เทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกงสร้างโอกาสทองทางธุรกิจ สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ฮ่องกง – 12 กรกฎาคม 2547 – ฮ่องกงเปิดงานเทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกง มอบความสนุกสุดประทับใจแก่นักท่องเที่ยวขาช้อป และสร้างโอกาสทองทางธุรกิจแก่ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มร.เฮนี่ ตัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนางเซลิน่า เซา ประธานคณะกรรมการของการท่องเที่ยวฮ่องกงร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกง เมื่อเร็วๆ นี้

นางเซลิน่า เซา ประธานคณะกรรมการของการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า “การท่องเที่ยวฮ่องกงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความร่วมมือจากธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหาร ทั้งนี้ เทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกงซึ่งเริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 31 สิงหาคม จะช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับการช้อปปิ้ง การกินดื่ม ความบันเทิง และงานเฉลิมฉลองต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผู้มาเยือนฮ่องกงทุกท่านจะจำภาพความประทับใจอย่างไม่รู้ลืม นอกจากนี้ เทศกาลช้อปปิ้งยังเป็นเวทีทางธุรกิจที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอีกด้วย”

ในปีนี้ มีร้านค้าและร้านอาหารเข้าร่วมถึง 6,300 แห่ง เพิ่มขึ้นจากเมื่อสองปีก่อนที่มีเพียง 2,200 แห่ง โดยร้านค้าและร้านอาหาร 3,100 แห่งจะเปิดให้บริการจนถึงเวลา 23.00 น. เป็นอย่างน้อยเพื่อให้สอดคล้องกับแนวความคิดในการจัดงานครั้งนี้ ที่เน้นความสนุกของการช้อปปิ้งและการกินดื่มในช่วงค่ำคืน นอกจากนี้ ร้านค้าและร้านอาหารที่ได้รับการรับรองจากโครงการคุณภาพงานบริการท่องเที่ยว (Quality Tourism Services หรือ QTS) ต่างพร้อมใจกันเข้าร่วมงานโดยมอบข้อเสนอสุดพิเศษแก่นักท่องเที่ยวทุกท่าน

เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยมากยิ่งขึ้น การท่องเที่ยวฮ่องกงได้จัดให้มีการจับสลากชิงรางวัลใหญ่ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2.5 ล้านเหรียญฮ่องกง (ประมาณ 13 ล้านบาท) โดยเมื่อซื้อสินค้าครบ 300 เหรียญฮ่องกง (ประมาณ 1,500 บาท) นักท่องเที่ยวสามารถแลกคูปองจับสลากได้ 1 ใบ

สำนักงานการท่องเที่ยวฮ่องกงทั่วโลกได้จัดกิจกรรมส่งเสริมเทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกง ทั้งนี้ พันธมิตรการค้าในตลาดต่างๆ ต่างนำเสนอแพกเกจทัวร์พิเศษสำหรับเทศกาลนี้โดยเฉพาะ และการท่องเที่ยวฮ่องกงจะเชิญตัวแทนสื่อมวลชนจากตลาดระยะใกล้และระยะไกล มาเยือนฮ่องกงในช่วยเทศกาลด้วย พร้อมทั้งจัดการแข่งขัน “สุดยอดนักช้อป” หรือ “Shopper of the Year” ขึ้นใน 15 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย โดยตัวแทนจากแต่ละประเทศจะมาร่วมแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ฮ่องกงในเดือนกรกฎาคม การแข่งขันนี้ช่วยประชาสัมพันธ์เทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกงไปยังนานาประเทศ

นางเชา กล่าวว่า “ด้วยความร่วมมือจากธุรกิจการท่องเที่ยวทั่วโลกและสื่อมวลชน การท่องเที่ยวฮ่องกงมั่นใจว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากถึง 3.7 ล้านคนในช่วงเทศกาล เรายังส่งเสริมให้ธุรกิจร้านค้าปลีกและร้านอาหารใช้เทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกงให้เป็นประโยชน์ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ”