ดีเอชแอลสยายปีกเครือข่ายเอเชีย แอร์ เน็ตเวิร์ก เปิดตัวฝูงบินขนส่งใหม่ของสายการบินแอร์ ฮ่องกง

กรุงเทพฯ 24 ธันวาคม 2547 – สายการบินขนส่งแอร์ ฮ่องกง ภายใต้ความร่วมมือระหว่างดีเอชแอลและสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ตอกย้ำ ศักยภาพบริการขนส่งทางอากาศชั้นนำ ด้วยเครื่องบินขนส่งโดยเฉพาะรุ่นใหม่ แอร์บัสรุ่น A300-600F จำนวน 4 ลำ ที่ได้เปิดใช้บริการในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้แอร์ ฮ่องกง เป็นสายการบินขนส่งรายแรกของโลกที่ให้บริการขนส่งทางอากาศด้วยเครื่องบินแอร์บัสรุ่นล่าสุดนี้ โดยภายในไตรมาสแรกของปีหน้าจะนำเข้ามาเพิ่มอีก 2 ลำ เพื่อรองรับปริมาณการขนส่งที่ขยายตัวมากขึ้นในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

ทั้งนี้สายการบินแอร์ ฮ่องกง ได้นำเครื่องบินแอร์บัสรุ่นใหม่จำนวน 2 ลำมาเปิดให้บริการขนส่งด่วนของดีเอชแอล เส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ และปีนัง เพิ่มศักยภาพการทำงานของศูนย์กลางกระจายสินค้า (ฮับ) ใน กรุงเทพฯ เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางการขนส่งระหว่างประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน และรองรับการเติบโตของธุรกิจขนส่งด่วนทางอากาศในภูมิภาคนี้ได้ดียิ่งขึ้น

การเปิดตัวฝูงบินใหม่ของแอร์ ฮ่องกง เป็นการตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของเครือข่ายขนส่งด่วนทางอากาศของดีเอชแอลหรือเอเชีย แอร์ เน็ตเวิร์ก ซึ่งได้ให้บริการครอบคลุม 25 จุดหมายปลายทางใน 16 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย ด้วยเครื่องบินสำหรับการขนส่งโดยเฉพาะ 40 ลำ และสายการบินพาณิชย์อีกกว่า 800 ลำต่อวัน โดยในปัจจุบัน ดีเอชแอลถือหุ้น 40% ในสายการบินขนส่งแอร์ ฮ่องกง และที่เหลืออีก 60% ถือหุ้นโดยสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก

มร. จอห์น มัลเลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคอเมริกา และเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “แอร์ ฮ่องกง เป็นสายการบินขนส่งรายเดียวที่มีการตั้งฐานให้บริการในฮ่องกง ซึ่งทำให้สายการบินแอร์ ฮ่องกง มีความได้เปรียบในการเพิ่มความแข็งแกร่งของฮ่องกงในฐานะฮับของลอจิสติกส์และการขนส่งชั้นนำในเอเชีย ขณะเดียวกัน แอร์ ฮ่องกง ยังเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับการทำหน้าที่ฮับกลางของดีเอชแอล เอเชีย ในฮ่องกง ที่ได้มีการเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการลงทุนไปทั้งสิ้น 4,000 ล้านบาท (100 ล้านเหรียญสหรัฐ) และตอกย้ำความสามารถในการรองรับปริมาณน้ำหนักการขนส่งที่ขยายเพิ่มขึ้น และพื้นที่ให้บริการครอบคลุมยิ่งขึ้นของเครือข่ายแอร์ เน็ตเวิร์กในภูมิภาคนี้”

นายเฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า “การนำเครื่องบินแอร์บัสรุ่นใหม่มาเปิดให้บริการขนส่งด่วนทางอากาศระหว่างกรุงเทพฯ และปีนัง เป็นก้าวสำคัญของดีเอชแอลในการเพิ่มศักยภาพบริการ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจขนส่งด่วนทางอากาศของประเทศไทย ทั้งนี้ การเพิ่มเครื่องบินใหม่จะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาไทยให้เป็นศูนย์กระจายสินค้าและลอจิสติกส์หรือฮับในเอเชียและอินโดจีน”

ทั้งนี้ สายการบินแอร์ ฮ่องกง เป็นลูกค้ารายแรกๆ ที่ได้มีการสั่งซื้อฝูงบินแอร์บัส A300-600GF เพื่อให้ บริการขนส่งด่วนทางอากาศ ซึ่งแตกต่างจากเครื่องบินขนส่งรุ่น A300-600F ในปัจจุบันซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสร้างเพื่อสายการบินขนส่งรายอื่นๆ โดยเครื่องบินแอร์บัสใหม่ A300-600F นี้ เป็นเครื่องบินขนส่งโดยเฉพาะที่มีระบบการรองรับน้ำหนักบรรทุกสินค้าบนเครื่องบินของตู้คอนเทนเนอร์และแพลเล็ตทุกประเภท มีประตูข้างที่ด้าน หลังของ lower deck เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ของการขนส่งทางอากาศแบบธรรมดา โดยใช้เครื่องยนต์ General Electric CF6-80C2 จำนวน 2 ตัว

ปัจจุบัน ฝูงบินให้บริการขนส่งด่วนของสายการบินแอร์ ฮ่องกง ประกอบด้วยเครื่องโบอิ้ง 747-200 จำนวน 1 ลำ เครื่องแอร์บัส A300-600 จำนวน 1 ลำ แอร์บัส A300B4 จำนวน 2 ลำ และโบอิ้ง B727 อีก 1 ลำ ให้บริการครอบคลุมเส้นทางกรุงเทพฯ/ปีนัง โอซาก้า โตเกียว ไทเป โซล และสิงคโปร์ โดยแต่ละฝูงบินลำใหม่ที่เปิดให้บริการนี้ จะเข้ามาทดแทนการให้บริการของเครื่องบินเช่าเดิม 1 ลำซึ่งจะถูกส่งกลับไปยังผู้ให้เช่า

ข้อมูลเพิ่มเติมดีเอชแอล

ดีเอชแอล ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพิเศษในการมอบนวัตกรรมและโซลูชั่นซึ่งได้รับการออกแบบโดยเฉพาะ เพื่อสนองตอบความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าจากผู้ให้บริการเพียงรายเดียว ไม่ว่าจะเป็นบริการขนส่งด่วน การขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก ตลอดจนโซลูชั่นด้านลอจิสติสก์ต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการทั่วทุกมุมโลก และมีความเข้าใจถึงความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศได้อย่างลึกซึ้ง โดยในปี พ.ศ. 2546 ดีเอชแอลมียอดรายได้ทั้งสิ้น 22 พันล้านเหรียญยูโร หรือเกือบ 1.1 ล้านล้านบาท ปัจจุบัน ดีเอชแอลมีเครือข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมมากกว่า 220 ประเทศ และอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก โดยมีบุคลากรกว่า 160,000 คนทั่วโลก ที่พร้อมมอบบริการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ครบวงจรที่รวดเร็ว วางใจได้ และเกินความคาดหวังของลูกค้า โดยมีดอยช์ โพสท์ เวิลด์ เน็ต เป็นผู้ถือหุ้นของดีเอชแอล 100%

ดีเอชแอล ประเทศไทย ให้บริการขนส่งและลอจิสติกส์อย่างครบวงจร ด้วยศักยภาพของสามหน่วยงาน ได้แก่ ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส, ดีเอชแอล ดานซาส แอร์ แอนด์ โอเชี่ยน และดีเอชแอล โซลูชั่น ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่จากการติดต่อผู้ให้บริการเพียงรายเดียว (one-stop-shop) ซึ่งรองรับการขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงตู้คอนเทนเนอร์ โดยมีพนักงาน 1,100 คนให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านเครือข่ายและจุดบริการ 25 แห่งที่ให้บริการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.dhl.co.th