ซีเมนส์ โมบาย ก้าวสู่อันดับหนึ่งของตลาดเครือข่ายไร้สายในอินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกด้วยจำนวนประชากร 220 ล้านคน และเป็นหนึ่งในตลาดหลักของกลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ (ซีเมนส์ โมบาย) ในแถบเอเชีย และจากความสำเร็จในการร่วมมือระหว่างซีเมนส์ โมบาย กับพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายทั้งสามราย ได้แก่ Telkomsel, Indosat และ Excelcom ซีเมนส์ โมบาย ได้ก้าวเป็นผู้นำในตลาดเครือข่ายไร้สายของอินโดนีเซียด้วยส่วนแบ่งตลาดเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ ซีเมนส์ โมบาย ได้ร่วมมือกับกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายในอินโดนีเซียในการพัฒนาเพิ่มเติมในระบบคำนวณค่าใช้บริการ (Charging System) ในการใช้โทรศัพท์มือถือที่เหมาะกับลูกค้า ซึ่งได้สร้างความสนใจให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ในยุโรปอีกด้วย “เราเป็นพันธมิตรที่ไว้วางใจได้มาตลอดระยะเวลาหลายปีในอินโดนีเซีย” มร. โลธาร์ พอลลี่ กรรมการบริหาร ของซีเมนส์ โมบาย กล่าวในงานแถลงข่าวที่ประเทศอินโดนีเซีย

จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นถึง 60% ในปีที่ผ่านมาและจนถึงวันนี้มีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือรวมทั้งสิ้นกว่า 20 ล้านคน ประมาณ 9% ของจำนวนประชากรมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเอง และจากการประมาณการของรัฐบาลพบว่า จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะเพิ่มขึ้นเป็น 60 ล้านคนภายในปี 2008 การขยายเครือข่ายเพื่อรองรับการใช้งานนับเป็นความท้าทายของกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย โดยในเขตพื้นที่ที่มีค่าเฉลี่ยรายได้ต่อผู้ใช้บริการอยู่ในระดับต่ำนั้นต้นทุนในการสร้างเครือข่ายจะสูงในขณะที่รายได้ที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างต่ำ

ดังนั้นซีเมนส์จึงนำเสนอ “SmartInspire” โซลูชั่นแบบเอนด์ทูเอนด์สำหรับกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายเหล่านั้นในตลาดการสื่อสารไร้สายโดยเฉพาะ โซลูชั่นดังกล่าวมีแพคเกจของอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กและทางเลือกในการใช้เครือข่ายที่มีความยืดหยุ่นจึงช่วยให้กลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายสามารถให้บริการในเขตพื้นที่ที่มียอดรายได้ต่ำและมีขนาดเล็กได้อย่างคุ้มค่า ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการสร้างผลกำไรในตลาดที่มีการเติบโตด้วยรายได้เฉลี่ยที่ต่ำ

เพื่อตอบสนองความต้องการด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างการคำนวณค่าใช้บริการที่ให้อัตราราคา โปรแกรมเสริมพิเศษ และการตรวจสอบยอดคงเหลือรอบปัจจุบันของลูกค้าในระบบพรีเพดและโพสต์เพดที่มีความยืดหยุ่น ทางซีเมนส์ โมบาย จึงได้พัฒนาระบบ “Convergent Online Charging” ที่รวมอยู่ในเครือข่ายของ Telkomsel แล้วในปัจจุบัน “ลูกค้ารายใหญ่ของเราจากในยุโรปได้ติดต่อ Telkomsel เพื่อทำการศึกษาและเรียนรู้ประสบการณ์ในการใช้งานของระบบนี้จากกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย ซึ่งอินโดนีเซียได้แสดงบทบาทของการเป็นผู้บุกเบิกอย่างชัดเจน” มร. พอลลี่ กล่าวเพิ่มเติม

ประเทศอินโดนีเซียซึ่งประกอบไปด้วยเกาะต่างๆ ถึง 13,500 เกาะนับเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจไร้สาย ซีเมนส์ โมบาย ได้เป็นผู้จัดหาระบบไฟฟ้าให้กับรัฐบาลอินโดนีเซียด้วยอุปกรณ์ 2,000 ยูนิตซึ่งใช้สำหรับอ่านค่ามิเตอร์ไฟฟ้าในองค์กรขนาดใหญ่รวมถึงองค์กรขนาดกลางและเล็ก และทำการส่งข้อมูลที่อ่านได้ไปยังสำนักงานใหญ่ของการไฟฟ้าของรัฐผ่านเอสเอ็มเอส ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของพนักงานอ่านค่ามิเตอร์ได้อย่างมหาศาล

และในฐานะผู้นำในตลาด ซีเมนส์ โมบาย เล็งเห็นความสำเร็จที่จะได้รับในตลาดการสื่อสารไร้สายของอินโดนีเซียในอนาคต จากเครือข่าย UMTS/3G จำนวน 22 เครือข่ายที่เปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ทั่วโลกในวันนี้ และในจำนวนนี้เป็นเครือข่ายของซีเมนส์ทั้งสิ้น 12 เครือข่าย จะมีการเปิดตัวเครือข่ายทดลองระบบ UMTS/3G ในอินโดนีเซียในปีนี้ นอกจากนี้ บริการด้านข้อมูลที่หลากหลายที่ซีเมนส์จัดหาให้กับ Indosat ในรูปของเอนด์ทูเอนด์โซลูชั่น อาทิเช่น บริการข้อมูลแบบอ้างอิงตำแหน่งที่ตั้ง (Location based services) ยังอยู่ในระหว่างการทดสอบความต้องการใช้บริการในลักษณะนี้ของลูกค้าด้านการสื่อสารไร้สายของอินโดนีเซีย

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ใด ชีวิตประจำวันของคนอินโดนีเซียคงจะไม่มีทางเป็นไปได้หากปราศจากโทรศัพท์มือถือ จากผลการสำรวจของซีเมนส์ โมบายด้านการใช้โทรศัพท์มือถือในชีวิตประจำวันในประเทศอินโดนีเซียพบว่าหนึ่งในสองของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือชาวอินโดนีเซียใช้เวลาว่างไปกับบริการต่างๆ ของโทรศัพท์มือถือ

กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ หรือ ซีเมนส์ โมบาย (Siemens Information and Communication Mobile Group – Siemens mobile) บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เป็นผู้ผลิตโซลูชั่นไร้สายแบบครบวงจรชั้นนำของโลก ทั้งในด้านการสื่อสารไร้สาย โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์ไร้สาย โมดูลไร้สาย ระบบโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายไร้สาย รวมทั้งโมดูลสวิตช์ชิ่ง ไร้สาย บริการที่ปรึกษาและการรวมระบบ ซีเมนส์ โมบาย กลุ่มธุรกิจที่เป็นหัวใจหลักของซีเมนส์ เอจี ในด้านการสื่อสารไร้สาย ดำเนินธุรกิจในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก มียอดขายในปีงบประมาณ 2546 (ณ วันที่ 30 กันยายน) ทั้งสิ้น 10 พันล้านเหรียญยูโร และมีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 26,900 คนทั่วโลก
ซีเมนส์ โมบายเป็นผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลกในด้านโซลูชั่นส์พรีเพดและโทรศัพท์ไร้สายระบบดิจิตอล