แคนนอนท้าพิสูจน์ หมึกจริง…หมึกปลอม

กรุงเทพฯ – 15 มิถุนายน 2547 – บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนคอนซูมเมอร์ซิสเตมโพรดักตส์ ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ครบวงจร ประกาศเดินหน้าแก้ปัญหาหมึกพิมพ์ลอกเลียนแบบระบาดหนัก พัฒนา Handy Viewer Card เครื่องมือพิสูจน์หมึกแท้ แก้ปัญหาหมึกปลอมซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อคุณภาพงานพิมพ์ และอายุงานพรินเตอร์ พร้อมนำเสนอกระดาษแบรนด์แคนนอนคุณภาพสูงเพื่องานพิมพ์ทุกรูปแบบ

ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ชั้นนำ แคนนอนได้บุกเบิกพัฒนาหมึกแท้ในรูปของการ์ดที่เรียกว่า Handy Viewer Card ขึ้น เพื่อป้องกันมิให้ผู้ซื้อต้องตกเป็นเหยื่อของผู้จำหน่ายหมึกปลอม และได้ออกมาเตือนผู้บริโภคถึงผลเสียที่เกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพทั้งหมึกพิมพ์ หรือกระดาษ ซึ่งทำให้คุณภาพงานพิมพ์ด้อยลง และก่อให้เกิดความเสียหายแก่พรินเตอร์ อีกทั้งยังเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้ซื้อจากการที่สินค้าปลอมเหล่านี้ไม่มีการรับประกันคุณภาพสินค้าอีกด้วย

นายวรินทร์ ตันติพงศ์พาณิช ผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไป ส่วนคอนซูมเมอร์ซิสเตมโพรดักตส์ ได้กล่าวว่า “เนื่องจากปัจจุบัน มีผู้ผลิตหมึกปลอมออกมาวางจำหน่ายตามร้านค้าไอทีต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ซื้อ เพราะไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างของจริงกับของปลอม แคนนอนจึงคิดค้น Handy Viewer Card ออกมา โดยมีลักษณะเป็นการ์ดวางทาบลงบนสติกเกอร์สีทอง (Security Sticker) บนกล่องหมึกของแคนนอน ถ้าเป็นหมึกแท้ของแคนนอนจะพบว่าด้านซ้ายจะมืดเป็นสีดำ ส่วนด้านขวาจะเป็นสีทองมีตราแคนนอนปรากฏอยู่ ซึ่งการด์พิสูจน์หมึกแท้นี้ลูกค้าสามารถขอรับได้จากร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายของแคนนอนเพื่อตรวจสอบหมึกแท้หมึกปลอมได้ทันทีในขณะที่เลือกซื้อ”

นายวรินทร์ ตันติพงศ์พาณิช กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้ซื้อส่วนมากมักจะเลือกซื้อหมึกจากร้านที่ขายราคาถูกกว่า โดยไม่ทราบว่าเป็นของปลอม เพราะถ้าดูจากล่องจะเหมือนกันทุกอย่าง จึงอยากแนะนำผู้ซื้อว่าควรพิจารณาให้รอบคอบ เพราะการซื้อของถูกไม่ได้ช่วยประหยัดเงินได้เสมอไป แต่อาจต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อจ่ายค่าซ่อมแซมพรินเตอร์เอง เพราะถ้าเครื่องเสียหายจากการใช้หมึกปลอม การรับประกันก็จะหมดลงทันที ดังนั้น จึงควรเลือกใช้ของแท้ที่คุ้มค่ามากกว่า”

คุณภาพของงานพิมพ์และความคุ้มค่าที่ได้จากการใช้หมึกแท้นั้นจะแตกต่งจากการใช้หมึกปลอมอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากหมึกแท้ให้น้ำหมึกที่เต็มปริมาณ ทนต่ออุณหภูมิสูงหรือต่ำได้ดี แห้งเร็ว ให้สีสันสวยสดใสสมจริง ในขณะที่หมึกของปลอมที่เลียนแบบจะให้น้ำหมึกที่ไม่ได้มาตรฐาน ก่อให้เกิดตะกอน และทำให้หัวพ่นอุดตันเร็ว โดยเฉพาะถ้าเป็นหมึกแบบเติมจะทำให้อากาศในตลับหมึกไม่เพียงพอที่จะกักหมึกเอาไว้ได้ จึงทำให้เครื่องสกปรกและเสียหาย งานพิมพ์ที่ได้จะไม่คมชัด เนื่องจากหมึกแห้งไม่เท่ากัน

แคนนอนได้คิดค้นเทคโนโลยีสำหรับหมึกแท้ที่เรียกว่า Think Tanks ซึ่งเป็นเทคโนโลยีต้นแบบโดยการใช้ตลับหมึกใส และแยกสีแต่ละสี จึงตรวจสอบได้ว่าใช้หมึกได้หมดจนหยดสุดท้าย ไม่เหลือหมึกตกค้าง และสามารถเลือกเปลี่ยนตลับเฉพาะสีที่หมด จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและคุ้มค่ากว่า เนื่องจากตลับหมึกแท้ของแคนนอนมีราคาประหยัดกว่าตลับหมึกแท้ยี่ห้ออื่นๆ

นายวรินทร์ ตันติพงศ์พาณิช ยังได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผลิตกระดาษภายใต้แบรนด์แคนนอนว่า “นอกจากแคนอนจะผลิตหมึกแท้คุณภาพสูงแล้ว เรายังได้ผลิตกระดาษภายใต้แบรนด์แคนนอนที่มีคุณภาพและคุ้มราคาเพื่อรองรับงานพิมพ์ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษสำหรับภาพถ่ายเคลือบเงาหรือกึ่งเงากึ่งด้าน กระดาษเคลือบเงาสำหรับภาพถ่ายความละเอียดสูง กระดาษเคลือบมันภายถ่าย กระดาษความละเอียดสูงเพื่อสร้างสรรค์งานพิมพ์ทุกรูปแบบ รวมทั้งยังสามารถนำภาพถ่ายที่สื่ออารมณ์และความทรงจำที่ประทับใจมาไว้บนเสื้อด้วยกระดาษพิมพ์ลอกลาย กระดาษของแคนนอนทั้งหมดแล้วแต่มีเนื้อกระดาษที่มีคุณภาพสูง ให้ความคุ้มค่าในราคาที่ย่อมเยา และมีคุณสมบัติพิเศษช่วยให้หมึกพิมพ์แห้งทันที ไม่เปรอะเปื้อน เก็บรักษาไว้ได้นาน แม้เวลาจะผ่านไปสีก็ยังคงสดสวยไม่ซีดจาก นอกจากนี้ กระดาษของแคนนอนทุกแผ่นยังผ่านการรับรองมาตรฐานจากโรงงานอีกด้วย”

สอบถามได้ที่ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 02-344-9999 ต่อ 152-159 ศูนย์บริการสาขาพันธุ์ทิพย์ โทร. 02-656-6032 สาขาเสรีเซ็นเตอร์ โทร. 02-746-0420 และสาขาเซียร์รังสิต โทร. 02-992-6812 หรือ www.canon.co.th