โนเกียตอกย้ำความเป็นผู้นำ ร่วมนำนักพัฒนาไทยสู่ความก้าวหน้าทางธุรกิจ ในการสัมมนา “กลยุทธ์พิชิตธุรกิจซอฟต์แวร์บนมือถือ”

20 สิงหาคม 2547 – โนเกีย ย้ำความเป็นผู้นำที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมนักพัฒนาแอพพลิชั่นไร้สายไทย ประกาศความร่วมมือกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ 5 มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ จัดโครงการสัมมนา “กลยุทธ์พิชิตธุรกิจซอฟต์แวร์บนมือถือ” เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสร้างธุรกิจซอฟต์แวร์ของตนเอง ได้ค้นหาโอกาสทางธุรกิจ พร้อมสัมผัสกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เจาะลึกเคล็ดลับ เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ รวมทั้งร่วมส่งแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือเข้าประกวด ระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนี้

มร. ฌอน คอลลิกัน กรรมการผู้จัดการ – โนเกีย โมบาย โฟนส์ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โนเกียเชื่อมั่นว่า วิถีชีวิตที่ไม่หยุดนิ่ง หรือ Life Goes Mobile คือ อนาคตของเราทุกคน สิ่งที่สำคัญอันหนึ่งที่จะทำให้ทุกคนได้รับประโยชน์ และใช้ชีวิตอย่างเป็นอิสระได้อย่างสมบูรณ์แบบ คือ การมีแอพพลิเคชั่นไร้สายหลากหลายประเภท การจะก้าวไปถึงจุดนั้น จะต้องเริ่มต้นจากการมีชุมชนนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่แข็งแรง มีศักยภาพในการสร้างสรรค์แอพพลิชั่นที่จะสนับสนุนให้ Life Goes Mobile โนเกียในฐานะที่เป็นผู้นำด้านการสื่อสารไร้สายจึงได้ให้การสนับสนุนการสร้างชุมชนนักเขียนโปรแกรมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์มือถืออย่างกว้างขวาง ซึ่งการจัดโครงการนี้เมื่อปีที่แล้ว ผู้ที่ได้เข้าร่วมโครงการก็สามารถสร้างธุรกิจของตนเอง และประสพความสำเร็จเป็นอย่างสูงหลายคน เราจึงได้จัดโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง”

ในครั้งนี้ โนเกียได้ร่วมมือกับบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสุรนารี และมหาวิทยาลัยนเรศวร ในการจัดโครงการสัมมนา “กลยุทธ์พิชิตธุรกิจซอฟต์แวร์บนมือถือ” ขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ และเพิ่มพูนทักษะของนักเรียนนักศึกษาและบุคคลทั่วไปในการเขียนโปรแกรม J2ME และ Symbian เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นบนเทคโนโลยีทั้งสองอย่างกว้างขวาง โดยมี ดร. ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีไร้สายเป็นวิทยากร

เพื่อช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยมีศักยภาพทั้งในด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ การสัมมนาดังกล่าวจะครอบคลุมประเด็นและปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สามารถสร้างธุรกิจและประสพความสำเร็จ เช่น การศึกษาความต้องการของตลาด การหาแหล่งเงินทุน การบริหารธุรกิจ และการตลาด เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจ พร้อมที่จะสร้างธุรกิจและโอกาสในอนาคตของตนได้

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าว ยังให้โอกาสผู้ที่เข้าร่วมได้แสดงผลงานและความสามารถ ในการประกวดแอพพลิเคชั่น “สุดยอดโปรแกรมเมอร์มือถือแห่งประเทศไทย” เพื่อก้าวสู่ตลาดโลกกับ ฟอรัม โนเกีย ซึ่งเป็นชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลกของโนเกีย การประกวดแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามเทคโนโลยี และมีทั้งประเภทบุคคลและทีมได้แก่

• แอพพลิเคชั่น J2ME ซึ่งผู้เข้าประกวดจะต้องเขียนโปรแกรมด้วยเทคโนโลยี J2ME ที่รองรับ UI40 และ UI60

• แอพพลิเคชั่น Symbian การประกวดโปรแกรมที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Symbian Series 60

• แอพพลิเคชั่น Series 60 UI Theme Set เฉพาะประเภทบุคคล โดยผู้เข้าประกวด 1 คน จะต้องส่ง Series 60 UI Theme 5 ชุดต่อ 1 เซ็ท

ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นจะต้องใช้งานได้จริงบนโทรศัพท์มือถือโนเกีย โดยที่ผู้เข้าประกวดสามารถเลือกพัฒนาแอพพลิชั่นประเภทที่ถนัดได้ เช่น โปรแกรมธุรกิจ บันเทิง ตัดต่อภาพ หรือ แต่งเพลง เป็นต้น และจะต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเอง ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน

โนเกียจะคัดเลือกผลงานที่โดดเด่นเพื่อรับรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท รางวัลแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่

• รางวัลแอพพลิเคชั่นยอดเยี่ยมระดับประเทศ ผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งประเภทบุคคลและทีม จะได้รับโทรศัพท์ มือถือโนเกียคนละ 1 เครื่อง พร้อมทั้งได้เยี่ยมชมงาน Forum Nokia ที่ประเทศสิงคโปร์ 3 วัน 2 คืน

• รางวัลชนะเลิศแอพพลิเคชั่น J2ME ระดับภาคทั้ง 4 ภาค (กลาง เหนือ ใต้ และตะวันออกเฉียงเหนือ) ผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งประเภทบุคคลและทีม จะได้รับโทรศัพท์มือถือโนเกียคนละ 1 เครื่อง พร้อมประกาศนียบัตร

• รางวัลชนะเลิศแอพพลิเคชั่น Symbian ระดับภาคทั้ง 4 ภาค ผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งประเภทบุคคลและทีม จะได้รับโทรศัพท์มือถือโนเกียคนละ 1 เครื่อง พร้อมประกาศนียบัตร

• รางวัลชนะเลิศ Series 60 UI Theme Set ระดับภาคทั้ง 4 ภาค ผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งประเภทบุคคลและทีม จะได้รับโทรศัพท์มือถือโนเกียคนละ 1 เครื่อง พร้อมประกาศนียบัตร

• รางวัลชมเชยระดับประเทศ 10 รางวัล ซึ่งผู้ชนะจะได้รับรางวัลโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

“การประกวดในครั้งนี้ จะส่งเสริมให้เกิดความสนใจในวงกว้าง สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นไทยสร้างสรรค์โปรแกรมที่ดีต่อไป เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้คุ้นเคยและได้ใช้แอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย ช่วยให้มีชีวิตที่สะดวก มีสีสันมากยิ่งขึ้น และมีความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การมีวิถีชีวิตที่ไม่หยุดนิ่งอย่างสมบูรณ์ได้ในอนาคต” มร. คอลลิกันกล่าว

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการสัมมนาดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ www.nokiathai.com หรือ ที่โนเกีย แคร์ ไลน์ โทร. 0 2255-2111

โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ประมาณ 20 ประเทศ ทั่วภูมิภาค

โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของโลกที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนของธุรกิจด้านการสื่อสาร โนเกียมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคและความสามารถในการผลิตขององค์กร โดยเป็นผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่ายและสร้างสรรค์มากมายอาทิ โทรศัพท์มือถือ โซลูชั่นด้านภาพดิจิตัล เกม สื่อไร้สาย ระบบเครือข่ายไร้สายสำหรับผู้ให้บริการระบบและองค์กรธุรกิจ โนเกียเป็นบริษัทชั้นนำและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญ 5 แห่งทั่วโลก

ผู้สนใจสามารถชมเว็บไซต์เพื่อเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ http://www.nokia.com