ธสน. ให้เงินกู้ 4,000 ล้านบาทแก่พม่าเพื่อซื้อสินค้าทุนและบริการจากไทย

นายสถาพร ชินะจิตร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และ U Than Ye, กรรมการผู้จัดการ Myanma Foreign Trade Bank (MFTB) ร่วมลงนามในสัญญาเงินกู้ระยะยาว 12 ปี จำนวน 4,000 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อสินค้าทุนและบริการที่เกี่ยวข้องจากไทย โดยมีนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ธสน. เป็นประธานในพิธี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2547 ณ อาคารเอ็กซิม สำนักงานใหญ่

นายสถาพร ชินะจิตร กรรมการผู้จัดการ ธสน. เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากการหารือทวิภาคีด้านความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลพม่าในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนตุลาคม 2546 ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้ความเห็นชอบในหลักการคำขอเงินกู้ของรัฐบาลพม่าในการซื้อสินค้าทุนและบริการจากไทยสำหรับใช้ในการปรับปรุงถนนและสาธารณูปโภคต่างๆ ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมอบหมายให้ ธสน. ในฐานะธนาคารตัวแทนของไทยลงนามในสัญญาอนุมัติวงเงินกู้ระยะยาว 12 ปี จำนวน 4,000 ล้านบาท แก่รัฐบาลพม่าผ่าน MFTB ธนาคารตัวแทน โดยมีนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ธสน. เป็นประธานในพิธี เพื่อให้พม่านำเงินไปใช้ในการซื้อสินค้าทุนที่มีแหล่งกำเนิดจากไทย อาทิ เครื่องจักร อุปกรณ์ วัสดุก่อสร้าง รวมไปถึงบริการจากบริษัทของไทย เพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคต่างๆ ของประเทศ ซึ่งผู้ส่งออกไทยจะได้รับชำระเงินที่เบิกจ่ายจากเงินกู้โดยรับเงินจาก ธสน. โดยตรง ธสน. เห็นว่าการสนับสนุนเงินกู้ในครั้งนี้ เนื่องจากพม่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตได้อีกมากและจะสามารถพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นได้ ควบคู่ไปกับการพัฒนาการเมืองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยมากขึ้นซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของพม่าต่อไป

นอกจากนั้น ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกัน การพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ในพม่าจะเป็นประโยชน์มาถึงประเทศไทยในการบรรเทาปัญหาแรงงานพม่าลักลอบเข้าประเทศไทย และจะเป็นการขยายบทบาทของไทยในฐานะศูนย์กลางธุรกิจและการลงทุนในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงที่จะมีผลต่อการขยายตลาดและฐานการผลิตของไทยในระยะต่อไป