ดีไซเนอร์ดังสร้างสรรค์แฟชั่นดีไซน์ แรงบันดาลใจจาก “คอตโต้” อวดโฉมในงานแฟชั่นแห่งปี BIFW 2013

ใครมีโอกาสได้ไปร่วมงานแฟชั่นยิ่งใหญ่แห่งปี Bangkok International Fashion Week 2013 หรือ BIFW 2013 ที่จัดขึ้นที่สยามพารากอน เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นอกจากจะได้ชมแฟชั่นสวยๆ คอลเล็คชั่นใหม่ล่าสุดจากบรรดาดีไซเนอร์ชั้นแนวหน้าของไทยแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ที่หลายคนให้ความสนใจคือแฟชั่นดีไซน์ที่เป็นผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง วรรณพร โปษยานนท์ มิลิน ยุวจรัสกุล พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์ ปกรณ์ วงษ์กิตติไกรวัล และ ศุภกร แสงวรรณ ซึ่งทุกคนได้สร้างสรรค์ผลงานโดยที่ได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายบนกระเบื้อง คอตโต้ (COTTO) ตกผลึกไอเดียออกมาเป็น กระเป๋า จิวเวลรี่ เสื้อผ้า แล้วนำมาอวดโฉมโชว์เป็นครั้งแรกในงาน BIFW 2013

มิลิน ยุวจรัสกุล Creative Director & Designer of Milin กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อผ้าในคอลเล็คชั่นใหม่ที่นำมาเปิดตัวในงาน BIFW 2013 ว่า ความน่าสนใจของกระเบื้องโมเสคคอตโต้ ซึ่งถือเป็นแมททีเรียลอย่างหนึ่งในการตกแต่งบ้านที่มีความสวยงามไม่เหมือนใคร เป็นแรงบันดาลใจให้นำมาถ่ายทอดลงบนงานแฟชั่นดีไซน์ของ Milin ด้วยโทนสีขาว-ดำในรูปแบบลวดลายตารางของกระเบื้องโมเสคที่มีการกระจายตัวแบบไม่เท่ากันของสีขาวและสีดำ ซึ่งสะท้อนถึงความคลาสสิคและความเป็นกราฟฟิคได้อย่างลงตัว โดยจุดเด่นของงานแฟชั่นดีไซน์ในครั้งนี้อยู่ที่รายละเอียดต่างๆ ที่ได้มาจากแรงบันดาลใจของกระเบื้องโมเสคคอตโต้ ที่ผสมผสานกับแพทเทิร์นแบบจับระบายบนตัวหุ่นในแบบมูลาจ ซึ่งเป็นคีย์เทคนิคของ Milin ในคอลเลกชั่นประจำฤดูหนาว 2013

วรรณพร โปษยานนท์ Creative Director of Rouge Rouge เล่าว่า กระเป๋าถือ Rouge Rouge Limited Edition for COTTO เป็นอีกหนึ่งผลงานการสร้างสรรค์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลวดลายที่ปรากฏบนกระเบื้องโมเสคคอตโต้ ซึ่งเป็นลวดลายในลักษณะกราฟฟิคภายใต้โทนสีขาว-ดำ สอดคล้องกับดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกระเป๋าแบรนด์ Rouge Rouge ที่ส่วนใหญ่จะได้รับแรงบันดาลใจมากจากรูปแบบงานสถาปัตยกรรมและเส้นสายกราฟฟิค นอกจากนั้นแล้วกระเป๋าถือใบนี้ยังสื่อถึงตัวตนของผู้หญิงยุคใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยความมีสไตล์และมีความโดดเด่นของคาแรคเตอร์ที่ผสมผสานทั้งความอ่อนหวานในแบบผู้หญิงและความมั่นใจในแบบผู้ชาย

พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์ ปกรณ์ วงษ์กิตติไกรวัล และศุภกร แสงวรรณ ทีมดีไซเนอร์ Missile ที่ร่วมกันออกแบบจิวเวลรี่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกระเบื้องคอตโต้ เล่าว่าพวกเขาได้เปิดกว้างมุมมองใหม่ของเครื่องประดับด้วยผลงานการสร้างสรรค์จิวเวลรี่ดีไซน์ ‘SKIN’ ภายใต้แรงบันดาลใจของกระเบื้องโมเสคคอตโต้ ซึ่งมุมมองของกระเบื้องคือการใช้เพื่อปกคลุมพื้นผิวเพื่อให้ดูสวยงาม ดังนั้นทางทีมจิวเวลรี่ดีไซน์ของ Missile จึงได้นำแนวคิดนี้มาสร้างสรรค์เป็นเครื่องประดับที่มีลักษณะปกคลุมร่างกายในรูปแบบของงาน Fine Art โดยใช้การขึ้นรูปยางซิลิโคนที่เคลือบตามสัดส่วนโค้งเว้าของร่างกายมนุษย์ แล้วใช้กระเบื้องโมเสคคอตโต้ ประดับตกแต่งในโทนสีที่ผสมผสานกลมกลืนกับสีของผิวหนังมนุษย์ เพื่อสื่อถึงการเสริมแต่งความงามของมนุษย์ที่เปรียบเสมือนงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ทางด้าน ภรปภา อัจฉรานุกูล ผู้จัดการสื่อสารแบรนด์คอตโต้ ได้กล่าวถึง กระเป๋า จิวเวลรี่ และเสื้อผ้า ที่ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากกระเบื้องคอตโต้ว่า ผลิตภัณฑ์คอตโต้ไม่ว่าจะด้วยตัวผลิตภัณฑ์และลวดลายการออกแบบต้องอาศัยการดีไซน์และความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้ได้รูปแบบที่สวยงามถูกใจผู้บริโภค คอตโต้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้สร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบโดยนำลวดลายบนกระเบื้องไปประยุกต์ใช้ในวงการแฟชั่น โดยผ่านดีไซเนอร์คนดัง ให้ประชาชนได้เห็นถึงไอเดีย ความสวยงามในอีกรูปแบบหนึ่ง