“แทค อวอร์ด” ครั้งที่ 28 รอบแรกเริ่มแล้ว ย้ำจุดยืนการเป็นรางวัลมาตรฐานระดับประเทศ

คณะกรรมการดำเนินงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (แทค อวอร์ด) ครั้งที่ 28 ประจำปี 2546-2547 จัดให้มีการตัดสินผลงานโฆษณารอบแรกวันนี้ (12 ตุลาคม 2547) ณ โรงแรมมณเฑียร เผยผลงานที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ มีความสดใหม่และคุณภาพดีขึ้น

ผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดปีนี้มีทั้งหมด 502 ชิ้น จากบริษัทโฆษณา 41 บริษัท โดยเอเจนซี่ที่ส่งผลงานโฆษณาเข้าประกวดมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ เอสซี แมทบอกซ์ จำนวน 98 ผลงาน โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ จำนวน 65 ผลงาน และซาทชิแอนด์ซาทชิ จำนวน 54 ผลงาน

อาจารย์วัฒนพันธุ์ ครุฑะเสน ประธานคณะกรรมการดำเนินงานการประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี 2546-2547 กล่าวว่า “ในปีนี้ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดมีจำนวนน้อยกว่าปีก่อนๆ เนื่องจากมีการประกวดผลงานโฆษณาหลายงาน ทำให้เอเจนซี่ใหญ่ๆ ต้องจัดสรรงบประมาณในการส่งผลงานเข้าประกวด

อย่างไรก็ตาม ผลงานที่ส่งเข้ามาชิงชัยกันในการประกวดแทคอวอร์ดปีนี้ มีครบทุกหมวด (category) และมีคุณภาพสูงมาก เห็นได้ชัดเจนว่าแต่ละเอเจนซี่ตั้งใจอย่างมากในการคัดเลือกผลงานส่งเข้าประกวด และส่วนใหญ่จะเป็นผลงานใหม่ล่าสุดที่ยังไม่ทันส่งเข้าประกวดในเวทีอื่นๆ มาก่อนโดยเฉพาะในประเภทภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ ส่วนผลงานทางด้านสื่อสิ่งพิมพ์ก็ยังคงมีความโดดเด่นไม่แพ้ปีที่ผ่านมา ทำให้การประกวดแทคอวอร์ดในปีนี้น่าสนใจ สดใหม่ ทันเหตุการณ์กว่าที่เคยเป็นมา”

“นอกจากนี้ เอเจนซี่ของไทยส่วนใหญ่ยังคงให้ความสนใจส่งผลงานประกวดกันอย่างเต็มที่เช่นเคย เราเชื่อมั่นว่า ด้วยคุณภาพของผลงานที่ส่งเข้าประกวด การสนับสนุนจากเอเจนซี่และผู้ที่อยู่ในวงการ ตลอดจนคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และมาตรฐานการประกวดที่ได้รับความเชื่อถือจากวงการโฆษณาไทยมานานถึง 28 ปี จะทำให้แทคอวอร์ดสามารถตอกย้ำจุดยืนในการเป็นรางวัลมาตรฐาน และเป็นรางวัลที่มาจาก “สมดุลแห่งเกียรติยศ” (Balance of Honor) ด้วยกระบวนการตัดสินที่บริสุทธิ์ยุติธรรม โดยมีการกระจายคะแนนตัดสินทั้งในด้านการตลาด การสร้างสรรค์ และการผลิต อีกทั้งยังเป็นการประกวดที่มุ่งส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพ และมาตรฐานในวงการโฆษณาอย่างแท้จริง”

การตัดสินยังคงแบ่งน้ำหนักกรรมการออกเป็น 3 กลุ่มเช่นที่เคยปฏิบัติมาทุกปี คือ การตลาด การสร้างสรรค์ และการผลิต โดยกรรมการทั้งหมดจะแบ่งกลุ่มตัดสินโฆษณาทางโทรทัศน์, โฆษณาสิ่งพิมพ์, โฆษณาโปสเตอร์และสื่อกลางแจ้ง, โฆษณาทางตรง, โฆษณาทางวิทยุ, เพลงคำร้องเพื่อการโฆษณา และดนตรีประกอบโฆษณาทางโทรทัศน์ ตามลำดับ

สำหรับในปีนี้ มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการประมาณ 15% โดยคณะกรรมการส่วนใหญ่ยังคงเป็นคณะกรรมการเดิม ซึ่งประกอบด้วยทีมนักการตลาด นักโฆษณา ผู้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาและสิ่งพิมพ์โฆษณา ตลอดจนนักวิชาการในสาขาที่เกี่ยวข้อง สำหรับกรรมการใหม่ที่เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสินในปีนี้ ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์มากมายในวงการโฆษณาและนักโฆษณาที่ได้รับรางวัลมาแล้ว รวมทั้งนักการตลาดมืออาชีพ

การตัดสินผลงานมีหลักเกณฑ์การพิจารณา คือ สามารถสื่อความหมายแก่กลุ่มเป้าหมาย บรรลุผลทางการโฆษณา มีความคิดสร้างสรรค์ มีศิลปะและเทคนิคในการผลิต โดยดำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณของการโฆษณา

รางวัลในปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 88 รางวัล เช่นทุกปีที่ผ่านมา แบ่งออกเป็นภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ 54 รางวัล, โฆษณาสิ่งพิมพ์ 17 รางวัล, โฆษณาโปสเตอร์และสื่อกลางแจ้ง 6 รางวัล, โฆษณาทางตรง 3 รางวัล, โฆษณาทางวิทยุ 5 รางวัล, เพลงคำร้องเพื่อการโฆษณา 2 รางวัล และ ดนตรีประกอบโฆษณาทางโทรทัศน์ 1 รางวัล

หลังจากการคัดเลือกผลงานในรอบแรก จะมีการจัดการคัดเลือกผลงานในรอบ 2 ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2547 ที่โรงแรมมณเฑียร และจะประกาศผลรอบตัดสินในวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม ศกนี้

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (แทค อวอร์ด) ครั้งที่ 28 ประจำปี 2546-2547 ได้ทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ www.tactawards.com

อนึ่ง งานแทค อวอร์ด ในปีนี้ ดำเนินการโดยคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะเจ้าภาพประจำปีนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานของโฆษณาในประเทศ