ผู้นำเทคโนโลยีในธุรกิจไร้สายจับมือกันเป็นครั้งแรก ร่วมทดสอบความสามารถการทำงานระหว่างระบบที่ต่างกันของเทคโนโลยี Push-to talk over Cellular (PoC)

โมโตโรล่า อีริคสัน และซีเมนส์ ประกาศความร่วมมือเป็นครั้งแรกในการทดสอบความสามารถของการทำงานระหว่างระบบที่ต่างกัน (Interoperability tests) ของเทคโนโลยี Push-to-talk การทดสอบนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถให้บริการร่วมกับระบบสื่อสารไร้สายอื่นๆ ได้ง่ายขึ้นและช่วยในการแข่งขันด้านเครือข่ายเพื่อให้เกิดการแข่งขันของการให้บริการ PoC และการทดสอบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้บริการเครือข่ายใช้เทคโนโลยี Push-to-Talk ได้อย่างง่ายดายโดยปราศจากอุปสรรคหรือการรบกวนต่างๆ

ฟังก์ชั่น PoC ทำให้โทรศัพท์มือถือที่ใช้งานในปัจจุบันสามารถทำงานได้เหมือนวิทยุสื่อสารประจำตัวหรือวอล์คกี้-ทอล์คกี้ ที่พูดคุยระหว่างกันได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมในประเทศแถบอเมริกาเหนือ ซึ่งเทคโนโลยี PoC นี้กำลังได้รับการผลักดันให้เกิดการเติบโตในตลาดแถบยุโรปและเอเชีย อย่างไรก็ตาม Interoperability Test เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บริการนี้เป็นที่ยอมรับ

คุณสมบัติมาตรฐานด้านเทคนิคเฟสแรกของ Push-to-Talk – PoC ได้ถูกเสนอให้แก่กลุ่มพันธมิตรคู่ค้าโทรศัพท์มือถือระบบเปิดหรือ Open Mobile Alliance – OMA ในเดือนสิงหาคม 2546 โดยขณะนี้ โมโตโรล่า อีริคสัน ซีเมนส์และโซนี่ อีริคสันกำลังร่วมกันนำเสนอมาตรฐานด้านเทคนิคเวอร์ชั่นล่าสุดของเทคโนโลยี PoC ไปยัง OMA เพื่อการพิจารณา

ในวันนี้ ผู้นำวงการสื่อสารไร้สายต่างๆ ได้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่งโดยการเริ่มต้น Interoperability tests เพื่อเร่งการนำเสนอเทคโนโลยี PoC นี้ไปสู่ผู้ให้บริการระบบเครือข่ายต่างๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น คาดว่าผลิตภัณฑ์และโซลูชั่น PoC รุ่นแรกที่สามารถทำงานระหว่างระบบที่ต่างกันได้ จะได้รับการแนะนำสู่ตลาดได้ในไตรมาสที่สองของปีนี้ ส่วนผู้ผลิตรายอื่นๆ ควรจะพยายามเข้าร่วมทดสอบนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการสื่อสารระหว่างตัวเครื่องและเซิร์ฟเวอร์ PoC ของผู้ใช้ข้ามเครือข่าย

ข้อมูลเกี่ยวกับบริการ Push-to-Talk over Cellular

Push-to-Talk over Cellular ทำงานคล้ายๆ กันกับวอล์คกี้-ทอล์คกี้ ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบหนึ่งต่อหนึ่งหรือแบบกลุ่มที่รวดเร็วกว่า แทนที่การกดหมายเลขโทรศัพท์แล้วเริ่มต้นบทสนทนา PoC ทำให้การสนทนาทำได้ง่ายกว่าด้วยการกดปุ่มปุ่มเดียวทำให้คุณสามารถเข้าไปสู่บัญชีรายชื่อ (Buddy List) และเลือกบุคคลที่คุณต้องการจะติดต่อด้วย แล้วกดปุ่มนั้นอีกครั้งเพื่อคุยและฝ่ายผู้รับก็จะได้ยินเสียงของคุณได้ทันที

คุณยังสามารถสร้างกลุ่มผู้โทรได้ด้วยเพื่อให้ทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อสามารถรับฟังข้อมูลของคุณพร้อมกันในเวลาเดียว คล้ายกับการประชุมทางโทรศัพท์ แทนการใช้ SMS หรือการโทรถึงผู้รับเป็นการส่วนตัว การกดปุ่มหลักปุ่มเดียวคือการส่งข้อความโดยตรงถึงทั้งกลุ่มผู้ร่วมงาน กลุ่มเพื่อน เป็นต้น

สำหรับผู้ให้บริการระบบเครือข่าย PoC เปิดขอบเขตใหม่ให้กับการบริการการสื่อสารทางเสียงซึ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าของการให้บริการทางโทรศัพท์อย่างสำคัญที่สุด ประสบการณ์ที่เคยพบมาทำให้รู้ว่าผู้ใช้บริการแบบ PoC มีแนวโน้มที่จะใช้โทรศัพท์มากขึ้น ซึ่งโทรศัพท์ที่สามารถใช้บริการ PoC จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการให้บริการรูปแบบล่าสุดนี้ ซึ่งให้ผลตอบแทนที่สูงในขณะด้วยค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างหลักที่มีความเสี่ยงต่ำ

นอกจากนั้นบริการ PoC ตอบรับกับความต้องการอันหลากหลายของตลาด ทั้งจากผู้ใช้บริการทั่วๆ ไปที่ต้องการความรวดเร็วในการสื่อสาร ไปจนถึงองค์กรขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่การสื่อสารแบบโต้ตอบทันทีเป็นสิ่งจำเป็น

รูปแบบเฉพาะของ PoC ระยะแรก

บริการ PoC ในระยะแรกได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยการนำของผู้ให้บริการการสื่อสารไร้สายหลายๆ ราย เพื่อให้แน่ใจว่า โซลูชั่น Push-to-Talk สามารถทำงานเชื่อมโยงกันได้ระหว่างเครือข่าย การสื่อสารรูปแบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ใช้ผู้ใช้บริการใช้ PoC ได้อย่างง่ายดายและปราศจากการรบกวนใดๆ

OMA กำลังยกระดับประสิทธิภาพของระบบโดยขึ้นอยู่กับการตอบสนองของอุตสาหกรรมในวงกว้าง โดยที่ผู้ค้าหลายๆ รายกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนตามข้อกำหนดและมาตรฐานของ PoC ที่มีอยุ่แล้ว

การทำงานอย่างต่อเนื่องของ OMA ชี้ว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ ให้กับ PoC เช่น เทคโนโลยีการเชื่อมต่อระหว่างเน็ตเวิร์คหนึ่งกับเน็ตเวิร์คอื่นๆ หรือ Network-to-Network Interface (NNI) ที่ทำให้ผู้ให้บริการแต่ละรายสามารถสื่อสารระหว่างกันได้

ข้อมูลเกี่ยวกับโมโตโรล่า

โมโตโรล่า อิงค์ (NYSE: MOT) เป็นผู้นำระดับโลกในการนำเสนอเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย บรอดแบนด์ และระบบการสื่อสารภายในรถยนต์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้รับความสะดวกสบาย ความคล่องตัว ความปลอดภัย และความเพลิดเพลิน โดยโมโตโรล่ามุ่งพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเพื่อรองรับกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และในขณะเดินทาง นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการรักษาจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการช่วยเหลือสังคมในประเทศต่างๆ ทั่วโลก บริษัทฯ มียอดขาย 27,100 ล้านดอลลาร์ ในปี 2546 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโมโตโรล่าที่ www.motorola.com

About Ericsson

Ericsson is shaping the future of Mobile and Broadband Internet communications through its continuous technology leadership. Providing innovative solutions in more than 140 countries, Ericsson is helping to create the most powerful communication companies in the world.
Read more at http://www.ericsson.com

About Siemens mobile

The Siemens Information and Communication Mobile Group (Siemens mobile) is one of the world’s leading full-line suppliers in the field of mobile communication, offering mobile phones, cordless phones, wireless modules and mobile infrastructure, as well as all radio and switching modules, consulting services and systems integration. The mobile communication arm of Siemens AG markets products and services in more than 120 countries, generating sales of € 10 billion with a workforce of some 26,900 people in fiscal 2003 (September 30). Siemens mobile is the world market leader in prepaid solutions and digital cordless phones. More: www.siemens-mobile.com

About Sony Ericsson

Sony Ericsson Mobile Communications AB offers mobile communications products for people who appreciate the possibilities of powerful technology. Established in 2001 by Telefonaktiebolaget LM Ericsson and Sony Corporation, the joint venture continues to build on the success of its two innovative parent companies. Sony Ericsson creates value for its operator customers by bringing new ways of using multimedia communications while mobile. The company’s management is based in London, and has 4,000 employees across the globe working on research, development, design, sales, marketing, distribution and support.
For further information, please visit: www.SonyEricsson.com