เซียนเกมส์ได้ฤกษ์พิสูจน์สมรรถนะซีพียูรุ่นใหม่หลัง AMD ปล่อย ATHLON™ 64 FX-53 ลงสนาม

กรุงเทพฯ —22 มีนาคม 2547 — AMD ปล่อยหมัดสกัดคู่แข่ง หวังพิสูจน์ตำแหน่งผู้นำในตลาดโพรเซสเซอร์ 64 บิต ก้าวไปอีกขั้นด้วยการประกาศเปิดตัวโพรเซสเซอร์สมรรถนะสูงรุ่นใหม่ล่าสุด AMD Athlon? 64 FX-53 ท่ามกลางงาน CeBIT เผยพร้อมวางจำหน่ายทั่วโลก พุ่งเป้าไปที่บรรดาคอเกมส์คอมพิวเตอร์ และผู้คลั่งไคล้ในเครื่องพีซีสมรรถนะสูง ชูจุดเด่นการประมวลผลแบบ “ซีเนแมติก คอมพิวติ้ง” (Cinematic Computing) ช่วยให้ผู้ใช้ได้ดื่มด่ำกับภาพและระบบอินเทอร์แอคทีฟ
ที่เหมือนจริง

มร. มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ส่วนธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ เอเอ็มดี คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่าขณะนี้บริษัทได้เปิดตัวโพรเซสเซอร์ในตระกูล 64 บิตรุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ AMD AthlonTM 64 FX ซึ่งได้รับการยืนยันจาก AMD ว่า เหนือกว่าโพรเซสเซอร์ค่ายอื่นที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้ ด้วยความสามารถอันเยี่ยมยอดในการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น 32 บิต และ 64 บิต ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นคลื่นลูกใหม่เร็วๆ นี้

ทั้งนี้ การเปิดตัวโพรเซสเซอร์รุ่นใหม่โดยออกแบบบนโครงสร้างสถาปัตยกรรม X86 ในครั้งนี้ นับเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดโพรเซสเซอร์ 64 บิตของ AMD ซึ่งสามารถทำงานได้ ทั้งบนซอฟต์แวร์ 32 บิต และ 64 บิต ทั้งยังผนวกรวมเทคโนโลยีซึ่งเพิ่มความสามารถในการป้องกันไวรัสได้อีกโดยเมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Data Execution Prevention ในไมโครซอฟท์ วินโดว์ XP Service Pack 2 ซึ่งเตรียมที่จะเปิดตัวในไม่ช้า จะช่วยป้องกันไวรัสบางชนิดไม่ให้คัดลอกและแพร่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ซึ่งนับเป็นการคุ้มครองระบบประมวลผลในอีกทางหนึ่ง

มร.มาร์ตี้กล่าวว่า โพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 64 FX รุ่นใหม่นี้ ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษสำหรับนักเล่นเกมส์ ผู้ทำงานด้านการสร้างดิจิตอล คอนเทนต์ และบรรดาผู้ชื่นชอบเครื่องพีซีสมรรถนะสูงโดยเฉพาะ ซึ่งโพรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้สามารถตอบสนองความต้องการในด้านการประมวลผลแบบ “ซีเนแมติก คอมพิวติ้ง” (Cinematic Computing) โดยช่วยให้ผู้ใช้ได้ดื่มด่ำกับภาพ และการทำงานในระบบอินเทอร์แอคทีฟแบบเสมือนจริง

“ด้วยประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 64 FX-53 ซึ่งขับเคลื่อนอยู่ในเครื่องพีซีของคุณ จะให้ความรู้สึกเสมือนคุณได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่ดูสมจริง AMD เข้าใจในความต้องการของผู้ใช้พีซีระดับสูงซึ่งปรารถนาเครื่องพีซีที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงภาพกราฟฟิกที่ใกล้เคียงความเป็นจริง ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบประมวลผลซีเนแมติก คอมพิวติ้ง เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว และเชื่อมั่นว่าผู้ใช้จะพึงพอใจกับโพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 64 FX-53 อย่างแน่นอน” รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ส่วนธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ของ AMD กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม โพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 64 FX-53 ได้รับการเปิดตัวล่วงหน้าก่อนที่จะมีการเผยโฉมเกมส์ระดับสุดยอด “Far Cry?” โดยผู้ผลิตเกมส์ชั้นนำชื่อ Ubisoft มีแผนที่จะวางจำหน่ายเกมส์แบบ 3 มิติ “Far Cry” เวอร์ชั่น 32 บิต ภายในเดือนนี้ และหลังจากนั้นไม่นานก็จะปล่อยเบต้าเวอร์ชั่น 64 บิตตามออกมาภายหลังจากที่เกมส์ดังกล่าวได้รับการปรับแต่งเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AMD64 ได้อย่างเต็มที่แล้ว

ทั้งนี้ CryEngine ซึ่งทำหน้าที่เป็น ‘ระบบประสาทส่วนกลาง’ ในเกมส์ Far Cry ได้รับการออกแบบให้สามารถใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรม AMD 64 อย่างเต็มศักยภาพ นอกจากเทคโนโลยี AMD64 จะให้สมรรถนะที่เหนือกว่าในด้านการประมวลผล 32 บิตแล้ว ยังสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเล่นเกมส์รุ่นอนาคตอย่างเกมส์เวอร์ชั่น 64 บิตได้อีกด้วย

“เทคโนโลยี AMD64 จะช่วยให้นักเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ได้สัมผัสกับพลังและความตื่นเต้นเร้าใจของเกมส์ 64 บิต โดยยังคงสามารถรันซอฟต์แวร์ 32 บิตที่มีอยู่ด้วยประสิทธิภาพที่เป็นเลิศ” เซวัต เยอร์ลี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและประธานของ Crytek ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมส์ “Far Cry” กล่าวเพิ่มเติม

ราคาและการวางจำหน่าย

โพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 64 FX-53 จะวางจำหน่ายในจำนวนจำกัดในช่วงเริ่มต้น โดยผ่านผู้ผลิตพีซีประสิทธิภาพสูงทั่วโลก ในราคา 733 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อจำนวนซื้อ 1,000 หน่วย AMD คาดหวังที่จะขยายปริมาณการผลิตภายในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อตอบสนองความต้องการของกล่มเป้าหมายหลักดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ระบบที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 64 FX-53 คาดว่าจะมีวางจำหน่ายจากผู้ผลิตต่อไปนี้:

• ยุโรป: Alternate, Arbol, Batch PC, CDC, EID, Evesham, Formoza, Fox PC, Hattelco, Komplett, Mesh, Network Technical, nVentiv, Olidata, Paradigit, Scan, Time Computers และ Unika

• สหรัฐฯ: ABS, AFT, Alienware, BOXX Technologies, CyberPower, Falcon Northwest, Monarch, Polywell, Velocity Micro, Vicious PC, Voodoo และ ZT Group

• ญี่ปุ่น: Aro-system Co., Ltd, Bless Corporation, Faith Inc., MCJ Co., Ltd., PROSIDE Corp., Thirdwave Corp. และ Visual Technology Inc.

ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี AMD64

AMD64 เป็นผลงานการพัฒนาต่อยอดจากสถาปัตยกรรม x86 แบบ 32 บิต ซึ่งเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถรองรับแพลตฟอร์มการประมวลผล 64 บิต ซึ่งจะช่วยขยายขีดความสามารถและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นอนาคต AMD ได้ออกแบบแพลตฟอร์ม AMD64 เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับการรันซอฟต์แวร์ 32 บิต ที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วยสมรรถนะการประมวลผลสูงสุด และในขณะเดียวกันก็สามารถเปลี่ยนย้ายไปสู่แอพพลิเคชั่นประสิทธิภาพสูงแบบ 64 บิตในอนาคต

นับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ในปี 2546 โพรเซสเซอร์ AMD Opteron? สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่น รวมทั้งโพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 64 สำหรับเครื่องเดสก์ทอปและโน้ตบุ๊ก ได้รับรางวัลต่างๆ มากมายกว่า 35 รางวัล ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับนวัตกรรมและประสิทธิภาพการทำงาน นอกจากนั้นยังได้รับการสนับสนุนจากผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ผู้ผลิตอุปกรณ์ และตัวแทนจำหน่ายกว่า 1,000 ราย

ข้อมูลเกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE: AMD) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ผลิตวงจรรวมสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานบนเครือข่าย รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร โดยมีฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย AMD เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 500 บริษัทตามการจัดอันดับของ Standard & Poor ผลิตภัณฑ์ของ AMD ได้แก่ ไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลช และโซลูชั่นที่ใช้ซิลิคอน สำหรับการใช้งานด้านการสื่อสารและเครือข่าย

ข้อมูลเกี่ยวกับ AMD บนเว็บ

ข่าวและผลิตภัณฑ์ใหม่ของเอเอ็มดี ท่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “ห้องข่าว” ของเราที่ www.amd.com/news/virtualpress/index.html ส่วนรายละเอียดของข่าวอื่นๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.amd.com/news/news.html