แควนตัสเตรียมบริการด้วยแอร์บัส A380 รวมเส้นทางกรุงเทพฯ

25 มกราคม 2548 – สายการบิน แควนตัสเตรียมเปิดหน้าหนึ่งประวัติศาสตร์โลกการบินเตรียมให้บริการผู้โดยสารด้วยเครื่องบินแอร์บัส A380 เครื่องบินยาวที่สุดในโลกและสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้กว่า 500 คน

มร. เจ๊ฟ ดิ๊กสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน แควนตัส เปิดเผยว่า “สายการบินแควนตัสจะให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส A380 4 ลำแรกที่แต่ละลำสามารรถบรรทุกผู้โดยสารได้ 501 คนในเส้นทางเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และประเทศหรัฐอเมริกา ครอบคลุมเส้นทางเมลเบิร์น-ลอสแอนเจลิส (12,749 กิโลเมตร) และนครซิดนีย์-ลอสแอนเจลิส (12,052 กิโลเมตร)

“ยังไม่มีเครื่องบินประเภทไหนในโลกการบิน ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้จำนวนมากเท่านี้ เครื่องบินแอร์บัส A380 จะช่วยให้แควนตัสสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้จำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม และยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถสายการบินในเส้นทางระยะไกลอีกด้วย โดยแควนตัสได้สั่งซื้อเครื่องบิน แอร์บัส A380 จำนวนทั้งหมด 12 ลำ และพร้อมสั่งซื้อเพิ่มอีก 10 ลำ โดย เครื่องบินลำแรกจะส่งมอบแก่แควนตัสในเดือนตุลาคม 2549 โดยในการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A380 อยู่ในแผนงานการปรับปรุงฝูงบินให้ทันสมัยที่ต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนนับพัน ๆ ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย”

ในการนี้ มร. ดิ๊กสันได้กล่าวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับเครื่องบินแอร์บัส A380 ที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศสว่า “เครื่องบินแควนตัส แอร์บัสรุ่น A380 จำนวน 12 ลำแรกจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างน้อย 17 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ระหว่างออสเตรเลียและนครลอสแอนเจลิส และ 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเส้นทางระหว่างออสเตรเลียและอังกฤษ ผ่านกรุงเทพฯ ฮ่องกง และสิงคโปร์ โดยขีดความสามารถในทั้งสองเส้นทางบินจะยังคงมีต่อไปเพื่อรองรับการให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747-400

มร. ดิ๊กสันเปิดเผยเพิ่มเติมว่า “แควนตัสและแอร์บัสได้เจรจากันมานานกับหน่วยงานในนครลอสแอนเจลิสและสนามบินนานาชาตินครลอสแอนเจลิส และเชื่อมั่นว่าสนามบินจะสามารถรองรับเครื่องบินแอร์บัส A380 ดังกล่าวได้ และแม้ว่าเครื่องบินแอร์บัส A380 จะมีขนาดใหญ่แต่ขณะบิน จะเงียบมาก นอกเหนือประโยชน์จากการที่สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก และการที่สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ในส่วนของการตกแต่งภายในเครื่องบินจะแบ่งออกเป็นระดับเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารซึ่งรวมถึง

– พื้นที่รับรองผู้โดยสารที่แบ่งเป็นชั้นเฟิร์สคลาส ชั้นธุรกิจ และชั้นประหยัด
– ส่วนอำนวยความสะดวกสำหรับการประชุมต่าง ๆ และการบรรยายเชิงธุรกิจ และ
– วิดีโอตามต้องการ บริการทางอินเตอร์เน็ต และจอสกรีนที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในทุกที่นั่ง

มร. ดิ๊กสัน กล่าวเสริมว่า “สำหรับการตกแต่งภายในเครื่องบินแอร์บัส A380 มีดีไซเนอร์สัญชาติออสเตรเลียซึ่งประจำอยู่ที่ฝรั่งเศส มร. มาร์ค นิวสัน ซึ่งได้ออกแบบที่นั่งชั้นธุรกิจ “สกายเบ้ด” ของแควนตัสที่สามารถปรับนอนได้และยังได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมายเป็นผู้ออกแบบ สำหรับการออกแบบที่นั่งสำหรับชั้นเฟิร์สคลาสในเครื่องบินแอร์บัส A380 เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยมีพื้นที่กว้างขวางมากกว่าเดิม สะดวกสบาย และมีความเป็นส่วนตัว ส่วนในชั้นธุรกิจจะเป็นการปรับจากที่นั่งสกายเบ้ดเดิมให้มีความสบายมากยิ่งขึ้น ส่วนในที่นั่งชั้นประหยัดจะมีการปรับในเรื่องของที่นั่งโดยสาร ความบันเทิง และการจัดที่นั่ง”

“แควนตัสทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์นานาชาติหลายรายในเรื่องการตกแต่งภายใน รวมถึงระบบความบันเทิงใหม่จากพานาโซนิค และเฟอร์นิเจอร์จาก บี แอนด์ บี อิตาเลีย ส่วนที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสผลิตโดยบริษัท บีอี แอโรสเปส ในสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับที่นั่งสกายเบ้ด ขณะที่นั่งชั้นประหยัดใหม่จะผลิตโดยบริษัทเรคาโร จากประเทศเยอรมนี” มร. ดิ๊กสัน กล่าว