วีซ่าปรับโฉมโลโก้สะท้อนโอกาสทางธุรกิจใหม่ของบัตรชำระเงิน

กรุงเทพฯ – 17 มีนาคม 2548 – วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประกาศแผนเปลี่ยนรูปลักษณ์และโลโก้วีซ่า ซึ่งจะรวมไปถึงการใช้สีสัญลักษณ์ของวีซ่า คือ สีน้ำเงิน ขาว และทองในรูปแบบใหม่ และเปลี่ยนรูปแบบดีไซน์บัตรประเภทต่างๆ โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีการออกบัตรรูปลักษณ์ใหม่ขณะที่ร้านค้าจะเริ่มติดโลโก้ดีไซน์ใหม่นี้

“หลายปีที่ผ่านมาเราได้ขยายบริการธุรกิจชำระเงินจากที่เปคยเป็นเพียงบริษัทบัตรเครดิตสำหรับผู้บริโภค สู่ผลิตภัณฑ์บัตรเดบิต บริการชำระเงินเชิงธุรกิจ และบริการประมวลข้อมูลและตรวจสอบตัวตนผู้ถึอบัตร” มร.คริสโตเฟอร์ โรดริเกซ ประธานและซีอีโอ วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

“เราจึงจำเป็นต้องพัฒนาแนวทางที่แบรนด์ได้ทำให้ผู้บริโภคและร้านค้าสามารถแยกแยะความแตกต่างของผลิตภัณฑ์และบริการของวีซ่าได้ได้ด้วยตราสัญลักษณ์โลโก้ของเรา ในขณะเดียวกันก็ไว้ใจได้ว่า วีซ่า จะยังคงให้ความสำคัญกับการชำระเงินที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าการชำรเงินนั้นจะเกิดขึ้นที่ใดในโลก เราจึงใช้โอกาสนี้ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของแบรนด์เพื่อให้ดูทันสมัย”

โลโก้ใหม่นี้จะสะท้อนเทคโนโลยีใหม่ ๆ และรูปแบบช่องทางการชำระเงินรูปแบบต่างๆ เช่น การชำระเงินทางอินเตอร์เน็ต ทางโทรศัพท์มือถือ และทางอุปกรณ์พกพาต่างๆ ในขณะเดียวกัน การใช้โลโก้วีซ่าแบบใหม่บนบัตรชำระเงิน และจุดรับบัตร จะช่วยให้แบรนด์ของบริษัทผู้ออกบัตรที่ใช้บัตรรูปแบบใหม่นี้มีความเด่นชัดยิ่งขึ้น โดยตราวีซ่ารูปนก จะถูกย้ายจากด้านหน้าของบัตรไปรวมเข้ากับแบบแม่เหล็กทางด้านหลัง ซึ่งจะช่วยให้การปลอมแปลงบัตรทำได้ยากยิ่งขึ้น และทำให้ด้านหน้ามีพื้นที่มากขึ้น สำหรับหน่วยงานผู้ออกบัตรในการออกแบบรูปลักษณ์ของบัตร

ด้วยจำนวนบัตรกว่าหนึ่งพันล้านใบ และจุดรับบัตรที่มากกว่า 22 ล้านจุดทั่วโลก วีซ่าได้วางแผนทยอยเปลี่ยนโฉมโลโก้อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยจะมีการนำเสนอแนวทางการใช้โลโก้โฉมใหม่นี้แก่ธนาคารสมาชิกของวีซ่า และโรงงานผลิตบัตรในเดือนมิถุนายนนี้ และคาดว่าบัตรโฉมใหม่จะสามารถแทนที่บัตรเก่าทั้งหมดในอีกสามปีข้างหน้า โดยเริ่มจากปลายปี 2548 นี้ ธนาคารจะสามารถออกบัตรโฉมใหม่ให้ได้ ในขณะเดียวกัน ร้านค้าจะสามารถเปลี่ยนสัญลักษณ์วีซ่าบนป้ายต่างๆ ได้เช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงโลโก้ของวีซ่าในครั้งนี้ เป็นผลจากการทำการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค ร้านค้า และลูกค้าธุรกิจและธนาคาร กว่า 7,000 ราย ใน 16 ประเทศ

แบรนด์วี๋ เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือที่สุดของโลกมาเป็นเวลากว่า 30 ปี นอกจากบนบัตรต่างๆ แล้ว โลโก้วีซ่ายังปรากฎบนหน้าต่างร้านค้า อินเตอร์เน็ต สือสิ่งพิมพ์ ทางจดหมาย โทรศัพท์มือถือ โฆษณาโทรทัศน์ และกิจกรรมสำคัญต่างๆ ตั่วโลกที่วีซ่าเป็นผู้สนับสนุน