ธสน. เปิดบริการใหม่แบบทูอินวัน “สินเชื่อส่งออกเพิ่มค่า”

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เปิดให้บริการใหม่ “สินเชื่อส่งออกเพิ่มค่า” (Packing Credit Plus) เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนทั้งก่อนและหลังการส่งออก พร้อมเพิ่มความมั่นใจด้วยบริการประกันการส่งออก ช่วยให้ผู้ส่งออกสามารถขยายการส่งออกทั้งในตลาดเดิมและตลาดใหม่ โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ 9 มิถุนายน 2547

นายสถาพร ชินะจิตร กรรมการผู้จัดการ ธสน. เปิดเผยว่าขณะนี้ธนาคารได้เปิดให้บริการ “สินเชื่อส่งออกเพิ่มค่า” ซึ่งเป็นการรวมบริการสินเชื่อเพื่อเตรียมการส่งออกและบริการประกันการส่งออกเข้าด้วยกัน เพื่อให้บริการผู้ส่งออกขนาดเล็กและขนาดกลางที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนสำหรับเตรียมสินค้าก่อนการส่งออกและบริการต่อเนื่องไปจนถึงการรับซื้อตั๋วส่งออกหลังการส่งออกที่ได้รับการประกันโดย ธสน. อันจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจว่าผู้ส่งออกจะได้รับเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อหรือค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่ผู้ซื้อปฏิเสธการชำระเงิน รวมถึงการตรวจสอบข้อมูลผู้ซื้อในต่างประเทศ และการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของ ธสน. ในการติดตามหนี้แทนผู้ส่งออกด้วย ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้ส่งออกได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้นและประหยัดเวลาในการดำเนินการแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนทางการเงินของผู้ส่งออก เนื่องจากบริการดังกล่าวจะดำเนินการขออนุมัติสินเชื่อและรับประกันการส่งออกไปพร้อมกัน และไม่ต้องเสียค่าเบี้ยประกันต่างหากอีก

กรรมการผู้จัดการ ธสน. กล่าวเพิ่มเติมว่าการผนวกบริการประกันการส่งออกเข้าไว้ในบริการ “สินเชื่อส่งออกเพิ่มค่า” ในครั้งนี้เนื่องจาก ธสน. มองเห็นความสำคัญของการป้องกันความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจของผู้ส่งออกท่ามกลางภาวะการค้าโลกที่ยังคงผันผวนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงทางการค้า เช่น ผู้ซื้อล้มละลาย ผู้ซื้อปฏิเสธการชำระเงิน หรือปฏิเสธไม่รับมอบสินค้าโดยไม่มีเหตุผล และความเสี่ยงทางการเมือง เช่น การเกิดเหตุการณ์ภายในประเทศผู้นำเข้าที่ส่งผลกระทบต่อการนำสินค้าเข้าประเทศ หรือการควบคุมการโอนเงินมายังประเทศไทย ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วจะทำให้ผู้ส่งออกได้รับความเสียหายอย่างมาก การใช้บริการ “สินเชื่อส่งออกเพิ่มค่า” จึงนับเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ส่งออกที่ต้องการสภาพคล่องพร้อมๆ ไปกับความมั่นใจในการแข่งขันในตลาดการค้าโลกได้อย่างทัดเทียมกับคู่แข่งนานาประเทศ