เรือบรรทุกน้ำมันสองลำแรกที่ติดตั้งระบบกู้คราบน้ำมันฉุกเฉินเพื่อการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล JLMD system© พร้อมสู่น่านน้ำ

กลุ่มบริษัท JLMD Ecologic Group ประเทศฝรั่งเศส เป็นผู้คิดค้นและติดตั้งระบบ JLMD system? ซึ่งเป็น ระบบเตรียมพร้อมเพื่อการสูบถ่ายน้ำมันหรือสารเคมีจากถังเก็บในกรณีเรืออับปาง ระบบดังกล่าวมีประสิทธิภาพสูง สามารถลดมลพิษอันเกิดจากอุบัติภัยทางเรือได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรือบรรทุกน้ำมัน เรือขนส่งเคมีภัณฑ์ หรือเรือ ขนส่งเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ ซึ่งหากไม่มีระบบการเตรียมพร้อมล่วงหน้าก็ย่อมก่อให้เกิดปัญหามลพิษตามมาอย่างมาก

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2547 ที่ผ่านมา บริษัทเดินเรือ Navigazione MONTANARI (TAMOIL) สัญชาติอิตาเลียน ได้ประกอบพิธีฉลองเรือบรรทุกน้ำมันลำใหม่ “THE VALTAMED” อย่างเป็นทางการ ก่อนปล่อยลงสู่น่านน้ำ ณ บริเวณอู่ ต่อเรือ Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) บนเกาะ Koje (Geoje) ประเทศเกาหลีใต้ เรือดังกล่าว เป็นเรือลำแรกที่ติดตั้งระบบกู้น้ำมัน JLMD system?

พิธีฉลองเรือบรรทุกน้ำมันลำใหม่ที่ติดตั้งระบบ JLMD system? พิธีที่สอง จะจัดขึ้นที่เกาะตาฮิติในราวกลางเดือน ตุลาคมนี้ โดยบริษัทเจ้าของเรือคือ บริษัท SOCATRA ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังมีเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัท ดังกล่าวอีกสองลำที่อยู่ในระหว่างก่อสร้างและเตรียมติดตั้งระบบ

โดยสรุปแล้ว จนถึงปลายปีนี้ จะมีเรือทั้งหมด 4 ลำ ซึ่งติดตั้งระบบ JLMD system? ที่จะได้ออกสู่น่านน้ำสากล ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ ยังมีเรืออีกประมาณ 30 ลำ ที่กำลังอยู่รอการติดตั้งระบบอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังมีเรืออีก 50 ลำ ส่วนใหญ่เป็นของเอเชีย กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาตกลง

ทั้งนี้ เป็นเรื่องน่ายินดีกับตัวเลขดังกล่าวมาก ภายในสองปี คาดว่าจะมีเรือหลายร้อยลำที่ใช้ระบบกู้คราบน้ำมันฉุกเฉิน JLMD system? ซึ่งนั่นก็หมายความว่า สิ่งแวดล้อมทางทะเลก็จะได้รับการคุ้มครองมากยิ่งขึ้น

ผลจากการติดตั้งระบบ JLMD system? ในเรือเดินทะเลทั้งสองลำ มีผู้ที่สนใจสั่งติดตั้งระบบดังกล่าวมากยิ่งขึ้น บริษัทได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัทหุ้นส่วนและผู้ให้การสนับสนุน อันประกอบด้วย Smit Salvage, Groupama transport, UK P&I Club, MTI Network, IFM, และ SNSM เป็นต้น

กำหนดการฉลองเรือ Valtamed ซึ่งได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ของ JLMD system?

วันที่ 15 กันยายน 2547 ตอนเช้า ณ บริเวณอู่ต่อเรือ Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME)
อ่าว Okpo เกาะ Koje (Geoje) ประเทศเกาหลีใต้

โดยได้รับเกียรติจากแขกสำคัญ ดังนี้

– บุคคลสำคัญทางการเมืองของรัฐบาลเกาหลีและโมนาโค
– บริษัทเดินเรือ Navigazione Montanari
– สมาชิกฝ่ายการจัดการและประชาสัมพันธ์ บริษัท TAMOIL
– ฝ่ายการจัดการของอู่ต่อเรือ Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering
– ทีมงาน JLMD Ecologic Group รวมทั้ง นาย Jean-Luc Dabi ประธานบริษัท ผู้คิดค้นระบบ JLMD system?