ซิสโก้สร้างสถิติโลกด้วยอินเทอร์เน็ตเราเตอร์ประสิทธิภาพสูงสุดดาวน์โหลดเอกสารทั้งหมดจากหอสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ ใช้เวลาเพียง 4.6 วินาที

กรุงเทพฯ, 5 กรกฎาคม 2547 – บริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ เปิดเผยว่า กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Records) ได้ให้การรับรองว่า อุปกรณ์ Cisco Carrier Routing System (CRS-1) เป็นอินเทอร์เน็ตเราเตอร์ที่มีขีดความสามารถสูงสุด สามารถรับส่งข้อมูลด้วยอัตราความเร็ว 92 เทราบิต (92 ล้านล้านบิตต่อวินาที) และรองรับการทำงานได้มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ถึง 100 เท่า ทั้งนี้ อุปกรณ์ CRS-1 ของซิสโก้นับเป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อชนิดแรกที่ได้รับการบันทึกโดยกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่บันทึกการทำลายสถิติทั่วโลก

อุปกรณ์ CRS-1 ของซิสโก้ ซึ่งได้รับการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2547 เป็นอุปกรณ์เราติ้งประเภทใหม่ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับผู้ให้บริการโทรคมนาคมโดยเฉพาะ ด้วยความสามารถในการรองรับบริการข้อมูล เสียง และวิดีโอบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโพรโตคอล (IP) อุปกรณ์ดังกล่าวเหมาะอย่างยิ่งสำหรับแอพพลิเคชั่นขนาดใหญ่ที่ต้องการแบนด์วิธสูง เช่น วิดีโอออนดีมานด์, เกมออนไลน์ และบริการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ ทั้งนี้ เราเตอร์ IP ซึ่งซิสโก้เป็นผู้ริเริ่มผลิตในช่วงปี 2527 นับเป็นพื้นฐานของอินเทอร์เน็ตสาธารณะและเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีความสำคัญมากที่สุดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

“ซิสโก้รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ดได้ให้การรับรองว่า Cisco CRS-1 เป็นอินเทอร์เน็ตเราเตอร์ที่มีขีดความสามารถสูงที่สุดในโลก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของ CRS-1 จะช่วยสรรค์สร้างบริการและแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยผู้ใช้นับล้านคนจะสามารถใช้บริการมัลติมีเดียที่หลากหลายและน่าสนใจ ทั้งที่ทำงานและที่บ้าน” มร. โทนี่ เบทส์ วิศวกรผู้ออกแบบ CRS-1 และรองประธานและผู้จัดการทั่วไป ส่วนธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคมและมัลติเซอร์วิสของซิสโก้ กล่าว

ระบบเราติ้งที่เป็นนวัตกรรมสุดยอดของซิสโก้มีคุณสมบัติที่เหนือกว่า ทั้งในแง่ของระดับความเร็วและความสามารถด้านเครือข่าย ตัวอย่างเช่น ความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีของ CRS-1 จะช่วยให้สามารถนำเสนอบริการและแอพพลิเคชั่นที่ต้องใช้แบนด์วิธสูง โดยครอบคลุมเครือข่ายทั่วประเทศ ระบบ CRS-1 พร้อมด้วยความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุด 92 เทราบิต บนสภาพแวดล้อมเครือข่ายที่เหมาะสม จะช่วยให้สามารถทำสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้:

• ดาวน์โหลดเอกสารสิ่งพิมพ์ทั้งหมดในหอสมุดประจำรัฐสภาสหรัฐฯ โดยใช้เวลาเพียง 4.6 วินาที เทียบกับการเชื่อมต่อโดยใช้โมเด็ม Dial-up ด้วยความเร็ว 56kbps ซึ่งจะต้องใช้เวลาถึง 82 ปี

• ผู้ใช้ 1,000 ล้านคนสามารถร่วมเล่นเกมออนไลน์ในเวลาเดียวกัน พร้อมฟีเจอร์เสียงและการสนทนาแบบเรียลไทม์

• รองรับการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ด้วยความเร็ว 872Kbps สำหรับทุกครัวเรือนในสหรัฐฯ (105,480,101 ครัวเรือน)

• ผู้ใช้ 15 ล้านคนสามารถดูวิดีโอออนดีมานด์คุณภาพสูงได้พร้อมๆ กัน ซึ่งจะต้องใช้ความเร็วในการเชื่อมต่อ 6Mbps (6 ล้านบิตต่อวินาที) สำหรับผู้ใช้แต่ละคน

• ประชากรในเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซน่า (1.3 ล้านคน) จะสามารถดาวน์โหลดเพลงขนาด 4 เมกะไบต์ในเวลาเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน จะสามารถดาวน์โหลดเพลงดังกล่าวได้พร้อมกันเพียง 9,200 คนเท่านั้น

• ผู้ใช้ราว 12,415 คนจะสามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ขนาด 7.4 กิกะไบต์ โดยใช้เวลาเพียง 1 วินาที

• ประชากรทั่วโลก (6,400 ล้านคน) จะสามารถโทรออกได้พร้อมๆ กัน โดยใช้เทคโนโลยี Voice-over-IP

“ในขณะที่โลกของเรามีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องให้ความสำคัญกับนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ปฏิวัติรูปแบบการสื่อสารทั่วโลก” มร. เดวิด ฮอว์คเส็ตต์ บรรณาธิการฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด กล่าว “ในทันทีที่เราเห็นตัวเลขที่น่าประทับใจนี้ เราก็ตัดสินใจที่จะเพิ่มเติมการบันทึกสถิติรายการใหม่ เพื่อให้การรับรองแก่อุปกรณ์ดังกล่าวของซิสโก้ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในด้านเทคโนโลยีเครือข่าย”

ระบบ CRS-1 ของซิสโก้ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์เราเตอร์ที่มีอยู่ ซึ่งรองรับเครือข่ายจำนวนมากของผู้ให้บริการโทรคมนาคมและองค์กรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ระบบเราติ้งรุ่นใหม่นี้เป็นผลงานการวิจัยและพัฒนาโดยอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 20 ปีในการสรรค์สร้างนวัตกรรมด้านระบบเราติ้งของซิสโก้ ระบบ CRS-1 ของซิสโก้จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพด้านการเราติ้งสำหรับเครือข่ายโทรคมนาคม และขยายขีดความสามารถของผลิตภัณฑ์เราติ้งระดับโทรคมนาคมของซิสโก้ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเครือข่าย IP รุ่นอนาคตที่คุ้มค่าในระยะยาว รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cisco CRS-1 Carrier Routing System และกลยุทธ์ด้านระบบเราติ้งของซิสโก้ สามารถดูได้จาก www.cisco.com/go/crs

ราคาและการวางจำหน่าย

Cisco CRS-1 กำลังอยู่ในช่วงการทดลองใช้งานจริงบนเครือข่ายของบริษัทโทรคมนาคมและผู้ให้บริการทั่วโลก โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงเดือนกรกฎาคม 2547 ราคาเริ่มต้นประมาณ 450,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ซิสโก้สร้างสถิติโลกด้วยอินเทอร์เน็ตเราเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่สุด จากการรับรองของกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด

ด้วยความสามารถของ Cisco CRS-1 Router ประชากรในรัฐเมน ของสหรัฐฯ (1.3 ล้านคน: สถิติเดือน ก.ค. 2546) สามารถดาวน์โหลดเพลงขนาด 4 MB ได้รวดเร็วทันใจ เพราะรับส่งข้อมูลด้วยอัตราความเร็ว 92 เทราบิต (92 ล้านล้านบิตต่อวินาที) ในขณะที่เทคโนโลยีของเราเตอร์อื่นๆ ในปัจจุบันสามารถรับส่งข้อมูลด้วยอัตราความเร็ว 640 กิกะบิตต่อวินาที

ข้อมูลเกี่ยวกับกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด

บันทึกสถิติโลก Guinness World RecordsTM ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในปี 2498 และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนในปัจจุบันเป็นหนังสือรายปีที่รวบรวมสถิติสำคัญๆ จากทั่วทุกมุมโลก โดยมีการตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ 20 ภาษา ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะผู้นำด้านการบันทึกสถิติโลก ไม่มีองค์กรอื่นใดที่จะสามารถรวบรวม ยืนยัน รับรอง และนำเสนอข้อมูลสถิติโลก โดยอาศัยงบประมาณจำนวนมหาศาลเช่นนี้ เพื่อให้ข้อมูลที่ได้มีความถูกต้องสมบูรณ์ ทั้งนี้ กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ได้รับการยอมรับว่าเป็นหน่วยงานที่น่าเชื่อถือสำหรับการบันทึกสถิติโลก สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ Kate White โทร. +44 (0)20 7891 4516 หรือ press@guinnessworldrecords.com

เกี่ยวกับซิสโก้ ซิสเต็มส์

บริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ เป็นบริษัทผู้นำทางด้านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตระดับโลก ผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆของซิสโก้ ซีสเต็มส์ เอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์โซลูชันอินเตอร์เน็ต ในการส่งข้อมูล ภาพ และเสียง สำหรับผู้ใช้ในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับบุคคล องค์กร ไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลแบบไร้พรมแดน อันจะทำให้อุปสรรคด้านเวลาและสถานที่หมดไป ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวของซิสโก้ ซีสเต็มส์ สามารถหาอ่านได้จาก http://www.cisco.com และข้อมูลความเคลื่อนไหวในประเทศไทย สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.co.th