เทรนด์พริ้นเตอร์สี แรงไม่หยุด เอปสัน สบช่องเปิดตัว Epson AcuLaser C1100 เลเซอร์พริ้นเตอร์สี เจาะกลุ่ม SMEs วางเป้าหมายยอดขายกว่า 41%

บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านภาพระบบดิจิตอล และการพิมพ์ระดับโลก ชี้กระแสเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี กำลังมาแรง วางเป้าหมายยอดขายสิ้นปีนี้ 3,300 เครื่อง พร้อมประกาศเป็นผู้นำตลาดอันดับหนึ่งของเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี ด้วยส่วนแบ่งตลาด 41% นอกจากนี้ ยังเปิดตัวเครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี ใหม่ล่าสุด 4 รุ่น โดยใช้ Epson AcuLaser C1100 เจาะตลาดธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs หวังผลักดันยอดขาย และส่วนแบ่งตลาดให้ทะลุเป้าต่อไป

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการอาวุโส กลุ่มธุรกิจองค์กร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตามที่เอปสัน (ประเทศไทย) ประกาศรุกตลาดเครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี เมื่อต้นปี 2547 เนื่องจากเอปสัน มองเห็นโอกาสการเติบโตของตลาดเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี จากพฤติกรรม การบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มหันมาสนใจเครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี มากกว่าเครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์ ขาวดำมากขึ้น ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญมาจากรูปแบบการใช้งานของ ผู้บริโภคที่มีความหลากหลาย ราคาเครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์สีมีราคาต่ำลง และราคาต้นทุนต่อแผ่นของเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี ถูกกว่าเลเซอร์ พริ้นเตอร์ขาวดำ

โดยปีนี้ความต้องการของตลาดรวมของเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี คาดว่าจะมีจำนวน 8,105 เครื่อง ซึ่งเอปสัน วางเป้าหมายยอดขายปี 2547 จำนวน 3,300 เครื่อง โดยในครึ่งปีแรก เอปสันมียอดขายแล้ว 1,700 เครื่อง และมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งที่ 41% โดยปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายนั้นมาจากการวางตลาดเครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี จำนวนทั้งหมด 8 รุ่น ครอบคลุมทุกขนาดความต้องการใช้งาน และทุกกลุ่มเป้าหมายในตลาด พร้อมกับให้ความรู้ และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มตัวแทนจำหน่าย EPOWER ที่มีอยู่กว่า 100 ราย ซึ่งเป็นหลักสำคัญในการกระจายสินค้าสู่ตลาด

นอกจากนี้ เอปสัน วางแผนจัดตั้ง Aculaser Privilege Club เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มลูกค้าเลเซอร์ พริ้นเตอร์ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะจัดขึ้นไตรมาสละครั้ง โดยจะมอบสิทธิประโยชน์ เช่นส่วนลดการซื้อสินค้า และบริการจากโรงแรม และร้านอาหาร เป็นต้น

นายธีรวุธ กล่าวว่า “สำหรับไตรมาสสุดท้ายก่อนสิ้นปี 2547 นี้ เอปสัน ได้กำหนดเปิดตัวเครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Aculaser ทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ รุ่น C1100 รุ่น C1100N รุ่น C300N และรุ่น C9100 โดยแต่ละรุ่นจะมีความโดดเด่นในเรื่องความเร็ว คุณภาพของงานพิมพ์ ประหยัด และใช้งานง่าย โดยเฉพาะ Epson AcuLaser C1100 ที่ เอปสัน มุ่งเจาะตลาดธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs เนื่องจากมองเห็นโอกาสทางธุรกิจของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะขยายฐานการเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ กอปรกับรัฐบาลให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมาโดยตลอด ทำให้ตลาดธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่เอปสัน คาดหวังว่า Epson AcuLaser C1100 จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี ได้เป็นอย่างดี”

เครื่องพิมพ์ Epson AcuLaser C1100 เป็นเครื่องพิมพ์เลเซอร์ พริ้นเตอร์สี ที่มีความละเอียดสี 2,400 dpt RIT สามารถให้งานพิมพ์สี และขาวดำจากหมึกพิมพ์แท้ AcuBrite อันเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะจากเอปสัน โดยใช้ความเร็วในการพิมพ์สี 5 หน้าต่อนาที และพิมพ์ขาวดำ 25 หน้าต่อนาที ซึ่งเร็วกว่าเครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์อื่น ๆ ในระดับเดียวกัน นอกจากนี้ Epson AcuLaser C1100 ยังนำเทคโนโลยี Multi-Screen Printing Technology (MSPT) มาใช้ในการจำแนกความแตกต่างของ รูปภาพ และตัวอักษร โดยจะให้ความคมชัดกับตัวอักษร พร้อมกับให้สีสันสวยงามกับรูปภาพ เครื่องพิมพ์ Epson AcuLaser C1100 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผล LCD ที่ เพียบพร้อมด้วยเมนูอัจฉริยะช่วยให้การใช้งานพิมพ์ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่ง Epson AcuLaser C1100 รองรับกระดาษหนาถึง 210 แกรม จึงสามารถพิมพ์งานได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นนามบัตร ภาพถ่าย โบรชัวร์ ใบปลิว การ์ด โปสเตอร์ จดหมายข่าว หรืออื่น ๆ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการใช้บริการจากแหล่งพิมพ์อื่น ๆ จึงช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ และตอบสนองความต้องการของตลาดธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้เป็นอย่างดี นายธีรวุธ กล่าว

นอกจากคุณสมบัติของ Epson AcuLaser C1100 ที่ให้ผลงานพิมพ์ที่มีคุณภาพระดับ มืออาชีพสีสันสดใสสมจริง ด้วยความเร็วสูงในต้นทุนที่ต่ำกว่า อีกทั้งยังสามารถพิมพ์งานได้ หลากหลายรูปแบบ ช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแล้ว เอปสัน ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เพื่อส่งเสริมยอดขายให้ Epson Aculaser C1100 และเป็นการคืนกำไรให้กับลูกค้า โดยผู้ที่ซื้อเครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์สี รุ่น C1100 และรุ่น C1100N สามารถเลือกรับของแถมได้ 1 ชิ้น จาก 4 รายการ ได้แก่ เครื่องเลเซอร์ พริ้นเตอร์ขาวดำ รุ่น 6200L กล้องดิจิตอลฟูจิ บัตรที่พักโรงแรม Spring Field หัวหิน 2 คืน พร้อมรับบริการสปาหรือเล่นกอล์ฟ และบัตรกำนัลจากเซ็นทรัลมูลค่า 5,000 บาท นายธีรวุธ กล่าวในที่สุด

ข้อมูลเพิ่มเติม

– แนวโน้มตลาดพริ้นเตอร์ในเมืองไทยในปี 2548 พริ้นเตอร์ขาวดำจะมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ โดยจะเป็นเทรนด์ของพริ้นเตอร์สีที่มาแรง เนื่องจากราคาพริ้นเตอร์สีและขาวดำค่อนข้างใกล้เคียงกัน ภาพรวมของการเติบโตของพริ้นเตอร์สีในปี 2547 ประมาณ 8,000 เครื่อง และคาดว่าในปี 2548 ประมาณ 11,000 เครื่อง และเอปสันมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 41% และยังคงรักษาอัตราการเติบโตนี้ไว้ในปีหน้า

– ส่วนแบ่งการตลาดพริ้นเตรอ์สีของเอปสันมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2546 มีส่วนแบ่ง 30% ปี 2547 ไตรมาสที่ 1 มีส่วนแบ่ง 37% และปี 2547 ในไตรมาสที่ 2 มีส่วนแบ่ง 42% ซึ่งถือว่าเป็นอันดับที่ 1 ในตลาดขณะนี้

– ปัจจุบัน พริ้นเตอร์ของเอปสันเป็นพริ้นเตอร์ที่นำเข้ามาทั้งสิ้น แต่หากในอนาคตตลาดพริ้นเตอร์สีมีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการผลิตในประเทศไทย

– ปัจจัยที่จะส่งผลต่อตลาดพริ้นเตอร์ในปีหน้า ได้แก่ ปัจจัยทางด้านราคาของพริ้นเตอร์ ลักษณะการใช้งาน และต้นทุนการในการพิมพ์ต่อแผ่น

– สำหรับ Aculaser C1100 นั้น เอปสันตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 500 เครื่องในสิ้นปีนี้ (พ.ย.-ธ.ค.47)

– กลยุทธ์ด้านการตลาดสำหรับพริ้นเตอร์สีของเอปสัน ได้แก่ 1. DRM (Distribution Relationship Management) เน้นในเรื่องของดีลเลอร์ มีการจัดอบรม และกิจกรรมร่วมกับดีลเลอร์ และ 2. CRM (Customer Relationship Management) เน้นในเรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เพื่อนำมาจัดกิจกรรมที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

– การกระตุ้นบรอดแบรนด์จะส่งผลกระทบต่อยอดขายหรือไม่นั้น ทางผู้บริหารเอปสัน อยากให้มองในแง่ของภาพรวมของเศรษฐกิจมากกว่า เนื่องจากทุกวันนี้รัฐบาลให้การส่งเสริมธุรกิจขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีมากขึ้น ซึ่งก็คาดว่ายอดขายของพริ้นเตอร์ก็น่าจะเติบโตตามไปด้วย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์สำคัญในการนำไปสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ