แด่แก้วตาดวงใจฯ ในโอกาสฉลอง 10 ปี ยูนิ-เพรสซิเดนท์

โครงการ “แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ 72 พรรษา มหาราชินี” ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด นำรายได้จากการจำหน่ายสินค้าชิ้นละ 10 สตางค์ สมทบโครงการฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และฉลองครบรอบ 10 ปีการดำเนินงานในประเทศไทยของบริษัทฯ

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เสรี ตู้จินดา อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวโครงการ “แด่แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ 72 พรรษา มหาราชินี ในโอกาสฉลอง 10 ปี ยูนิ-เพรสซิเดนท์” ว่าโครงการ “แด่แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ 72 พรรษา มหาราชินี” เป็นโครงการที่รัฐบาลได้มอบให้คู่สมรสคณะรัฐมนตรี และกระทรวงสาธารณสุขจัดทำขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2546 โดยมีเป้าหมายในการผ่าตัดหัวใจ 7,200 คน และผ่าตัดตาต้อกระจก 100,000 ดวงตาแก่ผู้ยากไร้และด้อยโอกาสทั่วประเทศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 12 สิงหาคม 2547 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทั้งคณะแพทย์และทีมงานจากหน่วยงานทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการผ่าตัดทั้งในและนอกเวลาราชการ

ปัจจุบันได้ทำการผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจไปแล้วจำนวน 5,285 ราย หรือร้อยละ 73.40 จากเป้าหมายทั้งหมด และผ่าตัดผู้ป่วยตาต้อกระจก จำนวน 92,448 ดวงตา หรือร้อยละ 92.44 จากเป้าหมายทั้งหมด โดยใช้เงินงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเงินบริจาค ซึ่งได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วประเทศมีโอกาสเข้าร่วมโครงการฯ และร่วมถวายเป็นพระราชกุศล โดยสามารถบริจาคผ่านธนาคารทุกแห่งทั่วประเทศในชื่อบัญชี “โครงการแก้วตาดวงใจ เทิดไท้ 72 พรรษา มหาราชินี” หรือบริจาคผ่านกล่องรับบริจาคของโครงการฯ ซึ่งวางอยู่ที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนนั้น ปรากฏว่ามีผู้สนใจบริจาคทรัพย์เข้ามาเป็นจำนวนมากพอสมควร

ขณะเดียวกัน ในส่วนของประชาชนซึ่งป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคต้อกระจกยังคงสมัครเข้าร่วมโครงการฯ เป็นจำนวนมากเช่นกัน อีกทั้งยังได้มีการขยายเวลาในการผ่าตัดตามโครงการฯออกไปอีก จนกว่าจะสามารถผ่าตัดรักษาผู้ป่วยได้ครอบคลุมทั้งหมด ทำให้ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเพิ่มสูงขึ้นด้วย

นางวริศรา อนันต์วรณิชย์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2547 นี้เป็นปีที่ชาวไทยทั้งชาติจะร่วมกันฉลองในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มหลายชนิด จึงมีความยินดีที่จะร่วมสมทบทุนโครงการ “แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ 72 พรรษา มหาราชินี” โดยนำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตรา “ปีกนก” ทุกชนิด ได้แก่ น้ำผักผสมผลไม้ “ยูนิฟ”, น้ำผลไม้ตรา “เดลี่ซี”, ชาเขียวพร้อมดื่ม “ยูนิฟกรีนที”, กาแฟพร้อมดื่ม “อาฮ่า” และชาเขียวพร้อมดื่ม “ชาลีวัง” ชิ้นละ 10 สตางค์ เข้าสมทบทุนโครงการดังกล่าวในระหว่างเดือน พฤษภาคม – ธันวาคม 2547 นี้

เนื่องจากเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อสังคมจึงอยากเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนในการสร้างกุศลแก่ผู้ยากไร้และด้อยโอกาสให้มีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการทำกุศลอย่างยิ่งใหญ่ถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสที่บริษัทฯ ดำเนินงานในประเทศไทยครบ 10 ปีอีกด้วย