อาร์ซีไอเติบโตมั่นคงยอดขายปี 47 โตกว่า 20% คว้าผลสำเร็จเกินคาด พร้อมวางกลยุทธ์ปี 48 เร่งสร้างยอดขายต่อเนื่องสร้างความเป็นเลิศสู่ธุรกิจ

21 กุมภาพันธ์ 2548 – บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและผู้จำหน่ายกระเบื้องเซรามิคปูพื้นและบุผนังภายใต้ชื่อ “RCI” สานต่อนโยบายการตลาด เร่งอัดโปรโมชั่น ณ จุดขาย ชี้ทิศทางธุรกิจกระเบื้องเซรามิคยังโตตามการลงทุนการก่อสร้าง พร้อมแนวโน้มภาครัฐขยายตัวสูงเร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหลักของประเทศ หนุนให้เอกชนเกิดการลงทุนตาม เตรียมเดินหน้าเน้นเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าใหม่ในกลุ่มที่มียอดขายสูง และขยายฐานลูกค้าครบทุกกลุ่มเสริมด้วยกลยุทธ์ CRM (Customer Relation Management) ดันยอดขายโตปี 48 อีก 15 % พร้อมคาดยอดขายกว่า 1,700 ล้านบาท

นายสัญญา นองสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทฯ ได้ประสบความสำเร็จกับยอดขายที่ตั้งเป้าหมายไว้สำหรับ ปี 2547 ที่ผ่านมาโดยมียอดขาย 1,510 ล้านบาท จากตลาดในประเทศร้อยละ 95 และส่งออก ร้อยละ 5 คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 20.6 เทียบจากยอดขายในปี 2546 ที่ผ่านมาซึ่งมี ยอดขายที่ 1,252 ล้านบาท โดยในปี 2548 นี้ จะเร่งสานต่อกลยุทธ์เดิมและเร่งเพิ่มการส่งเสริม การขายเอาใจผู้บริโภคทั้งตลาดในกรุงเทพและภูมิภาค เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็นร้อยละ 9 จากมูลค่าตลาดรวมประมาณ 20,000 ล้านบาท หรือเร่งผลักดันให้ยอดขายเติบโตร้อยละ 15 โดยมีมูลค่ากว่า 1,700 ล้านบาท

“ทิศทางการเติบโตของบริษัทฯ จะเชื่อมโยงกับแนวโน้มธุรกิจก่อสร้าง โดยมั่นใจภาครัฐจะมีทิศทางการลงทุนเพิ่มขึ้นหลังจากประเทศไทยได้กลับมาสู่ฐานะทางการคลังที่เข้มแข็ง เชื่อมั่นว่ารัฐจะเร่งรัดการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต และนำพาประเทศ สู่การเพิ่มขีดศักยภาพในการแข่งขันกับสากล โดยในระยะ 5 ปีข้างหน้าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดี โดยจะขึ้นอยู่กับทิศทางการลงทุนเป็นแรงผลักดันให้ประเทศเติบโตทั้งจากภาครัฐและเอกชน ที่จะช่วยสนับสนุนให้ปริมาณความต้องการของธุรกิจก่อสร้างสูงขึ้น และต่อเนื่องตลอดระยะ 5 ปี ข้างหน้านี้ เปรียบเสมือนวัฎจักรการลงทุนรอบใหม่ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และส่งผลดีต่อกลุ่มธุรกิจกระเบื้องซีรามิค ทั้งบุผนังและปูพื้นให้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง” นายสัญญากล่าว

นางปัทมน ภิรมย์ภักดี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่ากลยุทธ์การตลาดที่จะเสริมให้อาร์ซีไอเติบโตอย่างต่อเนื่องและได้รับความสำเร็จในปีนี้ จะเน้นที่การเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งกระเบื้องซีรามิค ทั้งบุผนังและปูพื้นตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยเน้นที่คุณภาพ ผลิตภัณฑ์และความสวยงามเป็นเลิศตรงกับความพึงพอใจของผู้บริโภคสูงสุด ร่วมกับการวาง แคมเปญโฆษณาและเน้นการส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ให้ความสำคัญทั้งตลาดในกรุงเทพและภูมิภาค โดยเฉพาะในภูมิภาคจะทำการส่งเสริมการขาย และวางกลยุทธ์ให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ พร้อมด้วยเน้นการบริการที่เข้าถึงผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยจะใช้งบการตลาดในปีนี้กว่า 130 ล้านบาท เสริมด้วย CRM: Customer Relation Management รับผิดชอบโดยตรงเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค และผสานความร่วมมือในการส่งเสริมการจำหน่ายร่วมกับตัวแทนจำหน่าย รวมทั้งการให้บริการหลังการขาย และการวัดความพึงพอใจของผู้บริโภค เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น

“ในปีนี้บริษัทฯ จะเพิ่มการให้ความสำคัญกับการเปรียบเทียบจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ของอาร์ซีไอกับคู่แข่ง (Comparative Advantage) แล้วจึงนำจุดเด่นมาพัฒนาสินค้าต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับสโลแกน “World Class Beauty World Class Quality” ตอกย้ำความเป็นผู้ผลิตกระเบื้องบุผนังที่สวยที่สุด และเป็นผู้ผลิตรายแรกในประเทศไทยที่สามารถผลิตกระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain) ซึ่งเหมาะกับปูพื้นและบุผนัง ที่มีความสวยงาม และคุณภาพสูงเทียบเท่ากระเบื้องจากยุโรป โดยพัฒนาความชำนาญต่อเนื่องมากว่า 34 ปี จุดเด่นของสินค้าที่ตรงใจลูกค้า (Competitive Advantage) คือ ต้องเข้าใจว่าผู้บริโภคต้องการอะไร ซึ่งในปัจจุบัน การเลือกซื้อเลือกใช้กระเบื้อง จะนิยมแต่งบ้านโดยเน้นการเข้าถึงธรรมชาติมากขึ้น (Inspired by Nature) กระเบื้องพอร์ซเลน ของ อาร์ซีไอ เน้นลักษณะเลียนแบบหินธรรมชาติ สวยกว่าธรรมชาติ แกร่งกว่า และดูดซึมน้ำต่ำกว่าหินธรรมชาติ และที่สำคัญ ไม่ทำลายธรรมชาติ อาทิ กลุ่มแกรนิต หินอ่อน หินกาบ เป็นต้น” นางปัทมน กล่าวในที่สุด

เกี่ยวกับบริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน)

บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรืออาร์ซีไอ ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทเมื่อปี พ.ศ. 2512 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เพื่อผลิตและจำหน่ายกระเบื้องซีรามิคสำหรับใช้ในการก่อสร้าง โดยมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของตลาดนานกว่า 30 ปี ผลิตภัณฑ์ของอาร์ซีไอประกอบด้วย กระเบื้องบุผนังชนิดเผาครั้งเดียว (Monoporosa) ขนาด 8X8 นิ้ว และขนาด 8X10 นิ้ว เรียกชื่อผลิตภัณฑ์ว่า “กระเบื้องบุผนังโรแยล” ภายใต้ เครื่องหมายการค้า RCI และกระเบื้องเนื้อพอร์ซเลนที่แข็งแกร่งและมีการดูดซึมน้ำต่ำ เรียกชื่อผลิตภัณฑ์ว่า “โรแยลแกรนิโต้” มีขนาด 12X12 นิ้ว ขนาด 12X16 นิ้ว ขนาด 12X24 นิ้ว และขนาด 16X16 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีกระเบื้องนำเข้าจากต่างประเทศ อาทิ เช่น ประเทศอิตาลี จีน และอินโดนีเซีย