบัตรวีซ่า อิเลคตรอน ซึ่งเป็นบัตรเดบิตของธนาคารกสิกรไทยมียอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเฉลี่ยต่อบัตรสูงสุด โดยสูงกว่ายอดใช้จ่ายเฉลี่ยของบัตรวีซ่า อิเลคตรอนของทุกสถาบันในประเทศไทยประมาณ 2.5 เท่า โดยสิ้นปี 2546 ธนาคารมีผู้ถือบัตรวีซ่า อิเลคตรอนอยู่กว่า 7 แสนใบ เพิ่มจากปี 2545 ถึง 90% เนื่องจากธนาคารมีการเปิดตัวบัตรเฟล็ก-ซี (บัตรวีซ่า อิเลคตรอน) แบบรับทันทีเป็นธนาคารแรก ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถรับบัตรได้สะดวก และยังสามารถปรับเปลี่ยนวงเงินใช้จ่ายผ่านบัตรได้ด้วยตนเองผ่าน KBANK e-Phone ได้ ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจการใช้จ่ายผ่านบัตรมากขึ้น

นอกจากนั้นยังมีส่งเสริมการขายบัตรอย่างต่อเนื่อง ทั้งมอบ Welcome Package ให้กับลูกค้า เพื่อเป็นส่วนลดพิเศษจากร้านค้าชั้นนำกว่า 57 ร้านค้า ตลอด 1 ปีเต็ม และมีการส่งเสริมการใช้จ่ายผ่านบัตรในโดยการออกบูธตาม in-store branch ของธนาคาร สำหรับในปี 2547 ธนาคารตั้งเป้าออกบัตรวีซ่า อิเลคตรอนเพิ่มอีกอย่างต่ำ 2 แสนใบ