แมคโครมีเดีย FLASH LITE เทคโนโลยีสำหรับมือถือแห่งอนาคต

ในปัจจุบันกล่าวได้ว่าประชากรของเมืองไทยโดยเฉพาะในเขตเมืองหลวงน้อยคนยิ่งนักที่ไม่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้ใช้งานเพราะนอกจากมันจะช่วยสร้างความสะดวกสบายในการพูดคุยติดต่อสื่อสารระหว่างกันแล้ว บางคนยังอาศัยโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือที่เรียกสั้นๆ จนติดปากว่า “มือถือ” เป็นอุปกรณ์สร้างความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง พยากรณ์อากาศ หรือแม้แต่เป็นแหล่งรวมความรู้ต่างๆ

สำหรับเทคโนโลยีที่นำมาต่อยอดจนทำให้โทรศัพท์มือถือธรรมดาๆ กลายเป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์ในแต่ละแบบแต่ละสไตล์นั้น มีด้วยกันหลากหลายชนิด และหนึ่งในนั้นคือ แฟลช ไลท์ เทคโนโลยี ผลงานของบริษัท แมคโครมีเดีย อิงค์ (Macromedia Inc) เจ้าของโปรแกรม Macromedia? Flash เครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเวบที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทั้งนี้ แฟลช ไลท์ เป็นโปรแกรม Flash Player รุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับติดตั้งบนเครื่องโทรศัพท์มือถือ ที่ช่วยต่อยอดให้ผู้ผลิตและผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถสร้างสรรบริการต่างๆ ไม่ว่าในรูปแบบ Voice หรือ None-Voice ให้มีสีสันและลูกเล่นแพรวพราวมากขึ้น

ปัจจุบันแมคโครมีเดียได้พัฒนา Flash Lite จนมาถึงเวอร์ชั่น 1.1 ซึ่งอัพเดตมาจากเวอร์ชัน 1.0 ที่ได้เริ่มใช้งานเป็นครั้งแรกบนโทรศัพท์มือถือของบริษัทผู้ผลิตและผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่แห่งประเทศญี่ปุ่น นั่นคือ NTT DoCoMo รุ่น 505i ซึ่งถูกผลิตและนำออกวางจำหน่ายตั้งแต่ช่วงปี 2546

โปรแกรม Flash Lite เวอร์ชันล่าสุดนี้สนับสนุนมาตรฐาน SVG Tiny (SVG-T) ของ W3C พร้อมความสามารถในการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย มีฟังก์ชั่นที่สนับสนุนเทคโนโลยีด้านระบบเสียงที่ดีกว่าเดิม รวมทั้ง API สำหรับการผนวกรวมแฟลช คอนเทนต์ให้เข้ากับฟังก์ชั่นการทำงานของระบบโทรศัพท์ ความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายของโปรแกรม Flash Lite 1.1 จะทำให้แฟลช คอนเทนต์สามารถส่งคิวรีไปยังเซิร์ฟเวอร์ในรูปแบบไดนามิก และขยายขีดความสามารถของอินเทอร์เน็ต แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ยิ่งกว่านั้น คำสั่งสคริปต์แบบใหม่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแฟลช คอนเทนต์ที่เข้าถึงฟีเจอร์หลักๆ บนโทรศัพท์มือถือได้ เช่น การส่งข้อความมัลติมีเดีย การโทรออก การตรวจสอบสถานะของเครือข่าย และการแจ้งระดับแบตเตอร์รี โปรแกรม Flash Lite 1.1 ยังได้เพิ่มเติมและปรับปรุงฟังก์ชั่นด้านเสียง พร้อมความสามารถในการรองรับฟอร์แมตของ MP3, PCM, ADPCM และ SMAF

Macromedia Flash Lite 1.1 เป็นโปรแกรม Flash Player ที่ได้รับการออกแบบเพื่อใช้งานบนโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ โปรแกรมดังกล่าวมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วๆไป ซึ่งเครื่องแม่ข่ายเหล่านั้นไม่มีพลังการประมวลผลและหน่วยความจำที่เพียงพอสำหรับการติดตั้ง Flash Player 7 ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำหรับการใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป ทั้งนี้ การอนุญาตใช้งาน Flash Lite 1.1 จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดแต่ละกลุ่ม อาทิ กลุ่มผู้ผลิตเครื่องลูกข่าย และผู้ให้บริการโทรคมนาคม

มร. จูฮา คริสเตนเซ่น ประธานฝ่ายอุปกรณ์พกพาของบริษัทแมคโครมีเดีย อิงค์ กล่าวว่า Flash Lite ใช้มาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มสีสันให้กับตลาดโทรศัพท์มือถือ ด้วยฟังก์ชั่นด้านมัลติมีเดียในรูปแบบของระบบอินเทอร์แอคทีฟ ผนวกกับแฟรช เทคโนโลยี (Flash Technology) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก รวมทั้งทักษะความชำนาญของนักพัฒนาและนักออกแบบบนแพลตฟอร์มของ Flash จึงทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้รับประสบการณ์ด้านมัลติมีเดียอย่างสมบูรณ์แบบ

Flash Lite 1.1 ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์และเป้าหมายหลักของแมคโครมีเดียในการที่จะนำเสนอโซลูชั่นด้านมัลติมีเดียสำหรับอุปกรณ์ประเภทพกพาที่ผู้ผลิตเชื่อใจและจะเลือกเป็นอันดับแรก โดยโปรแกรมล่าสุดช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ประเภทพกพาต่างๆ ที่ติดตั้งโปรแกรมเพลย์เยอร์เพียงโปรแกรมเดียว ทว่าสามารถเล่นภาพเคลื่อนไหว (Animation) ที่ใช้มาตรฐานสำหรับอินเทอร์แอคทีฟ คอนเทนต์ นั่นคือ SVG-T และ Flash ได้เป็นอย่างดี คู่ค้าและบริษัทที่เริ่มปรับใช้โปรแกรม Macromedia Flash Lite เป็นรายแรกๆ ได้แก่ Bellwave, NTT DoCoMo, Sony Ericsson, Symbian, Texas Instruments และ T-Mobile

บริการข่าวด่วน & พยากรณ์อากาศแบบไฮเทค
จากความร่วมมือล่าสุดระหว่างบริษัท ที-โมไบล์ อินเตอร์เนชั่นแนล และบริษัท แมคโครมีเดีย อิงค์ ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือของที-โมไบล์ สามารถรับบริการข่าวสารที่เรียกว่า News Express
บริการใหม่ล่าสุดของ T-Mobile ในรูปแบบของระบบมัลติมีเดีย ทั้งนี้ บริการ News Express ของที-โมไบล์เป็นการนำเสนอรายงานข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์ โดยจะส่งข้อมูลตรงไปยังโทรศัพท์มือถือของลูกค้าวันละ 2 ครั้ง ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับข่าวสารทั่วไป ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา และการพยากรณ์อากาศ โดยโปรแกรม Flash Lite 1.1 จากแมคโครมีเดียจะช่วยให้ที-โมไบล์สามารถผนวกรวมคอนเทนต์ในรูปแบบมัลติมีเดีย เข้ากับอินเทอร์เฟซที่ครบถ้วนสำหรับผู้ใช้งาน นอกจากนี้ ด้วยความสามารถด้านการเชื่อมต่อเครือข่ายของ Flash Lite 1.1 จะทำให้ที-โมไบล์สามารถนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้ เช่น หัวข้อข่าวล่าสุด และช่วยให้ที-โมไบล์สามารถปรับปรุงบริการให้ทันสมัยได้ตลอดเวลา

นอกจากนั้น ความสามารถของ Flash Lite 1.1 ในการผนวกรวมเข้ากับระบบโทรศัพท์ จะทำให้ข่าวสารของบริการ News Express สามารถเชื่อมโยงกับคอนเทนต์ที่พบใน t-zones ซึ่งลูกค้าสามารถเปิดดูด้วยเบราว์เซอร์ บริการดังกล่าวนี้สามารถดาวน์โหลดผ่านโทรศัพท์มือถือ Nokia 3650, Nokia 6600, Nokia 7610 และ Sony Ericsson P900

จากที่กล่าวมา ถือเป็นแค่น้ำย่อยของเทคโนโลยีบนมือถือ ซึ่งเชื่อแน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราคงจะได้เห็นบริการในรูปแบบแปลกๆ ใหม่ๆ บนมือถืออีกมากมาย ตราบใดที่นักพัฒนาเทคโนโลยียังไม่ยอมหยุดนิ่งที่จะสรรหานวัตรกรรมมาสู่โลกไฮเทค เพื่อสนองตอบความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยถอยลงแต่อย่างใด