ORCA พัฒนาเทคโนโลยี GIB สำหรับติดตามความเคลื่อนไหวใต้ท้องทะเล

บริษัท ORCA Instrumentation ร่วมกับบริษัท ACSA ทำการพัฒนาเทคโนโลยี GIB ที่ออกแบบมา เพื่อใช้ตรวจจับยานพาหนะใต้ทะเลแบบเรียลไทม์โดยอาศัยการส่งสัญญาณเสียง เทคโนโลยี GIB นี้เป็น คอนเซ็ปต์ใหม่ที่นำความแม่นยำของ GPS มาประยุกต์ใช้สำหรับระบุตำแหน่งหรือติดตามความเคลื่อนไหวของ ยานพาหนะใต้ทะเล อุปกรณ์นี้สามารถติดตั้งได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้สะดวก เทคโนโลยีนี้อาศัย เครือข่ายทุ่นลอยน้ำและเทคโนโลยีการระบุตำแหน่งด้วยเครือข่าย D-GPS ดังนั้นเทคโนโลยี GIB จึงได้รับการ ขนานนามว่าเป็น “ชุดติดตามความเคลื่อนไหวใต้ทะเลด้วยระบบ GPS แบบพกพา”

หน่วยควบคุมและแสดงผลที่ใช้จะติดตั้งอยู่บนเรือ โดยเรือสามารถแล่นไปโดยไม่มีการหน่วงเหนี่ยวใดๆ เนื่องจาก ไม่ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณใต้น้ำ ระบบดังกล่าวจะถูกควบคุมผ่านเครื่อข่ายวิทยุท้องถิ่น เทคโนโลยี GIB นี้สามารถใช้ได้กับเรือขนาดเล็กได้ดีเท่ากับเรือที่มีขนาดใหญ่ อีกทั้งยังไม่ต้องมีการเปรียบเทียบมาตรฐานเพื่อความถูกต้อง ในการวัดระยะ ผู้ใช้เพียงแค่จับความเร็วเสียงก็จะสามารถติดตามความเคลื่อนไหวในแบบเรียลไทม์ได้ในทันที

เทคโนโลยีนี้ ยังสามารถใช้ติดตามร่องรอยการเดินทางของยานพาหนะใต้ทะเลได้หลายๆ ลำในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ เทคโนโลยี GIB ยังสามารถปฏิบัติงานได้ในบริเวณน้ำตื้นรวมทั้งบริเวณที่แคบหรือมีบริเวณค่อนข้างจำกัดได้ดีพอๆ กับบริเวณน้ำลึก โดยยัง คงแสดงภาพสามมิติ ให้เห็นอย่างถูกต้องแม่นยำ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกจัดเก็บไว้ในหน่วยควบคุมและแสดงผล

เทคโนโลยี GIB สามารถใช้ติดตามการเคลื่อนไหวและหาตำแหน่งของยานพาหนะและยานไร้คนขับ ตั้งแต่ยาน พาหนะแบบทำงานด้วยตัวเอง (AUV) และยานที่ควบคุมด้วยรีโมท (ROV) เรือดำน้ำ ยานพาหนะคามเร็วสูง รวมทั้งเรือที่ วิ่งบนผิวน้ำ ในทำนองเดียวกันเทคโนโลยี GIB ยังสามารถใช้ตามรอยและหา “กล่องดำ” ตลอดจนนักประดาน้ำได้ด้วย เช่นกัน ดังนั้น เทคโนโลยี GIB นี้จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่มีสมบัติที่เหนือกว่าระบบเบสไลน์ยาว (LBL) และระบบเบสไลน์ สั้นมาก (USBL) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน นับได้ว่าเทคโนโลยีนี้เป็นระบบสำเร็จรูปที่ใช้ง่ายและทำให้คืนสภาพได้ง่าย

ระบบ GIB และระบบอันชาญฉลาดอื่นๆ ที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท ORCA สามารถนำไปประยุกต์ใช้ ได้กับทั้งสถาบันวิจัยและสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งชาติ สถาบันภูมิศาสตร์ทางทะเล ราชนาวี บริษัทขุดเจาะน้ำมัน ในทะเลและบริษัทเรือขุดเจาะ นอกจากนี้ ยังสามารถดัดแปลงอุปกรณ์ต่างๆ ให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ได้ด้วย

ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีของ ORCA นี้เอง ทำให้สามารถส่งสัญญาณในระบบ GPS ครอบคลุมลงไปยังใต้ท้อง ทะเลลึก

ความเป็นมาของบริษัท ORCA Instrumentation

บริษัท ORCA Instrumentation ตั้งอยู่ที่เมืองท่า แบรสต์ (Brest) เขตเบรอตาญ (Bretagne) บนคาบสมุทร แอตแลนติกของฝรั่งเศส ORCA มีความเชี่ยวชาญในด้านอะคูสติกใต้น้ำและเทคโนโลยีเครื่องมือทางทะเล ซึ่งระบบการส่ง สัญญาณอะคูสติกแบบมัลติโมดูเลชัน (MATS) ของบริษัทได้รับความนิยมในการนำไปใช้ส่งข้อมูลผ่านการเชื่อมต่อทั้งใน แนวระนาบและแนวตั้งกันอย่างกว้างขวาง การส่งคำสั่งและข้อมูลลับสุดยอดที่ส่งจากเรือดำน้ำ ยานพาหนะทำงานด้วย ตัวเอง ยานที่ควบคุมด้วยรีโมท ตลอดจนสถานีใต้น้ำมายังเรือบนผิวน้ำ แพล็ตฟอร์ม และฐานเจาะน้ำมันในทะเลและ ยานพาหนะทำงานด้วยตัวเองทั้งหลายสำเร็จลุล่วงได้ดีด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวนี้

ทั้งนี้ ในบริเวณน้ำตื้น (25 เมตร) อัตรา เร็วในการรับส่งข้อมูลจะสูงถึง 20,000 บิต/วินาทีในรัศมี 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ เครือข่ายยังสามารถปฏิบัติงานได้เต็มที่ และครอบคลุมอาณาบริเวณที่กว้างได้ อาทิเช่น แหล่งน้ำมันที่ลึกๆ และยังสามารถควบคุมและสั่งการในกรณีที่การติดตั้ง จากระยะไกลได้อีกด้วย

บริษัท ORCA ได้ทำการพัฒนาเครื่องส่งสัญญาณเสียงและหน่วยควบคุมและสั่งการบนภาคพื้นดิน รวมทั้งเครื่อง รับสัญญาณเสียงที่สามารถตั้งโปรแกรมได้ โดยนักวิทยาศาสตร์จำนวนมาก ตลอดจนกองทัพเรือแห่งชาติและบริษัทผลิต น้ำมันที่มีฐานที่ตั้งในทะเลจำนวนหนึ่งได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ นอกจากนี้ ORCA ยังได้พัฒนา ทุ่นลอยน้ำเคลื่อนที่ หน่วยระบุตำแหน่งของวัตถุบนผิวน้ำและใต้ทะเลด้วยสัญญาณดาวเทียม (สัญญาณไปใต้น้ำ ARGOS) เซนเซอร์สำหรับวัดความสูงของคลื่นในอ่าวและอ่างเก็บน้ำขึ้นเช่นกัน

อนึ่ง ORCA จะร่วมแสดงเทคโนโลยีในงานนิทรรศการด้านสมุทรศาสตร์ OCEANOLOGY INTERNATIONAL 2004 ภายในศาลา “French Pavilion” ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ในระหว่างวันที่ 16-19 มีนาคม ศกนี้

ภาพประกอบที่ 1 : การติดตั้งเครือข่ายโมเด็มอะคูสติก

ภาพประกอบที่ 2 : การติดตั้งชุดอุปกรณ์แบบพกพาเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวใต้ทะเลด้วยเทคโนโลยี GIB

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท ท่านสามารถหาได้ที่เว็บไซต์ของเราที่ http://www.orca-inst.com