อายิโนะโมะโต๊ะ ขยายไลน์ธุรกิจในไทย เปิดตัว “โอเซ่น” ขนมอบกรอบสไตล์ญี่ปุ่นแท้

กรุงเทพฯ, 6 ตุลาคม 2547– อายิโนะโมะโต๊ะ หนึ่งในผู้นำระดับแนวหน้าด้านอุตสาหกรรมในประเทศไทย แถลงข่าวการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในธุรกิจใหม่ ด้วยการส่ง “โอเซ่น” ข้าวอบกรอบชนิดใหม่ในสไตล์ญี่ปุ่นแท้ ๆ ต่อจาก “เซนชะ”ชาเขียวแบบญี่ปุ่น ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งรักและชอบรสชาติแบบญี่ปุ่นแท้ บริษัทฯ คาดหวังจะได้ส่วนแบ่งการตลาดของขนมข้าวอบกรอบ 25% และ 35 % ในปี 2548 และ ปี 2549 ตามลำดับ

นายพิเชียร คูสมิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ อายิโนะโมะโต๊ะ กล่าวถึงความภาคภูมิใจในบริษัทฯ ที่ได้แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด ภายใต้ชื่อ “โอเซ่น” ข้าวอบกรอบรสชาติสไตล์ญี่ปุ่นแท้ ต่อจาก “เซนชะ” ชาเขียวรสชาติญี่ปุ่นแท้ บริษัทฯ ได้ใช้ความแข็งแกร่งในความเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น เพราะเรา “อายิโนะโมะโต๊ะ” ก่อกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น และข้าวอบกรอบก็เป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน และตลาดยังมีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นอีกในอนาคต เราจึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถใช้ความแข็งแกร่งในการวางกลยุทธ์เพื่อผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ ในขณะที่ชาเขียว”เซนชะ” ซึ่งได้วางจำหน่ายก่อนหน้านี้ก็ได้ใช้กลยุทธ์เดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้นเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวสามารถเข้ากันได้ดี เราจึงแนะนำรสชาติแบบญี่ปุ่นผ่านทางผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดนี้ ซึ่งเรามั่นใจว่าจะไปได้ดีในตลาดประเทศไทย

ตลอด 44 ปีที่ผ่านมา ในการประกอบธุรกิจด้านอาหารในไทย อายิโนะโมะโต๊ะ ตระหนักถึงความพร้อมของบริษัทฯ และมีความมั่นใจอย่างสูงในการพัฒนาก้าวต่อไปในธุรกิจใหม่ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเราได้รับการตอบรับอย่างสูงจากคนไทยในผลิตภัณฑ์ทุกชนิด เช่น ผลิตภัณฑ์ปรุงแต่งรสอาหาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่ม โดยเฉพาะในปี 2536 บริษัทฯ ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งต่อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม “เบอร์ดี้” ซึ่งปัจจุบันนี้ยังคงความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และยังเป็น “หนึ่งในใจคุณ” ของผู้บริโภคชาวไทยอยู่เสมอมา ความสำเร็จที่กล่าวมา สามารถยืนยันถึงศักยภาพ และความแข็งแกร่งในผลิตภัณฑ์อาหารของเราได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้น เรายังได้ทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างพิถีพิถันก่อนที่จะออกผลิตภัณฑ์ทุกชนิด “โอเซ่น” ก็เช่นเดียวกัน ได้ถูกวิจัยและพัฒนามากว่า 2 ปี ก่อนที่จะออกสู่ตลาด เนื่องจากความพอใจของผู้บริโภคเป็นสิ่งที่เราคำนึงถึงเป็นอันดับแรก

“โอเซ่น” เป็นขนมข้าวอบกรอบสไตล์ญี่ปุ่นแท้ ที่ให้รสชาติแบบญี่ปุ่น และอำนวยการผลิตโดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นเพียงรายเดียวของตลาดในประเทศไทย โดย “โอเซ่น” มีทั้งหมด 3 รสชาติ ได้แก่ รสญี่ปุ่นดั้งเดิม รสสาหร่าย และรสแซลมอนย่างซีอิ๊วญี่ปุ่น ซึ่งล้วนแต่เป็นเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น

“โอเซ่น” จะบรรจุอยู่ในห่อที่ใช้เทคโนโลยี ‘Metallized Package’ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเก็บโอเซ่นไว้ได้ในคุณภาพสูงสุด ให้รสชาติอร่อยและคงความกรอบได้นานถึง 9 เดือน ข้าวอบกรอบทั่วไปไวต่อความชื้น แสงและอากาศ ซึ่งความชื้นจะทำลายความกรอบ แสงและอากาศจะทำให้สูญเสียรสชาติที่ดีไป เราจึงเลือกใช้วัสดุ เมทัลลิคหรือห่อทึบแสง เพื่อให้โอเซ่นคงความกรอบอร่อยใหม่อยู่เสมอ “โอเซ่น” จะวางจำหน่ายใน 2 ขนาด ได้แก่ ห่อใหญ่ ราคา 18 บาท บรรจุ 12 ห่อเล็ก (24 ชิ้น) และ ห่อเล็ก ราคา 5 บาท บรรจุ 6 ชิ้น

ชื่อของ “โอเซ่น” มีที่มาจากคำภาษาญี่ปุ่น ‘Osen-bei’ ซึ่งหมายถึงขนมข้าวอบกรอบแบบต้นตำรับในญี่ปุ่น ข้าวอบกรอบ “โอเซ่น” ผลิตโดยใช้รูปทรงของเมล็ดข้าว ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนแสดงถึงความพิถีพิถันในการคัดสรรแต่ข้าวคุณภาพชั้นเลิศของ “โอเซ่น”

มร. เคอิจิ ยามากุชิ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจใหม่ อายิโนะโมะโต๊ะ กล่าวเสริมว่า “บริษัทฯ คาดหวังว่า “โอเซ่น” จะสามารถเอาชนะใจผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนที่ชื่นชอบขนมขบเคี้ยว อาหารญี่ปุ่น และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะลองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ”

ด้วยความแตกต่างอย่างเด่นชัด เราได้นำเข้าวัตถุดิบหลักบางส่วนจากประเทศญี่ปุ่น อาทิ ซอสโซยุ และสาหร่าย เพื่อที่ผู้บริโภคจะสามารถมั่นใจได้ว่า “โอเซ่น” จะคงรสชาติแบบญี่ปุ่นต้นตำรับ เหมือนกับขนมข้าวอบกรอบจากญี่ปุ่นจริงๆ และหลังจากที่บริษัทฯ ได้ทำการวิจัยผู้บริโภคมากว่า 2 ปี บริษัทฯ จึงมีความมั่นใจว่าการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทยอย่างแน่นอน

ด้านนโยบายทางการตลาดนั้น อายิโนะโมะโต๊ะ ตั้งเป้าที่จะได้ส่วนแบ่งตลาดของขนมข้าวอบกรอบ ประมาณ 25% ในปี 2548 และ 35% ในปี 2549 โดยได้วางแผนที่จะใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การโฆษณา และกิจกรรมการตลาดอื่นๆอีกมากมาย

การเปิดตัว “โอเซ่น” ในครั้งนี้ จะได้รับการสนับสนุนจากโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ อย่างเต็มรูปแบบ อาทิ โฆษณาทางโทรทัศน์ และการสนับสนุนรายการโทรทัศน์ต่างๆ นิตยสาร โรงภาพยนตร์ วิทยุ และการแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง อนึ่ง ภาพยนตร์โฆษณาที่จะสนับสนุนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ จะออกอากาศเป็นครั้งแรกในวันที่ 15 ตุลาคม ศกนี้ ภายใต้แนวคิด Real Japanese Rice Dish at Hand นอกจากนั้น ยังได้จัดให้มีการแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างกว่า 1 ล้านชิ้น ทั่วประเทศไทย สำหรับการจัดจำหน่ายนั้น “โอเซ่น” จะจัดจำหน่ายทั่วประเทศผ่านทางร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต และไฮเปอร์มาร์เก็ต