วิวองดี ยูนิเวอร์แซล เกมส์ เข้าร่วมสมาคมบลู-เรย์ ดิสก์

ฮอลลีวูด–(บิสิเนสไวร์)–6 มกราคม 2548 – สมาคมบลู-เรย์ ดิสก์ (Blu-ray Disc Association — BDA) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทวิวองดี ยูนิเวอร์แซล เกมส์ (Vivendi Universal Games – VU Games) ผู้นำความบันเทิงแบบอินเตอร์แอคทีฟในหลากหลายแพลตฟอร์ม จะเข้าร่วมสมาคมบลู-เรย์ ดิสก์ การเข้าเป็นสมาชิกของวียู เกมส์ทำให้การสนับสนุนฟอร์แมตดิสก์ที่มีความคมชัดสูงและแบบออปติคอลของบลู-เรย์ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามอยู่แล้วมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก ท่ามกลางบริษัทที่ทำธุรกิจเกมส์, สินค้าอีเล็คทรอนิคส์, พีซี และความบันเทิงชั้นนำระดับโลก

“เทคนิคเพื่อการพัฒนาเกมในปัจจุบันนี้ต้องการเทคโนโลยีดิสก์แบบออปติคอลที่ก้าวหน้าขึ้น” ไมเคิล เฮลลีมานน์ ประธานฝ่ายเทคโนโลยีบริษัทวียู เกมส์ กล่าว “บลู-เรย์ ดิสก์ได้เสนอขีดความสามารถ ประสิทธิภาพ และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อนำเราไปสู่อนาคตแห่งวงการเกม”

ด้านมัวรีน วีเบอร์ หัวหน้าโฆษกของบีดีเอ และผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจโซลูชั่นการเก็บข้อมูลด้วยแสงของบริษัทเอชพี กล่าวว่า “การตัดสินใจเข้าร่วมสมาคมบลู-เรย์ ดิสก์ของวียู เกมส์ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการสนับสนุนบลู-เรย์ ดิสก์อย่างแพร่หลายโดยผู้พัฒนาและเจ้าของคอนเทนต์ซึ่งยอมรับว่าบลู-เรย์ ดิสก์เป็นรูปแบบดิสก์แบบออปติคอลเพียงรูปแบบเดียวที่มีขีดความสามารถและฟังก์ชั่นที่พวกเขาต้องการเพื่อตอบสนองความต้องการในการดำเนินธุรกิจในอนาคต”

“เราได้รับการสนับสนุนจากหลายๆ บริษัท อาทิ วิวองดี ซึ่งต้องการขีดความสามารถเหนือระดับและการสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์ที่ทางบลู-เรย์ ดิสก์มอบให้” นายวีเบอร์กล่าว

วียู เกมส์ คือหนึ่งในผู้พัฒนาและผู้ผลิตเกมชั้นนำในจำนวน 2 รายที่มุ่งมั่นจะเข้าร่วมในบลู-เรย์ ดิสก์ และโซนี่ได้ประกาศว่า แพลตฟอร์มเกมรุ่นต่อไปจะสร้างบนเทคโนโลยีบลู-เรย์

เกี่ยวกับบลู-เรย์ ดิสก์

บลู-เรย์ ดิสก์เป็นรูปแบบแผ่นบันทึกข้อมูลด้วยแสงสีน้ำเงิน (optical disc) รุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาสำหรับวิดีโอที่มีความคมชัดสูงและแอพพลิเคชันซอฟท์แวร์ประสิทธิภาพสูง โดยแผ่นบันทึกข้อมูลบลู-เรย์ ดิสก์แบบชั้นเดียวจะเก็บข้อมูลได้ถึง 25 กิ๊กกะไบต์ และแผ่นบันทึกข้อมูลบลู-เรย์ ดิสก์แบบสองชั้นจะบันทึกข้อมูลได้ถึง 50 กิ๊กกะไบต์

เกี่ยวกับสมาคมบลู-เรย์ ดิสก์

สมาคมบลู-เรย์ ดิสก์ (บีดีเอ) รับผิดชอบในการกำหนดมาตรฐานรูปแบบ รวมถึงส่งเสริมและพัฒนาโอกาสทางธุรกิจสำหรับบลู-เรย์ ดิสก์ซึ่งเป็นแผ่นบันทึกข้อมูลด้วยแสงสีน้ำเงินสำหรับการเก็บภาพยนตร์, ภาพถ่าย และดิจิตอล คอนเทนต์อื่นๆ ที่มีความคมชัดสูง บีดีเอมีสมาชิกเกือบ 100 รายแล้ว โดยคณะกรรมการประกอบด้วยบริษัทเดลล์ อิงค์, ฮิวเลตต์-แพคการ์ด คอมปานี, ฮิตาชิ จำกัด, แอลจี อีเล็คทรอนิคส์ อิงค์, มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอร์ปอเรชัน, พานาโซนิค (มัตสึชิตะ อีเล็คทริค), ไพโอเนียร์ คอร์ปอเรชัน, รอยัล ฟิลิปส์ อีเล็คทรอนิคส์, ซัมซุง อีเล็คทรอนิคส์ โค., ชาร์ป คอร์ปอเรชัน, โซนี คอร์ปอเรชัน, ทีดีเค คอร์ปอเรชัน, ธอมสัน, ทเวนตี้ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ และวอลท์ ดีสนีย์ พิคเจอร์ส แอนด์ เทเลวิชัน

ติดต่อ: สมาคมบลู-เรย์ ดิสก์
ซู เอลเลน ชามิง, โทร 415-856-5129
อีเมล์: sschaming@blancandotus.com