ซีเอประเมินภัยคุกคามของไวรัส Bagle และ Mydoom อาละวาดอีกครั้งด้วยรูปแบบใหม่ๆ

ประเทศไทย – 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 – บริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ประเมินภัยคุกคามของไวรัส Bagle และ Mydoom ที่ออกอาละวาดด้วยรูปแบบใหม่ๆ และประกาศเตือนว่าปัญหาไวรัสสายพันธุ์เดิมที่กลับมาโจมตีใหม่ และจำนวนของไวรัสที่กลายพันธุ์ซึ่งผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตตามบ้านและ องค์กรธุรกิจต่างๆ กำลังประสบอยู่มีจำนวนสูงขึ้นอย่างน่ากลัว

นายแอนโธนี ลิม ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยประจำภูมิภาคเอเชียใต้ ของซีเอ กล่าวว่า “เราพบไวรัส Bagle ที่มีพัฒนาการที่แตกต่างกันถึง 5 แบบ ในช่วงเวลา 6 วัน พบวิธีจู่โจมโดยเทคนิคใหม่ๆ หลากหลายรูปแบบ รวมทั้งไวรัส Mydoom ก็กลับมาโจมตีอีก นับเป็นภัยคุกคามร้ายแรงในระบบอินเทอร์เน็ตเลย ทีเดียว” นายแอนโธนี ลิม ยังกล่าวต่อว่า “มีความเป็นไปได้มากว่าหนอนไวรัส Netsky สายพันธุ์ใหม่จะกลับมาแพร่ระบาดอีกโดยอาจจะมีพัฒนาการความรุนแรงได้ถึงระดับ “Z” ระหว่างไวรัส Bagle และ Netsky ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตควรจะป้องกันระบบของตัวเอง และหมั่นตรวจสอบความผิดปกติอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยของ ตนเองและเพื่อให้แน่ใจว่าระบบอินเทอร์เน็ตโดยรวมนั้นปลอดภัย”

ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของซีเอ ซึ่งได้ทำการวิจัยและแจ้งผลการวิจัยรวมถึงวิธีการรับมือกับภัยคุกคามต่างๆ ทั่วโลกอย่างเร่งด่วนผ่านเครือข่ายศูนย์ตอบรับเร่งด่วนทั่วโลก แนะให้จับตาไวรัสที่เคยปรากฏในอดีตดังต่อไปนี้ว่า กำลังเพิ่มความรุนแรง อาจจะกลับมาแพร่ระบาดและขยายวงกว้างอีกครั้ง

– Win32.Bagle.AE (ความเสี่ยงสูง) – อาทิ Bagel.AH, Bagel.AI และ Beagle.AG.

– Win32.Bagle.AB (ความเสี่ยงปานกลาง) – Bagel.AF, Beagle.AB.

– Bagle.AC (ความเสี่ยงปานกลาง) – อาทิ Bagel.AH และ Bagel.AG

– Mydoom.N (ความเสี่ยงปานกลาง)

– Duts (ความเสี่ยงน้อย) – อาทิ Dust and Dtus ไวรัสเคลื่อนที่ และเป็นตัวแรกที่จู่โจม Windows CE

ในบรรดาไวรัสเหล่านี้ หลายๆ ตัว มีวิธีการแพร่กระจาย โจมตีเป็นแบบลูกผสมมากขึ้น โดยจะก่อให้เกิด ความเสียหายอย่างรุนแรงกับไฟล์ และข้อมูลต่างๆ รวมถึงอีเมล์และการแฝงตัวเป็นคนอื่น และส่งอีเมล์ไปโจมตีองค์กรต่างๆ แนะนำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตควรจะต้องใส่ใจกับอีเมล์ที่ผิดสังเกต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อีเมล์ที่ไม่มี ข้อความจากผู้ส่ง และอีเมล์ที่ไม่น่าไว้วางใจที่มีไฟล์แนบมาด้วย

ซีเอมีซิกเนเจอร์ต่างๆ เพื่อป้องกันไวรัสเหล่านี้ในซอฟต์แวร์ eTrust Antivirus และ eTrust EZ Antivirus อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสต่างๆ ใช้ชื่อต่างกันเพื่อที่จะตามรอยไวรัสเหล่านี้ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของซีเอจึงแนะนำว่า ผู้ใช้ควรตรวจสอบที่เว็บไซต์ของผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ป้องกัน ไวรัสเพื่อที่ติดตามการเปลี่ยนแปลง รูปแบบของไวรัสล่าสุด และแนะนำให้ทำการอัพเดทซิกเนเจอร์ทุกวัน เพราะไวรัสรูปแบบใหม่ๆ นี้จะจู่โจมรวดเร็วมาก

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www3.ca.com/securityadvisor/

ข้อมูลเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์

บริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ บริษัทซอฟต์แวร์บริหารจัดการที่ใหญ่ที่สุดของโลกนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการที่ครอบคลุมการปฏิบัติการต่างๆ (Operations), การรักษาความปลอดภัย (Security), การจัดเก็บข้อมูล (Storage) รวมทั้งการบริหารจัดการวงจรการทำงานและการบริการ (Life Cycle and Service Management) เพื่อการพัฒนาผลการปฏิบัติงาน ความน่าเชื่อถือ และประสิทธิภาพของสภาพแวดล้อมด้านไอทีภายในองค์กร ซีเอก่อตั้งในปี 1976 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เลขที่ 1 คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ พลาซ่า, ไอแลนด์เดีย, นิวยอร์ค 11749 และให้บริการแก่องค์กรต่างๆ ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมที่ http://ca.com

2004 ลิขสิทธ์ของบริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ตั้งอยู่เลขที่ 1 คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ พลาซ่า, ไอแลนด์เดีย, นิวยอร์ค 11749 เครื่องหมายการค้า ชื่อการค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และบริการ ตลอดจนโลโก้ต่างๆ ที่อ้างถึงในที่นี้ เป็นของบริษัทเจ้าของเฉพาะราย