ไอดีซีชี้อีเอ็มซีรั้งผู้นำตลาดซอฟต์แวร์สตอเรจชิงส่วนแบ่งเหนือคู่แข่งอันดับรอง 4 เท่า

กรุงเทพฯ — 21 กันยายน 2547 – ไอดีซีเผยอีเอ็มซี ผู้นำระดับโลกด้านการจัดเก็บ และการจัดการข้อมูล ขยายความเป็นผู้นำในตลาดซอฟต์แวร์การจัดเก็บข้อมูลทั่วโลกอีกครั้งจากผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2547 โดยครองส่วนแบ่งตลาดในแง่ของรายได้ 32.5 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวของตลาดโดยรวม ขณะเดียวกันรายงานยังระบุอีกว่า อีเอ็มซียังมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ ซึ่งนับเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในฐานะบริษัทซอฟต์แวร์ด้านการจัดเก็บข้อมูลอับดับ 1 ของโลก

ทั้งนี้ เมื่อเทียบแบบปีต่อปีพบว่า อีเอ็มซีสามารถขยายส่วนแบ่งตลาดในแง่ของรายได้เหนือว่าคู่แข่งอันดับ 2 (เวอริทัส) เป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน โดยทิ้งห่างถึง 9.9 เปอร์เซ็นต์ โดยเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่องค์กรต่างๆ หันมาปรับปรุงการใช้งานโดยใช้ซอฟต์แวร์ของอีเอ็มซี เพื่อพัฒนากลยุทธ์การจัดการวงจรการใช้งานของข้อมูล (ILM)

นายวินัย วารัญญานนท์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อีเอ็มซี อินฟอร์เมชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ซอฟต์แวร์ของอีเอ็มซีนับเป็นก้าวย่างแรกสำหรับการปรับใช้กลยุทธ์ ILM ภายในองค์กรต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งกำลังมองหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพ และเชื่อถือได้สำหรับการจัดการข้อมูลที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ข้อมูลของไอดีซีนับเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า กลยุทธ์ ILM ประกอบกับผลิตภัณฑ์ และบริการที่เป็นเลิศของอีเอ็มซี และคู่ค้า ซึ่งนับเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดความต้องการที่เพิ่มขึ้น และทำให้โซลูชั่นของอีเอ็มซีได้รับการยอมรับมากขึ้นจากตลาด

จากตัวเลขประมาณการของไอดีซีสำหรับไตรมาสที่สองของปีนี้พบว่า อีเอ็มซีสามารถทำส่วนแบ่งตลาดในแง่ของรายได้จากซอฟต์แวร์การจัดเก็บข้อมูลถึง 30.5 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.4 จุด ขณะที่ส่วนแบ่งรายได้ในตลาดการทำสำเนาระบบสตอเรจ (Storage Replication) และการจัดการทรัพยากรสตอเรจ (Storage Resource Management: SRM) ของอีเอ็มซีอยู่ในอันดับผู้นำด้วยส่วนแบ่งตลาด 43.1 เปอร์เซ็นต์ และ 56.2 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ ส่วนตลาดการสำรอง และการเก็บถาวรข้อมูล (Backup and Archive) อีเอ็มซีมีส่วนแบ่งรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสล่าสุด และครองตำแหน่งอันดับ 3

กล่าวโดยสรุป อีเอ็มซีสามารถรั้งตำแหน่งอันดับ 1 ในแง่ของตลาดซอฟต์แวร์การจัดเก็บข้อมูลโดยรวมในช่วงครึ่งแรกของปี 2547 ขณะเดียวกันยังมีผลประกอบการในแง่รายได้ที่เพิ่มขึ้น 31.7 เปอร์เซ็นต์ ด้วยส่วนแบ่งตลาด 31.2 เปอร์เซ็นต์

“ความเป็นผู้นำด้านซอฟต์แวร์ของอีเอ็มซีเป็นผลมาจากการนำเสนอโซลูชั่นที่หลากหลายสำหรับการคุ้มครองและกู้คืนข้อมูล การเคลื่อนย้ายข้อมูล การจัดการข้อมูล การจัดการคอนเทนต์ และการจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศ” นายวินัยกล่าวเสริม “ซอฟต์แวร์อีเอ็มซีทุกประเภทมีความยืดหยุ่นสูงในการปรับขนาด ทั้งยังเปี่ยมด้วยฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย สามารถรองรับสภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในองค์กร ตั้งแต่ระบบการทำงานทั่วไป ไปจนถึงระบบที่มีระดับการใช้งานขั้นสูง นอกจากนี้ การที่ซอฟต์แวร์ของอีเอ็มซีสนับสนุนมาตรฐานเปิดและอินเทอร์เฟซ API ที่ใช้ร่วมกัน ยังช่วยให้

ลูกค้าสามารถปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ประกอบด้วยสตอเรจจากผู้ผลิตหลายราย และในขณะเดียวกันลูกค้าและคู่ค้าก็สามารถทำธุรกิจกับอีเอ็มซีได้สะดวกยิ่งขึ้น” นายวินัยกล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลเกี่ยวกับอีเอ็มซี

อีเอ็มซี เป็นผู้นำแห่งโลกธุรกิจระบบสตอเรจ ที่คิดค้นทั้งระบบ, ซอฟต์แวร์, ระบบเครือข่าย และ การให้บริการต่างๆ ทั้งยังพัฒนาโซลูชั่นสำหรับการบริหารระบบเครือข่ายข้อมูลเพื่อช่วยให้หน่วยงานต่างๆ ทั่วโลกสามารถดึง และปรับใช้ข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ในแต่ละส่วนของวงจรข้อมูลนั้นๆ ได้ในระดับสูงสุดโดยใช้ต้นทุนต่ำที่สุด ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเอ็มซี สามารถรับได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.EMC.com