เลแมน บราเดอร์ส ประกาศเพิ่มเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือของฟิทช์ในระบบดัชนีตราสารหนี้ทั่วโลก

กรุงเทพ – 28 มกราคม 2548: เลแมน บราเดอร์ส บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนระดับโลก ประกาศเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การจัดทำระบบดัชนีตราสารหนี้ทั่วโลก (Global Family of Indices) ซึ่งเป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ที่จัดทำโดย เลแมน บราเดอร์ส โดยจะนำเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ “ฟิทช์” มาใช้ในการประเมินคุณภาพของแต่ละหลักทรัพย์ นอกเหนือจากการใช้เกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือของมูดี้ส์ และเอสแอนด์พี ทั้งนี้ เลแมน บราเดอร์ส จะเริ่มใช้เกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือของฟิทช์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2548 เป็นต้นไป

สำหรับเกณฑ์ใหม่นี้ เลแมน บราเดอร์ส จะเลือกใช้อันดับความน่าเชื่อถือของหลักทรัพย์ที่มีอันดับตรงกลางระหว่างการจัดอันดับของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทั้ง 3 สถาบัน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ 2 ใน 3 รายจะต้องจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหลักทรัพย์ให้เหมาะสมสำหรับบรรจุไว้ในดัชนี Investment-Grade Aggregate indices ของเลแมน บราเดอร์ส

ตัวอย่างเช่นในกรณีที่มูดี้ส์ เอสแอนด์พี และฟิทช์ ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือเป็น Baa3, BBB และ BB+ ตามลำดับ ในเกณฑ์ใหม่ของเลแมน บราเดอร์ส จะใช้อันดับความน่าเชื่อถือ Baa3 ซึ่งเป็นอันดับความน่าเชื่อถือที่มีอันดับตรงกลางระหว่างอันดับความน่าเชื่อถือระดับสูงกว่าคือ BBB และอันดับความน่าเชื่อถือที่อยู่ระดับต่ำกว่าคือ BB+ ในกรณีที่มี การจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก 2 สถาบัน ดัชนี Investment-Grade Aggregate indices จะเลือกอันดับความน่าเชื่อถือที่ต่ำกว่า ขณะที่หากมีสถาบันเดียวที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือไว้ ดัชนี Investment-Grade Aggregate indices จะนำการจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวมาใช้ในการประเมินคุณภาพหลักทรัพย์

ในการปรับเปลี่ยนเกณฑ์ดังกล่าว แม้จะส่งผลกระทบในระดับต่ำต่อระบบดัชนีตราสารหนี้ทั่วโลกที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่ก็มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากหลักทรัพย์ถูกปรับเพิ่มหรือลดอันดับความน่าเชื่อถือโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสถาบันหนึ่งในอนาคต โดยเกณฑ์ใหม่นี้จะส่งผลให้ดัชนี US Credit Index มีหลักทรัพย์ในการคำนวณใหม่เพิ่มขึ้น 59 รายการ โดยมีมูลค่าตลาดประมาณ 33,400 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับดัชนี Euro-Aggregate Index จะมีหลักทรัพย์ใหม่ 6 รายการ ซึ่งมีมูลค่าตลาด 3,800 ล้านยูโร และดัชนี Global Aggregate Index จะมีหลักทรัพย์ใหม่ 58 รายการโดยมีมูลค่าตลาด 36,700 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ยังทำให้อันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของรัฐบาลญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงจากระดับ A2 เป็น Aa3

ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เลแมน บราเดอร์ส ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหลักทรัพย์มาหลายครั้ง โดยในปี 2516 จนถึงเดือนสิงหาคม 2531 ระบบดัชนีตราสารหนี้ทั่วโลกของ เลแมน บราเดอร์ส ใช้เกณฑ์การถ่วงน้ำหนักของการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของมูดี้ส์ ร้อยละ 50 และเอสแอนด์พี ร้อยละ 50 ส่งผลให้บางตราสารหนี้มีระดับความน่าเชื่อถือที่แตกต่างกัน เช่น ตราสารหนี้ที่ถูกจัดให้เป็นระดับที่ลงทุนได้โดยสถาบันหนึ่ง แต่ถูกจัดให้เป็นระดับที่ให้ผลตอบแทนสูงโดยอีกสถาบันหนึ่ง ซึ่งการอ้างอิงเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวคิดเป็นน้ำหนักในการคำนวณร้อยละ 50 ในดัชนี Investment-Grade Index ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2531 ระบบดัชนีตราสารหนี้ทั่วโลกใช้เกณฑ์การจัดอันดับของมูดี้ส์เป็นอันดับแรก ตามด้วยเกณฑ์ของเอสแอนด์พีเป็นอันดับที่สอง จากนั้นในเดือนตุลาคม 2546 จนถึงปัจจุบัน ระบบดัชนีตราสารหนี้ทั่วโลกของ เลแมน บราเดอร์ส ได้ใช้เกณฑ์การจัดอันดับของทั้งมูดี้ส์และเอสแอนด์พี เพื่อให้รัดกุมและครอบคลุมมากที่สุด

เลแมน บราเดอร์ส เป็นผู้มีประสบการณ์ในการจัดทำดัชนีวัดประสิทธิผลของตราสารทางการเงินมาเป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปี ดัชนีที่บริษัทฯ จัดทำขึ้นนี้ถือเป็นมาตรฐานการประเมินสภาวะการบริหารจัดการสินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุดในธุรกิจการจัดการบริหารสินทรัพย์ รวมทั้งนักลงทุนระดับสถาบันในสหรัฐอเมริกามากกว่าร้อยละ 90 นักลงทุนจากภูมิภาคยุโรปส่วนใหญ่ และผู้บริหารสินทรัพย์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจำนวนมาก ทั้งนี้ นิตยสารอินสติติวชั่นแนล อินเวสเตอร์ (Institutional Investor) ได้สำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนเป็นประจำทุกปี ซึ่ง เลแมน บราเดอร์ส ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้จัดทำดัชนีวัดประสิทธิผล
ของตราสารทางการเงินชั้นนำติดต่อกันมาทุกปีนับตั้งแต่ที่มีการจัดอันดับในปี 2540 เป็นต้นมา ทั้งยังได้รับการยอมรับจากนิตยสารอินสติติวชั่นแนล อินเวสเตอร์ (Institutional Investor) นิตยสารเครดิต (credit Magazine) และนิตยสารยูโรมันนี่ (Euromoney) ให้เป็นผู้จัดทำดัชนีตราสารทางการเงินชั้นนำในยุโรปในปี 2547

เลแมน บราเดอร์ส (ตัวย่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค: LEH) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2393 บริษัทฯ เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในธุรกิจการเงินของโลก โดยเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินแก่บริษัทเอกชน รัฐบาล และองค์กรของรัฐ ตลอดจนกลุ่มลูกค้าประเภทสถาบันและประเภทบุคคลชั้นนำทั่วโลก เลแมน บราเดอร์ส ยังเป็นผู้นำในด้านการขายหุ้นทุนและตราสารหนี้ การซื้อขายและวิเคราะห์หลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุน การให้บริการปรึกษาเพื่อร่วมทุน และการให้บริการลูกค้าส่วนบุคคลระดับสูง เลแมน บราเดอร์ส มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก ลอนดอน และโตเกียว และมีการดำเนินงานในรูปแบบของเครือข่ายสำนักงานซึ่งมีอยู่ทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลแมน บราเดอร์ส สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัทฯ ได้ที่ www.lehman.com