ซีเมนส์ โมบาย เปิดตัวนวัตกรรมด้านการสื่อสารล้ำยุคสำหรับโทรศัพท์ไร้สาย

ในงานซีบิตที่จัดขึ้นในวันที่ 18 มีนาคมปีนี้ ณ เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ (ซีเมนส์ โมบาย) ได้แสดงวิสัยทัศน์ของการสื่อสารในอนาคตด้วยรูปแบบผลิตภัณฑ์แนวใหม่สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่และผลิตภัณฑ์ไร้สาย ภายใต้แนวคิดหลักในงานแสดงเทคโนโลยีครั้งนี้ คือ “Flexible”, “Convenient” และ “Minimizing”

ทั้งนี้ PenPhone ของซีเมนส์ ซึ่งเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบจีเอสเอ็มไตรแบนด์ที่อยู่ในรูปของปากกา และการสื่อสารระบบดิจิตอลไปยังเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์นับเป็นไฮไลท์ของซีเมนส์ โมบาย ในการโชว์นวัตกรรมในปีนี้

ซีเมนส์ โมบาย ทำให้โทรศัพท์มือถือมีขนาดเล็กลงด้วยการเปิดตัว PenPhone โทรศัพท์มือถือระบบไตรแบนด์เครื่องแรกที่อยู่ในรูปของปากกาและยังมีคุณสมบัติการใช้งานเหมือนกับโทรศัพท์มือถือมาตรฐานทั่วไปอีกด้วย PenPhone ซึ่งมีความยาวเพียง 140 มิลลิเมตร มีคุณสมบัติในการจดจำลายมือสำหรับการโทรออกและการเขียนข้อความในโทรศัพท์มือถือโดยตรงไม่ว่าพื้นผิวที่เขียนจะมีลักษณะใดก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีพื้นผิวสำหรับเขียน ผู้ใช้ก็ยังสามารถใช้งาน PenPhone ผ่านระบบจดจำเสียงที่อยู่ในตัวเครื่องได้ คุณสมบัติเพิ่มเติมอื่นๆ ประกอบด้วยลำโพงในตัวและฟังก์ชั่นแฮนด์ฟรี รวมถึงการใช้บลูทูธอินเตอร์เฟสสำหรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์พีดีเอหรือเครื่องลูกข่ายอื่นๆ แบบไร้สายได้

นอกจากนี้ ซีเมนส์ โมบาย ยังแสดงเทคโนโลยีเครื่อง set top box สำหรับใช้งานในบ้านด้วย Gigaset Interactive TV ซึ่งเป็นเครื่องรับสัญญาณ DVB เครื่องแรกที่สามารถรับสัญญาณภาพและข้อความแบบ MMS ที่ส่งจากโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์ไร้สายไปยังเครื่องรับโทรทัศน์ที่บ้านผ่านหมายเลขโทรศัพท์พื้นฐาน ทำให้เราสามารถส่งรูปจากการพักผ่อนในช่วงวันหยุดไปยังเครื่องรับโทรทัศน์ที่บ้านและฉายเป็นสไลด์ให้คนอื่นๆ ในครอบครัวได้ดูอีกด้วย

กล่องรับสัญญาณจะประกอบด้วยเครื่องรับโทรทัศน์แบบอินเตอร์แอคทีฟระบบดิจิตอลประสิทธิภาพสูงและระบบสื่อสารแบบบรอดแบนด์ไร้สายซึ่งเป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ หนึ่งชิ้น ซึ่งจะช่วยเปิดโลกแห่งความบันเทิงและภาพยนตร์ทั้งจากสถานีถ่ายทอดและจากระบบอินเตอร์เน็ตออนดีมานด์ การบริการด้านข้อมูลเช่น สภาพอากาศในพื้นที่ หรือผู้ให้บริการด้าน t-commerce ก็สามารถเรียกดูได้อย่างสะดวกสบายด้วยการติดต่อผ่านรีโมทคอนโทรล เมื่อมีสายเรียกเข้าก็จะปรากฏบนจอโทรทัศน์โดยเราสามารถเลือกที่จะรับสายหรือไม่รับและกลับไปดูรายการในโทรทัศน์เหมือนเดิมก็ได้

ระบบ MMS ได้รับการสร้างสรรค์ด้วย Bluetooth Advanced Pen Input MMI ทำให้เราสามารถวาดภาพพร้อมคำบรรยายเพื่อสร้างภาพโปสการ์ดหรือภาพการ์ตูน หรือแม้กระทั่งเขียนเป็นลายมือโดยใช้ซอฟท์แวร์ ‘Natural Notes’ โดยภาพ กราฟฟิคและข้อความต่างๆ จะถูกย่อส่วนโดยอัตโนมัติเพื่อส่งผ่าน MMS ไปยังผู้รับได้อีกด้วย

โทรศัพท์มือถือขนาดเล็กรูปแบบใหม่ในชื่อ QWERTY Virtual Keypad ทำให้ปัญหานิ้วมือใหญ่หมดไป ด้วยการใช้เทคโนโลยีเลเซอร์แบบพิเศษทำให้สามารถวางคีย์บอร์ดไว้บนพื้นผิวเรียบใดใดก็ได้เพื่อให้สามารถเขียนข้อความได้รวดเร็วและง่ายดายขึ้น โดยข้อความที่เขียนจะไปปรากฏบนจอมือถือโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ คีย์บอร์ดที่เขียนมีขนาดใหญ่เท่ากับคีย์บอร์ดของโน๊ตบุ้คไม่ว่าจะมีโทรศัพท์มือถือที่ขนาดเล็กแค่ไหนก็ตาม

นอกจากนี้ ซีเมนส์ โมบาย ยังสาธิตเทคโนโลยี Assisted Global Positioning System (A-GPS) สำหรับโทรศัพท์ 2.5G และ 3G ซึ่งมีความแม่นยำสูง ด้วยการทำงานระหว่างโทรศัพท์มือถือ เครื่องรับ GPS และโครงข่ายเซลลูล่าร์ เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นสำหรับแสดงที่ตั้งแบบใหม่ที่หลากหลายได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบนำร่อง ระบบบริหารการบิน ระบบติดตาม และเกมส์อินเตอร์แอคทีฟสำหรับเล่นพร้อมกันได้หลายคน

ผู้ที่ชื่นชอบดนตรีจะต้องชอบ Remote Memory Device ที่ออกแบบทันสมัยในรูปฮาร์ดดิสก์ขนาดเล็ก สามารถฟังเพลง MP3 ผ่านหูฟังสเตริโอบลูทูธและด้วยบลูทูธอินเตอร์เฟสการสื่อสารแบบไร้สายระหว่างหูฟัง เครื่องพีซี แล็บท้อป พีดีเอและกล้องดิจิตอลจึงกลายเป็นเรื่องธรรมดา นอกจากนี้ Remote Memory Device ยังสนับสนุนการเชื่อมต่ออีเทอร์เน็ต (Ethernet) สำหรับการรับส่งข้อมูลระหว่างเครือข่าย อีกทั้งยังมีขนาดหน่วยความจำเพิ่มให้กับอุปกรณ์ที่มีหน่วยความจำที่จำกัดเช่น กล้องดิจิตอล โทรศัพท์มือถือหรือเครื่องพีดีเอได้อีกด้วย

สามารถดูเอกสารข่าวงานซีบิตและภาพประกอบได้ที่ http://www.siemens.com/cebit/press

กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ หรือ ซีเมนส์ โมบาย (Siemens Information and Communication Mobile Group – Siemens mobile) บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เป็นผู้ผลิตโซลูชั่นไร้สายแบบครบวงจรชั้นนำของโลก ทั้งในด้านการสื่อสารไร้สาย โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์ไร้สาย โมดูลไร้สาย ระบบโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายไร้สาย รวมทั้งโมดูลสวิตช์ชิ่ง ไร้สาย บริการที่ปรึกษาและการรวมระบบ

ซีเมนส์ โมบาย กลุ่มธุรกิจที่เป็นหัวใจหลักของซีเมนส์ เอจี ในด้านการสื่อสารไร้สาย ดำเนินธุรกิจในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก มียอดขายในปีงบประมาณ 2546 (ณ วันที่ 30 กันยายน) ทั้งสิ้น 10 พันล้านเหรียญยูโร และมีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 26,900 คนทั่วโลก ซีเมนส์ โมบายเป็นผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลกในด้านโซลูชั่นส์พรีเพดและโทรศัพท์ไร้สายระบบดิจิตอล ภาพประกอบและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.siemens-mobile.com/press