เฟียตนำซอฟต์แวร์ AutoSEA2 ของ ESI Group มาใช้จำลองไวโบร-อะคูสทิค เพื่อช่วยเสริมความสะดวกสบายของยานยนต์

22 มิถุนายน 2547 – เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ กรุงปารีส ศูนย์ Elasis ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยของเฟียตที่อยู่ทางตอนใต้ของ อิตาลีได้เลือกซอฟต์แวร์ AutoSEA2 จากค่าย ESI Group สำหรับการปรับปรุงการออกแบบด้านเสียงของยานยนต์ ในปัจจุบันนี้ เสียง การสั่นสะเทือน และความแข็งกระด้างของรถยนต์นับเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แท้จริง ซอฟต์แวร์ AutoSEA2 นี้ออกแบบมาเพื่อผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องการที่จะลดเสียงอันเกิดมาจากแอโร- ไดนามิกและโครงสร้างของรถยนต์ ซอฟต์แวร์นี้จะใช้วิธีการวิเคราะห์พลังงานเชิงสถิติ (Statistical Energy Analysis (SEA)) ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่เหมาะที่สุดสำหรับการทำนายเสียงที่มีความถี่สูง

ด้วยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Naples วิศวกรแห่งศูนย์วิจัย Elasis ได้ใช้ซอฟต์แวร์ AutoSEA2 เพื่อปรับปรุง การวิเคราะห์องค์ประกอบของยานยนต์ในช่วงความถี่ที่กว้าง ซึ่งวิศวกรเหล่านี้สามารถทำนายโครงสร้างของเสียงความถี่ สูงได้อย่างแม่นยำและการตอบสนองทางเสียงตลอดความยาวของตัวถังรถยนต์

“ซอฟต์แวร์ AutoSEA2 ช่วยให้วิศวกรสามารถสร้างโมเดลการไหลของพลังงานทางคณิตศาสตร์อันซับซ้อน ของโครงสร้างจริงได้ และยังสามารถทำนายการตอบสนองของรถยนต์ต่อสิ่งเร้าทางเสียงและการสั่นสะเทือนได้” Anna Galasso ผู้ชำนาญการอาวุโสฝ่ายความสะดวกสบายทางเสียงและการสั่นสะเทือนของศูนย์วิจัย Elasis กล่าว “โมเดล การวิเคราะห์พลังงานเชิงสถิติหลายแบบได้รับการปรับปรุงได้เป็นผลสำเร็จด้วยซอฟต์แวร์ AutoSEA2 ซึ่งใช้งานง่าย”

ในการปรับการทำนายทางด้านเสียงและโครงสร้างให้ละเอียดยิ่งขึ้น ได้มีการพัฒนาการออกแบบหลายต่อหลาย อย่าง นับตั้งแต่องค์ประกอบพื้นฐานไปจนถึงโมเดลที่สมบูรณ์ในทุกๆ ความยาวของตัวถังรถยนต์ สำหรับโมเดลของ ประตู รถยนต์นั้นได้รวมเอาพฤติกรรมของกระจกทางโครงสร้างและปัจจัยของการสูญเสียความยืดหยุ่นของแผงประตูด้าน นอกอีกด้วย

“เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผลที่ได้จากการคำนวณและผลที่ได้จากการทดสอบที่ทำขึ้นในห้องเสียงสะท้อนที่ศูนย์ Elasis ปรากฏว่ามีความใกล้เคียงกันมาก” Anna Galasso เสริม “ความแตกต่างระหว่างข้อมูลที่ได้จากการคำนวณและ ที่ได้จากการวัดจริงในบางโมเดลน้อยกว่า 3 เดซิเบลไปจนถึง 5,000 เฮิร์ตซ”

ในปัจจุบันนี้โครงการของ Elasis จะมุ่งไปที่โมเดลการวิเคราะห์พลังงานเชิงสถิติอเนกประสงค์ของยานยนต์โดย สมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยทำให้วิศวกรสามารถทำนายได้ทั้งพฤติกรรมพลศาสตร์ทางโครงสร้างและการตอบสนองต่อเสียงของ ยานยนต์ การใช้โซลูชั่นการจำลองแบบที่เพิ่มขึ้นของเฟียตนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดเวลาที่ใช้สำหรับการออกแบบและค่า ใช้จ่าย ในขณะที่ยังคงบรรลุมาตรฐานทางด้านเสียง การสั่นสะเทือนและความแข็งกระด้างของยานยนต์เพิ่มขึ้น

ความเป็นมาของโซลูชันไวโบร-อะคูสทิคของ ESI Group

พอร์ทโฟลิโอของซอฟต์แวร์ไวโบร-อะคูสทิคของ ESI Group ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ AutoSEA2 ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ แบบเรียลไทม์ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์และทำนายการตอบสนองในด้านไวโบร-อะคูสทิคต่อความถี่สูง NOVA เป็นเวอร์ชัน ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบทางด้านเสียงหลายชั้น FOAM-X เป็นซอฟต์แวร์เสียงและการประมวลข้อมูลที่ จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์สมบัติทางเสียงของวัสดุโพโร-อิลาสติกจากการวัดหลอดต้านไฟฟ้า และ RAYON ที่ใช้วิธีการ วิเคราะห์ด้วยไฟไนต์อิเลเม้นท์ (finite element) และการบูรณาการสมการต่างๆ ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ซอฟท์แวร์ ไวโบร-อะคูสทิคดังกล่าวของ ESI Group จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาประยุกต์ใช้เพื่อศึกษาประสิทธิภาพทางด้านเสียงของ ยานยนต์

ความเป็นมาของ ESI Group

ESI Group เป็นผู้บุกเบิกและผู้ให้บริการชั้นนำในด้านโซลูชันสำหรับการจำลองต้นแบบและขบวนการผลิตทาง อุตสาหกรรมที่คำนึงถึงสมบัติทางกายภาพของวัสดุที่ใช้ กลุ่ม ESI ยังได้ทำการพัฒนาตระกูลของแอพลิเคชันที่เกี่ยวเนื่อง สำหรับมืออาชีพ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถจำลองพฤติกรรมของผลิตภัณฑ์ภายใต้สภาวะที่ใช้ทดสอบได้เหมือนจริง นอกจากนี้ ยังสามารถปรับขบวนการผลิตอย่างละเอียดเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการผลิตตามต้องการ และยังสามารถ ประเมินผลกระทบจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

พอร์ตฟอลิโอของผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม ESI Group ซึ่งได้รับการ อนุมัติเชิงอุตสาหกรรม และรวมอยู่ในสายการตลาดที่มีมูลค่าสูงเป็นการแสดงถึงโซลูชัน วิศกรรมเสมือนจริงที่มีการ ร่วมมืออย่างโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่รู้จักกันในนามของ Virtual Try–Out Space? (หรือ VTOS)? ที่จะช่วยในการปรับปรุง ต้นแบบเสมือนจริงได้อย่างต่อเนื่อง

จากการที่โซลูชันนี้สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายและช่วยประหยัดเวลาได้เป็นอย่างมากจึง ทำให้ โซลูชัน VTOS) ? ยังมีข้อเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งอื่นๆ กล่าวคือไม่จำเป็นต้องสร้างต้นแบบจริงๆ ในปี 2546 ESI Group มีผลประกอบการที่สูงถึง 49 ล้านยูโร อนึ่ง ESI Group ได้จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ Euronext Paris ในประเภทของ Nouveau March? ทั้งนี้ ESI Group จ้างพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญชั้นสูงถึง 500 คนทั่วโลก บริษัทและเครือข่าย ตัวแทนทั่วโลกให้การบริการ ผลิตภัณฑ์และความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคให้แก่ลูกค้าใน กว่า 30 ประเทศทั่วโลก สำหรับ ผู้ที่สนใจและต้องการ ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัทได้ที่ www.esi-group.com

รับชมภาพผลิตภัณฑ์ของ ESI Group ได้ที่ http://www.esi-group.com/News/press_release_html

หมายเหตุ : Virtual Try–Out Space? (หรือ VTOS) ? คือชื่อที่ได้รับการจดทะเบียนโดย ESI Group