เจ้าของลิขสิทธิ์ จับมือกรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดประกวดการออกแบบระดับเยาวชน IP Family Design Contest

กรุงเทพฯ – กลุ่มองค์กรที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ผนึกกำลังให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา โดยกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) รวมทั้งสมาคมต่างๆ ที่ดูแลเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา และองค์กรที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ สมาคมผู้สร้างภาพยนตร์, สมาคมอุตสาหกรรมสิ่งบันทึกเสียงไทย, อาร์เอส โปรโมชั่น, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (เอทีเอสไอ) และสมาคมธุรกิจคอมพิวเตอร์ไทย (เอทีซีไอ) ภายใต้การสนับสนุนของกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ประกาศจัดการประกวดผลงานการออกแบบในระดับเยาวชน ภายใต้ชื่อ “ไอพี แฟมิลี่ ดีไซน์ คอนเทสต์” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สมาคมต่างๆ รวมทั้งภาคเอกชนที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา และหน่วยงานราชการ ร่วมมือกันจัดการประกวดระดับประเทศ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา

การแถลงข่าวการประกวดครั้งประวัติศาสตร์นี้มีขึ้นในระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ทางบีเอสเอจัดขึ้น เพื่อขอบคุณคณะทำงานของกรมทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนคดีเศรษฐกิจ (สศก.) และสื่อมวลชน สำหรับความร่วมมือในการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย นักเรียนนักศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและระดับอุดมศึกษาจากสถาบันการศึกษากว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศ จะมีสิทธิเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ โดยจะต้องส่งผลงานการออกแบบและตั้งชื่อให้กับครอบครัวตัวการ์ตูน “ไอพี แฟมิลี่” ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ได้แก่ พ่อ แม่ ลูกชาย และลูกสาว นายโจนาธาน เซลวาสกาเรม ประธานบีเอสเอประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การประกวดครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญากันมากขึ้น และเพื่อให้เยาวชนและผู้บริโภคทั่วไปเข้าใจถึงความหมายของทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงความจำเป็นที่เราจะต้องเคารพและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าปลอมแปลงที่ผิดกฎหมาย”

นายคณิสสร นาวานุเคราะห์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า “กระทรวงพาณิชย์ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ระหว่างภาคเอกชนที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งสมาคมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์และการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่สังคมและผู้บริโภค ขณะเดียวกันเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาจะสามารถผลิตสินค้าออกจำหน่ายและได้รับค่าตอบแทนจากการใช้งานทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าว ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์และการคิดค้นนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์แก่สังคมอย่างต่อเนื่อง กรมทรัพย์สินทางปัญญารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสสนับสนุนความร่วมมือดังกล่าวนี้ เพื่อสร้างจิตสำนึกในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศไทย โดยกรมฯ จะช่วยประชาสัมพันธ์ไอพี แฟมิลี่ คาแร็คเตอร์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และทำหน้าที่เป็นสื่อให้คนรู้จักทรัพย์สินทางปัญญามากขึ้น รวมทั้งจะเป็นการรณรงค์ให้คนใช้ของถูกกฎหมายด้วย” นายคณิสสร กล่าว

การประกวดเริ่มต้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ โดยจะปิดรับผลงานในวันที่ 16 เมษายน และจะประกาศรายชื่อผู้ชนะในงานสัมมนาการจัดการสินทรัพย์ประเภทซอฟต์แวร์ (Software Asset Management – SAM) ประจำปี 2547 ครั้งที่ 1 ของบีเอสเอ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ทางคณะกรรมการได้เตรียมรางวัลต่างๆ มากมายสำหรับผู้ชนะเลิศ อาทิ คอมพิวเตอร์พร้อมซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ของแท้จากอะโดบี, ออโต้เดสก์, แมคโครมีเดีย และไมโครซอฟท์ แบบฟอร์มใบสมัครและโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์จะจัดส่งไปตามโรงเรียน มหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาต่างๆ กว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนั้น ผู้สนใจยังสามารถดูแบบฟอร์มใบสมัคร รวมทั้งข้อกำหนดและเงื่อนไขการประกวดได้จากหนังสือพิมพ์ หรือสามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ www.pc-a.co.th/event/bsa/ipfamily

รางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวด

ผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่ง (จำนวนหนึ่งรางวัล):

ทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก1 ชุด รวมทั้งซอฟต์แวร์ Windows XP, Office 2003 และ Encarta จากไมโครซอฟท์ โปรแกรมซอฟต์แวร์ Adobe Acrobat 6.0, Macromedia StudioMX 2004 และ Symantec Norton Internet Security รวมมูลค่าประมาณหนึ่งแสนแปดหมื่นบาท

ผู้ชนะเลิศอันดับสอง (จำนวนหนึ่งรางวัล):

ทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป 1 ชุด รวมทั้งซอฟต์แวร์ Windows XP, Office 2003 และ Encarta จากไมโครซอฟท์ โปรแกรมซอฟต์แวร์ Adobe Acrobat 6.0, Macromedia DirectorMX 2004 และ Symantec Norton Internet Security รวมมูลค่าประมาณหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท

ผู้ชนะเลิศอันดับสาม (จำนวนหนึ่งรางวัล):

ทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป 1 ชุด รวมทั้งซอฟต์แวร์ Windows XP, Office 2003 และ Encarta จากไมโครซอฟท์ โปรแกรมซอฟต์แวร์ Adobe Acrobat 6.0, Macromedia DirectorMX 2004 and Symantec Norton Internet Security รวมมูลค่าประมาณหนึ่งแสนบาท

รางวัลสำหรับสถาบันการศึกษา

สถาบันการศึกษาของผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่ง (จำนวนหนึ่งรางวัล):

คอมพิวเตอร์เดสก์ทอป 5 ชุด พร้อมซอฟต์แวร์ Windows XP, Office 2003 และ Encarta จากไมโครซอฟท์ และ ซอฟต์แวร์ Autodesk AutoCAD 2004 จำนวน 3 ไลเซ่น รวมมูลค่าประมาณแปดแสนบาท

สถาบันการศึกษาที่มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมากที่สุด (จำนวนหนึ่งรางวัล):

คอมพิวเตอร์เดสก์ทอป 5 ชุด พร้อมซอฟต์แวร์ Windows XP, Office 2003 และ Encarta จากไมโครซอฟท์ และ ซอฟต์แวร์ Autodesk AutoCAD 2004 จำนวน 2 ไลเซ่น รวมมูลค่าประมาณหกแสนบาท

สำนักงานฝ่ายเลขานุการกองประกวด
ตู้ปณ. 130, เขตรามอินทรา กรุงเทพฯ 10220
บีเอสเอฮอตไลน์: 0 2971 4140
อีเมล์: ipfamily@pc-a.co.th
URL: www.pc-a.co.th/event/bsa/ipfamily

ข้อมูลเกี่ยวกับบีเอสเอ

กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (www.bsa.org) เป็นองค์กรชั้นนำที่มีหน้าที่ส่งเสริมการใช้ระบบเครือข่ายอย่างปลอดภัยและถูกกฎหมาย บีเอสเอเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ระดับโลก รวมถึงคู่ค้าด้านฮาร์ดแวร์ โดยประสานงานร่วมกับภาครัฐและตลาดต่างประเทศ สมาชิกของบีเอสเอเป็นองค์กรธุรกิจหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในโลก โครงการของบีเอสเอมุ่งส่งเสริมการสรรค์สร้างนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี โดยอาศัยการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนและการผลักดันให้มีการกำหนดนโยบายที่มุ่งเน้นการคุ้มครองลิขสิทธิ์ การสร้างระบบความปลอดภัยและการทำธุรกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รวมทั้งอี-คอมเมิร์ซ

สมาชิกของบีเอสเอได้แก่ อะโดบี, แอปเปิล คอมพิวเตอร์, ออโตเดสก์, เอวิด เทคโนโลยี, เบนท์เลย์ ซิสเต็มส์ , บอร์แลนด์, ซิสโก้ ซิสเต็มส์, ซีเอ็นซี ซอฟต์แวร์/มาสเตอร์แคม, ฮิวเลตต์ แพคการ์ด, ไอบีเอ็ม, อินเทล, อินเทอร์เน็ต ซีเคียวริตี้ ซิสเต็มส์, อินทุย, แมคโครมีเดีย, ไมโครซอฟท์, เน็ทเวิร์ค แอสโซซิเอทส์, โนเวล, พีเพิลซอฟท์, อาร์เอสเอ ซีเคียวริตี้, โซลิดเวิร์คส์, ไซเบส, ไซแมนเทค, ยูจีเอส พีแอลเอ็ม โซลูชั่นส์ และเวริทัส ซอฟต์แวร์ เป็นต้น