ฟินันซ่าเสนอผนึกกำลังกรุงเทพธนาทร—ยกฐานะเป็นธนาคารพาณิชย์

วันนี้บริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) และบริษัทเงินทุนกรุงเทพธนาทร จำกัด (มหาชน) พิจารณาแผนการดำเนินกิจการร่วมกัน ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์และได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว จะมีผลตามข้อกำหนดในการยกฐานะเป็นธนาคารพาณิชย์ ตามที่ระบุไว้ในแผนแม่บททางการเงินฉบับใหม่ที่ออกมาเมื่อเร็วๆ นี้

ในเบื้องต้น บริษัทเงินทุนฟินันซ่า ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) จะถูกขายให้กับบริษัทเงินทุนกรุงเทพธนาทรในราคา 687 ล้านบาท จากนั้น บริษัทเงินทุนกรุงเทพธนาทรจะเสนอขายหุ้นใหม่จำนวน 99.90 ล้านหุ้นให้กับบริษัทฟินันซ่า ในราคาหุ้นละ 12.78 บาท ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฟินันซ่าเป็นผู้ถือหุ้นจำนวน 49.97% ของหุ้นที่ชำระทั้งหมดของบริษัทเงินทุนกรุงเทพธนาทร

เมื่อการรวมกันของบริษัทเงินทุนทั้งสองได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท และธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว บริษัทเงินทุนกรุงเทพธนาทรจะยื่นคำร้องในการยกฐานะบริษัทเป็นธนาคารพาณิชย์ในทันที ซึ่งเป็นไปตามประกาศกระทรวงการคลังเรื่องหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ จากนั้น ทั้งสองบริษัทยังได้ตกลงที่จะมีการเพิ่มทุนของบริษัทเงินทุนกรุงเทพธนาทรขึ้นเป็น 5 พันล้านบาทตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย

ในส่วนของบริษัทฟินันซ่านั้น มีการอนุมัติการเสนอขายหุ้นใหม่จำนวน 80 ล้านหุ้นโดยวิธีเฉพาะเจาะจง ที่ราคาหุ้นละ 42 บาท

“การดำเนินการรวมกิจการเงินทุนของ บมจ.ฟินันซ่า และบมจ. บง. กรุงเทพธนาทร เป็นการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน เราเห็นว่าการที่ทั้งสองกลุ่ม มีโอกาสที่จะยกระดับให้เป็นธนาคารพาณิชย์ เป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 กลุ่ม อีกทั้งเป็นการดำเนินการตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย และในฐานะผู้บริหาร ผมรู้สึกยินดีและตื่นเต้นกับการรวมกิจการครั้งนี้” นายวรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟินันซ่า กล่าว

บริษัทฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทให้บริการทางการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีบริษัทในเครือที่ให้บริการทั้งทางด้านการเป็นตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ปรึกษาการลงทุน รวมไปถึงการบริหารจัดการกองทุน บริษัทฯ มีทรัพย์สิน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2546 ประมาณ 8,000 ล้านบาท มีพนักงานทั้งสิ้น 185 คน นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังได้คาดประมาณผลประกอบการของบริษัทในปีที่แล้วอยู่ระหว่าง 500-600 ล้านบาท

บริษัทเงินทุนกรุงเทพธนาทร จำกัด เป็นบริษัทให้บริการทางการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีบริษัทในเครือที่ให้บริการทางด้านการเป็นตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 7,290 ล้านบาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2546 และในปีที่แล้วมีผลประกอบการรวมทั้งสิ้น 162 ล้านบาท