ไทยน๊อคซ์พร้อมดันอุตสาหกรรมสเตนเลสสู่มหาชน

29 ตุลาคม 2547 – บริษัท ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสเตนเลสจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ มั่นใจอุตสาหกรรมผลิตสเตนเลสรุ่ง ตอกย้ำความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโต เทคโนโลยีการผลิตสเตนเลส คุณภาพผลิตภัณฑ์ เครือข่ายการจำหน่าย ตลอดจนทีมผู้บริหารและพนักงานมืออาชีพ พร้อมเข้าตลาดหลักทรัพย์เดือนพฤศจิกายนนี้ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เตรียมเสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ประมาณจำนวนไม่เกิน 3,400 ล้านหุ้น

นายประยุทธ มหากิจศิริ ประธานกรรมการ บริษัท ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะนำไทยน๊อคซ์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หวังให้อุตสาหกรรมสเตนเลสมีการเติบโตเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมสเตนเลสภายในประเทศและภูมิภาคอาเซียนที่นับวันจะยิ่งทะยานสูงขึ้น และจากแนวโน้มการเติบโตในอนาคต บริษัทฯ จึงเล็งเห็นในโอกาสของประชาชนชาวไทย ที่จะสามารถเข้าร่วมเป็นเจ้าของผู้ผลิตสเตนเลสรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ที่มีกำลังการผลิต 200,000 ตันต่อปี และมีศักยภาพในการเพิ่มกำลังการผลิตในอนาคต

“ในการนำไทยน๊อคซ์ เข้าตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มทุนชำระแล้วจาก 7,670 ล้านบาท เป็น 8,000 ล้านบาท โดยมูลค่าที่ตราไว้ คือ หุ้นละ 1 บาท ซึ่งหุ้นที่จะกระจายนั้นบริษัทจะขายให้กับประชาชนทั่วไป ด้วยมาตรฐานการผลิตและการจำหน่ายของบริษัทฯ ที่มีรากฐานที่ยาวนานกว่า 10 ปี เครื่องจักรที่ผลิตสเตนเลสอย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพตามมาตรฐานสากลทั้ง ISO 9001: 2000, ISO 9002 : 2000, ISO 14001, OHSAS 18001 และ ISO 17205 ที่ทำให้ไทยน๊อคซ์ยืนหยัดอย่างมั่นคง และได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ด้วยเป็นบริษัท ผู้ผลิตสเตนเลสรายเดียวในประเทศ และเป็นผู้นำในตลาดสเตนเลสในภูมิภาคอาเซียน บริษัทสามารถเพิ่มยอดขายสเตนเลสอย่างต่อเนื่องพร้อมกับขยายฐานลูกค้าออกไปสู่ทุกมุมโลก โดยบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 42 ในปี 2540 เป็นร้อยละ 61 ในปี 2546 และเป็นผู้นำตลาดสเตนเลสในภูมิภาคอาเซียน โดยในปี 2545 บริษัทสามารถจำหน่ายสเตนเลสคิดเป็นร้อยละ 24 ของการบริโภคสเตนเลสทั้งหมดในภูมิภาคอาเซียน และด้วยเหตุผลเหล่านี้เองที่ไทยน๊อคซ์สามารถเรียกได้ว่าเจ้าแห่งผู้นำอุตสาหกรรมส่งออกสเตนเลสในอาเซียน” นายประยุทธกล่าว

นายวันชัย มโนสุทธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ทิสโก้ มีความเชื่อมั่นในความพร้อมในศักยภาพของไทยน๊อคซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสเตนเลสรายเดียวในประเทศไทยและรายแรกในภูมิภาคอาเซียน จากการเติบโตของอุตสาหกรรมสเตนเลสที่ผ่านมา ทำให้ทิสโก้มีความเชื่อมั่นในตลาดสเตนเลส ทั้งในประเทศและต่างประเทศว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น และด้วยคุณภาพและมาตรฐานของสเตนเลสจากไทยน๊อคซ์ ส่งผลให้ไทยน๊อคซ์เป็นผู้นำตลาดการส่งออกทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน โดยในปี 2546 ไทยน๊อคซ์มีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศอยู่ถึงร้อยละ 61

นายวันชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากนี้ อุตสาหกรรมสเตนเลสในประเทศไทยยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นและมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างสูงในอนาคต ดังจะเห็นได้จากอัตราการเติบโตของการบริโภคเหล็กไร้สนิมในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาซึ่งสูงถึง ประมาณร้อยละ 13.1 ต่อปี ซึ่งส่งผลให้รายได้การขายสุทธิที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2544 เท่ากับ 8,428.3 ล้านบาท ปี 2545 เท่ากับ 9,895.6 ล้านบาท ปี 2546 เท่ากับ 12,252.7 ล้านบาท โดยสามารถสรุปได้ว่าจากปี 2544-2546 มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 20.6 ทั้งนี้ ในปัจจุบันปริมาณการใช้สเตนเลสในประเทศไทยยังอยู่ในระดับต่ำมากเพียงประมาณ 2.14 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการเติบโตของอุตสาหกรรมสเตนเลสในอนาคต”

“ส่วนในเดือนพฤศจิกายนนี้ บริษัท ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส จำกัด (มหาชน) จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยทิสโก้มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของไทยน๊อคซ์ ด้วยการเป็นโรงงานอุตสาหกรรมสเตนเลสเพียงรายเดียวในประเทศไทย และเป็นผู้นำทางด้านการส่งออกออกสเตนเลสในตลาดภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ในปัจจุบันฐานะทางการเงินของไทยน๊อคซ์ถือว่าแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันบริษัทไม่มีหนี้สินระยะยาว ทั้งนี้บริษัทยังมีผลประกอบที่เติบโตอย่างน่าประทับใจในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และบริษัทมีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลประมาณร้อยละ 50 ของผลกำไรหลังจากหักสำรองต่างๆ ของบริษัท” นายวันชัยกล่าวในที่สุด