ทิศทางดอลลาร์ … รอเวลา G7 ถกค่าเงิน

ตลาดเงินตราต่างประเทศ เคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง เมื่อนักลงทุนจับตาการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (G7) ระหว่างวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ณ กรุงดอนลอน ประเทศอังกฤษ โดยประเด็นหารืออาจเกี่ยวกับการปรับค่าเงินหยวนให้ยืดหยุ่นมากขึ้น เนื่องจากที่ประชุมได้เชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนร่วมเจรจาครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ เงินเยนญี่ปุ่น มีค่าแกว่งไปมาอยู่ในช่วง 102-104 เยน/ดอลลาร์ เป็นผลจากการคาดคะเนเกี่ยวกับที่ประชุม G7 อาจกดดันให้ค่าเงินเอเชียแข็งขึ้น โดยเฉพาะเงินหยวนของจีน เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯกับประเทศคู่ค้าเอเชีย ส่วนเงินปอนด์สเตอร์ลิงอังกฤษ มีค่าเข้มแข็ง หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจอังกฤษชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยอังกฤษยังมั่นคง สำหรับราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อย เพราะมีแรงซื้อทองคำเก็บไว้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในอิรัก

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าขึ้นลงอยู่ในช่วงแคบราว 1.29-1.30 ดอลลาร์/ยูโร โดยเงินอเมริกันอ่อนแรงลงเล็กน้อยในช่วงต้นสัปดาห์ เป็นผลจากดัชนีวัดความเชื่อมั่นของมหาวิทยาลัยมิชิแกนเดือนมกราคมลดลงอยู่ที่ระดับ 95.8 จากเดือนหน้าอยู่ที่ 97.1 ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯต้อนรับปีใหม่ไม่มั่นใจเต็มที่ ประกอบกับรัฐมนตรีคลัง John Snow ได้ออกมาเปรยว่าที่ประชุมกลุ่ม G7 อาจมีข้อสรุปไม่แตกต่างจากปี 2547 เท่าใดนัก หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือ บรรดาประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำไม่ได้มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลทางการค้าแต่ประการใด ส่งผลให้สกุลเงินสำคัญต่างๆเคลื่อนไหวตามแรงคาดคะเนของนักลงทุนและนักค้าเงินเป็นสำคัญตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ถ้อยแถลงของนาย Snow ส่งผลให้มีการเทขายเงินดอลลาร์ออกสู่ตลาด นอกจากนี้ ผลการสำรวจธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ปรากฏว่ามีการใช้เงินยูโรเป็นสกุลเงินสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วง 2 ปีที่แล้ว แทนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จึงนับเป็นข่าวร้ายต่อเงินดอลลาร์และส่งผลเสียต่อค่าเงินดอลลาร์ด้วย

อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์มีค่ากระเตื้องขึ้นในเวลาถัดมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่การเงินระดับสูงของจีน นาย Li Deshui ได้แสดงความคิดเห็นว่าที่ประชุม G7 ไม่น่าจะมีมติที่จะปรับเพิ่มค่าเงินหยวนแต่ประการใด ทำให้โอกาสที่จะเห็นสกุลเงินเยนและเงินเอเชียอื่นๆมีค่าสูงขึ้น ลดน้อยลง ในขณะที่เงินดอลลาร์กลับมีค่าขยับสูงขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ดัชนีวัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรัฐบาลสหรัฐฯเดือนมกราคมเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 103.4 สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 101.0 ก็มีส่วนสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์อีกแรงหนึ่งด้วย

ในช่วงกลางสัปดาห์ เงินดอลลาร์มีค่าลดต่ำลงอีกครั้ง เป็นผลจากกระแสข่าวที่ว่าทางการจีนแสดงท่าทีผ่อนปรนและอาจเจรจาปรับค่าเงินหยวนให้ยืดหยุ่นมากขึ้นในที่ประชุม G7 ซึ่งแตกต่างจากช่วงวันก่อนหน้า ถึงแม้ประเด็นเกี่ยวกับการปรับค่าเงินหยวนได้สร้างความสับสนให้แก่ตลาดการเงินอยู่บ้าง แต่นักค้าเงินบางส่วนก็ถือจังหวะขายเงินดอลลาร์เพื่อเอากำไร ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง เมื่อเทียบกับเงินเยนและเงินยูโร

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ตลาดเงินไม่ได้มีการเทขายเงินดอลลาร์มากจนเกินไป เพราะยังมีการจับตารอดูผลการประชุม G7 ในช่วงวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ อีกทั้ง รายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วงปลายสัปดาห์อยู่ในเกณฑ์สดใส อาทิ ยอดสั่งซื้อสินค้าถาวรเดือนธันวาคม ยอดเงินชดเชยการว่างงานชะลอลง ฯลฯ ล้วนมีส่วนทำให้ตลาดเงินเก็งว่าธนาคารกลางสหรัฐฯอาจเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยพยุงค่าเงินดอลลาร์ไว้ตอนท้ายสัปดาห์

เงินปอนด์อังกฤษ มีค่าค่อนข้างมั่นคง ได้รับผลดีจากรายงานอัตราการขยายตัวของ GDP อังกฤษไตรมาสสุดท้ายของปี 2547 เพิ่มขึ้น 0.7% เทียบกับไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้น 0.5% นอกจากนี้ รายงานผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษครั้งล่าสุดได้สะท้อนให้เห็นว่าที่ประชุมมีแนวโน้มที่จะทรงระดับอัตราดอกเบี้ยมั่นคงอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วไปในอังกฤษยังคงเข้มแข็ง ไม่มีความจำเป็นที่ต้องลดอัตราดอกเบี้ยเหมือนที่เคยคาดกันไว้ ทำให้นักลงทุนพอใจที่จะถือเงินปอนด์ต่อไป

ตลาดทองคำต่างประเทศ ไม่ค่อยคึกคักเท่าใดนัก ยกเว้นในตลาดเอเชียที่ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งอาจมีแรงซื้อเพิ่มมากขึ้นตามธรรมเนียมนิยมของประชาชนชาวจีนที่นิยมซื้อทองคำเป็นของขวัญให้แก่กันในช่วงเทศกาลปีใหม่ สำหรับตลาดทองคำในประเทศตะวันตกยังคงเคลื่อนไหวสวนทิศทางกับค่าเงินดอลลาร์เป็นสำคัญ ทำให้ราคาทองคำในสัปดาห์นี้ ซื้อขายอยู่ในช่วง 424-427 ดอลลาร์/ออนซ์ ได้รับแรงหนุนเล็กน้อยจากความวิตกกังวลในสถานการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีอิรัก รวมถึงผลการประชุม G7 ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่อาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์และเงินเยนผันผวน

อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับเงินตราสำคัญสกุลต่างๆ ณ วันที่ 24 มกราคม 2548 เทียบกับวันที่ 27 มกราคม 2548 (ตัวเลขในวงเล็บ) มีดังนี้

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าเท่ากับ 1.3063 ดอลลาร์/ยูโร (1.3039 ดอลลาร์/ยูโร) 102.59 เยน (103.14 เยน) และ 1.8809 ดอลลาร์/ปอนด์ (1.8879 ดอลลาร์/ปอนด์)

ราคาทองคำในตลาดลอนดอน เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2548 เท่ากับ 427.65 ดอลลาร์/ออนซ์ เทียบกับราคา 425.30 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2548