เอปสันจับมือสมาคมถ่ายภาพฯ-ม.กรุงเทพ ประกาศโครงการ “Epson Higher Learning Institute Program” สร้างศูนย์กลางความรู้ด้านดิจิตอลโฟโต้

เอปสัน ประกาศโครงการ “Epson Higher Learning Institute Program” จับมือสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สร้างศูนย์กลางความรู้ ( Knowledge Base Center) เพื่อเผยแพร่และให้ความรู้ด้านดิจิตอลโฟโต้ในระดับสูง ชี้เป็นโครงการส่งเสริมสังคมที่เอปสันร่วมรณรงค์ให้เกิดองค์ความรู้ด้านการถ่ายภาพและพิมพ์ภาพในระบบดิจิตอลอย่างแท้จริง พร้อมจัดนิทรรศการภาพถ่ายดิจิตอลโฟโต้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “วิถีไทย…ผ่านทัศนวิสัยดิจิตอล” แสดงผลงานงานชิ้นโบว์แดงของช่างภาพกิตติมศักดิ์ ณ สกายโดม โซนซี เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซา ระหว่างวันที่ 9 -15 เมษยน 2547

มร.โนริโอะ นิวะ รองประธานอำนวยการ บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ในฐานะที่บริษัทเอปสันเป็นผู้นำทางด้านดิจิตอลโฟโต้ของโลก จึงมีนโยบายส่งเสริมสังคม และเจตนารมณ์อันมุ่งมั่นที่จะกระจายความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีของการถ่ายภาพดิจิตอล และการพิมพ์ภาพให้แพร่หลายอย่างรวดเร็ว
ทั่วโลก ซึ่งโครงการ “Epson Higher Learning Institute Program” เป็นหนึ่งในโครงการที่เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดของเอปสันที่จะช่วยสร้างสรรค์สังคมให้มีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านดิจิตอลโฟโต้ เพื่อพัฒนาสังคมศิลปินถ่ายภาพให้ก้าวหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

นายพลพงษ์ องค์วรวุฒิ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการ “Epson Higher Learning Institute Program” เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมความรู้ทางด้านเทคโนโลยีของดิจิตอลโฟโต้ให้กับสังคม โดยเฉพาะสังคมถ่ายภาพที่มีกลุ่มคนที่สนใจด้านการถ่ายภาพอย่างจริงจัง ซึ่งแนวคิดนี้จะเป็นการส่งเสริมและยกระดับความรู้ของสังคมโดยรวม

วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ คือ เพื่อค้นหาสถาบันหรือหน่วยงานที่เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ให้ความรู้กับภายนอก รวมทั้งเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับและมีความน่าเชื่อถือทางด้านการเป็นสถาบันหรือองค์กรที่มีความมุ่งมั่นและมีความชัดเจนในเรื่องของการถ่ายภาพ โดยเอปสัน (ประเทศไทย) ได้คัดเลือกองค์กรหรือสถาบันรวม 2 แห่งเข้าร่วมในโครงการ คือ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยให้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความรู้เผยแพร่และให้ความรู้ด้านดิจิตอลโฟโต้ ซึ่งเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกองค์กรทั้ง 2 เพราะมีความพร้อมในทุกด้านและมีศักยภาพที่เพียงพอ

นอกจากนี้ ในฐานะที่เอปสันเป็นผู้นำและมีเทคโนโลยีด้านดิจิตอลโฟโต้ จะทำการสนับสนุนด้านอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนของฮาร์ดแวร์ให้กับหน่วยงานดังกล่าว รวมไปถึงความรู้ต่างๆ ที่เอปสันมีเพื่อสถาบันทั้งสองจะสามารถจัดทำเป็นหลักสูตรขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดความรู้ที่เกี่ยวกับเรื่องของดิจิตอลโฟโต้ให้กับผู้ที่สนใจต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่เอปสันสนุบสนุนให้กับสมาคมถ่ายภาพฯ และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีมูลค่าประมาณ 600,000 บาท ประกอบด้วย

– เครื่อง EPSON STYLUS PRO 9600 ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ดิจิตอลโฟโต้รุ่นใหม่ สามารถพิมพ์งานได้หน้ากว้างเต็ม 44 นิ้ว ระบบการพิมพ์ UltraChrome Ink 7 สี 7 ตลับ ที่ความละเอียด 2880 x 1440 จุดต่อนิ้ว

– EPSON PERFECTION 4870 โฟโต้สแกนเนอร์สำหรับมืออาชีพ ที่มีความละเอียดในการสแกนสูงสุด 4800 x 9600 จุดต่อนิ้ว และเทคโนโลยี DIGITA L ICE ที่ช่วยในการลบรอยขีดข่วนและความเสียหายต่าง ที่เกิดบนภาพถ่ายและฟิล์ม

– หมึกพิมพ์และวัสดุการพิมพ์ ซึ่งเป็นหมึกพิมพ์ และวัสดุการพิมพ์ภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูง

“จริงๆ แล้วเป้าหมายของโครงการ “Epson Higher Learning Institute Program” ที่เราคาดหวังไว้ คือ การส่งเสริมให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีด้านดิจิตอลโฟโต้ให้กับสังคมและเป็นศูนย์กลางความรู้ สำหรับผู้ที่ต้องการหาความรู้เพิ่มเติมด้านดิจิตอลโฟโต้สามารถเข้ามาศีกษาและเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ” นายพลพงษ์กล่าว

ด้านนายสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ในนามสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย รู้สึกยินดีและขอขอบคุณทางบริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) เป็นอย่างยิ่งที่ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของสังคมโดยรวม ในการที่จะให้สมาคมทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิตอลโฟโต้ ให้กับกลุ่มคนที่ตั้งใจและสนใจศึกษาหาความรู้ทางด้านนี้อย่างจริงจัง ซี่งทางสมาคมฯ เองก็มั่นใจว่าโครงการนี้จะสร้างสรรค์และสามารถยกระดับสังคมไทยได้อีกระดับหนึ่งด้วย และเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือในขั้นต้นสมาคมฯ ได้นำภาพถ่ายจากช่างภาพกิตติมศักดิ์หลายท่านมาร่วมแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ และภาพทั้งหมดถูกพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ของเอปสัน โดยงานแสดงนิทรรศการจะมีตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน – 15 เมษายน 2547 ณ สกายโดม โซนซี เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซา