ฟอร์ด เผยโฉม “โฟกัส” ครบทั้งตระกูล ครั้งแรกในเอเชีย ให้คนไทยได้สัมผัสสุดยอดรถยุโรปรุ่นล่าสุด ในงานมอเตอร์โชว์

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 24 มีนาคม 2548– ฟอร์ด ประเทศไทย ประกาศพร้อมสร้างความตื่นเต้นระลอกใหม่ในวงการยานยนต์ไทย กับสุดยอดซีดานแห่งยุโรป “โฟกัสใหม่” ครบทั้งตระกูล ที่จะเผยโฉมให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดครั้งแรกในเอเชีย ณ งานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 26 ระหว่าง 25 มี.ค. – 3 เม.ย.นี้ ที่ไบเทค บางนา

มร. จอห์น ฟิลิซ ประธานฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “หลังจากที่เราได้สร้างความร้อนแรงส่งท้ายปี ด้วยการนำ “โฟกัส คอนเซ็ปต์” มาโชว์ในงานมอเตอร์เอ็กซโปที่ผ่านมา วันนี้ เราพร้อมที่จะนำ “โฟกัสใหม่” ครบทุกรุ่น ทั้งตระกูลที่สร้างความตื่นเต้นอย่างมากในยุโรปมาแล้ว เข้ามาให้คนไทยได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งนี้”

โฟกัสใหม่ครบทั้งตระกูล ที่จะนำมาจัดแสดงในงาน มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 26 ประกอบด้วย

• โฟกัส 4 ประตู สุดยอดซีดานจากยุโรป ด้วยรูปลักษณ์ ลายเส้นที่โดดเด่นทันสมัยไม่เหมือนใคร
• โฟกัส 3 ประตู สุดยอดแฮทช์แบค โฉบเฉี่ยวด้วยสไตล์รถสปอร์ตคูเป้
• โฟกัส 5 ประตู รถต้นแบบ WRC ตัวแข่งแรลลี่โลก ที่พร้อมลงสนามในปี 2006 เผยโฉมครั้งแรกในไทย

ฟอร์ด โฟกัส เป็นสุดยอดนวัตกรรมยานยนต์ที่ผู้รักรถพลาดไม่ได้ เพราะโฟกัสใหม่ได้รวมเอาสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ ความประณีต และเทคโนโลยีล้ำเลิศของเยอรมันไว้ด้วยกัน โดยยังคงเน้นคุณภาพและความปราดเปรียว ขับสนุกที่สร้างชื่อให้โฟกัสมาตลอด และเป็นสิ่งที่ทำให้โฟกัสรุ่นเดิมกลายเป็นมาตรฐานของการขับขี่ที่เหนือชั้นจนเป็นที่ยอมรับ ยิ่งไปกว่านั้นในโฟกัสใหม่ ฟอร์ดจะสร้างมาตรฐานคุณภาพใหม่ที่สูงยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม

ในงานนี้ ฟอร์ดจะนำโฟกัสครบทั้งรุ่นสปอร์ต 3 ประตู ซีดาน 4 ประตูและ 5 ประตูมาโชว์ และนับเป็นครั้งแรกที่ฟอร์ดนำรถ “โฟกัส” ใหม่ ครบทุกรุ่นมาโชว์ในเอเชีย หลังจากการเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลกที่งาน ปารีสมอเตอร์โชว์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ปราดเปรียวสไตล์ยุโรป

มร. ฟิลิซ กล่าวว่า “ฟอร์ดโฟกัสใหม่ มีดีไซน์ที่ทันสมัยและโดดเด่น แต่ก็ยังคงสะท้อนเอกลักษณ์ของโฟกัส รุ่นแรกไว้ได้อย่างครบถ้วน ด้วยเส้นสายที่ทำให้ดูเพรียวลม ประณีต สง่างามในทุกรุ่นทั้งตระกูล” ที่มองก็รู้ทันทีว่านี่คือ โฟกัส ด้วยเอกลักษณ์ประจำตัวคือ ไฟหน้าที่อยู่สูงและเส้นสายด้านข้างตัวรถที่ส่งให้โฟกัสดูสง่างาม

โฟกัสใหม่ มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ดูแข็งแกร่งทรงพลังยิ่งขึ้น โฉบเฉี่ยวสะดุดตาด้วยโค้งล้อที่โดดเด่นแต่กลมกลืนกับการออกแบบโดยรวม กรอบกระจังหน้าของโฟกัสใหม่ทั้งตระกูลอยู่ในระดับต่ำกว่าฟอร์ดรุ่นอื่นๆ เส้นโค้งกรอบตัวรถโค้งขึ้นทางด้านหลัง สะท้อนถึงความปราดเปรียว แข็งแกร่งแบบนักกีฬา การออกแบบด้านหน้าให้มีความลาดต่ำ กว้าง ต่อเนื่องด้วยลายเส้นโค้งจากกระจังหน้าขึ้นไปถึงโครงสร้าง A Pillar พร้อมส่วนหน้าที่ยกสูง สะท้อนถึงลักษณะอันเป็นจุดเด่นเฉพาะของโฟกัสทุกรุ่น

โฟกัส 4 ประตูรุ่นใหม่ เป็นวิวัฒนาการจากรุ่นเดิม โดยได้รับการออกแบบให้มีความประณีต สวยสง่าต้องตามรสนิยมของลูกค้าในเอเชีย แต่ยังคงมีดีไซน์ที่แข็งแกร่ง ทรงพลังอย่างนักกีฬาด้วยเส้นสายที่โครงสร้างทั้งด้านหน้าและหลังของตัวรถ ด้านหน้าดูโดดเด่นทรงพลังด้วยโครงสร้างและโค้งล้อดีไซน์ที่แข็งแกร่ง และเส้นสายกรอบตัวรถโดยรวมมีความลงตัว ดูประณีต และกลมกลืนทั่วคัน

ส่วนในรุ่นแฮทช์แบค ก็มีเส้นกรอบโค้งที่โดดเด่นสง่างามไม่แพ้กัน กระจกหน้ากว้าง และท้ายที่ลาดลงอย่างรวดเร็ว สะท้อนความปราดเปรียว และความเร็ว ซึ่งทำให้โฟกัสใหม่โดดเด่นกว่ารุ่นก่อนอย่างชัดเจน ด้านหลังที่ถูกออกแบบใหม่หมด เส้นสายที่ถูกออกแบบอย่างชาญฉลาดและประณีต ทำให้โฟกัส 3 ประตู ให้ความรู้สึกเหมือนกับรถสปอร์ตคูเป้ ส่วนรุ่น 5 ประตู ก็ให้ความคุ้มค่า ด้วยพื้นที่กว้างขวางนั่งสบายทั้ง 5 ที่นั่ง และมีความสวย สง่าเช่นเดียวกัน

ความโดดเด่นของโฟกัส เกิดจากการออกแบบเส้นสายหลักเพียง 2 เส้น เส้นแรกคือ เส้นโค้งกรอบซุ้มล้อที่ต่อเนื่องตลอดคัน เน้นความแข็งแกร่งของตัวถังโลหะได้อย่างชัดเจน และเส้นที่ 2 คือ เส้นโค้งจากด้านหน้าของตัวรถที่โค้งขึ้นไปทางด้านหลังเน้นความโค้งมน ต่อเนื่องจากโครงสร้าง A Pillar ถึง C Pillar ที่กลมกลืนกันทั่วทั้งคัน เส้นสายโค้งดูเพรียวลม และเน้นความแข็งแกร่งอย่างนักกีฬาที่ลื่นไหลต่อเนื่องตั้งแต่โครงสร้างด้านหน้าถึงด้านหลัง ทำให้ฟอร์ดโฟกัสใหม่มีบุคลิกที่แข็งแกร่ง โดดเด่น ปราดเปรียวเช่นเดียวกับรุ่นก่อน แต่สง่างาม ประณีตยิ่งกว่าเดิม

ขับสนุก ตอบสนองดีเยี่ยม

ฟอร์ด โฟกัสรุ่นแรก ได้สร้างมาตรฐานการขับขี่ที่เหนือชั้น นุ่มนวล ปราดเปรียว ตอบสนองทันใจมากที่สุดเมื่อเทียบกับรถอื่นๆ ในรุ่นเดียวกัน ในโฟกัสใหม่ ฟอร์ดได้พัฒนาให้คงเอกลักษณ์ดังกล่าว แต่ดียิ่งขึ้นและให้ประสบการณ์ในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น “ในการสร้างมาตรฐานใหม่ด้านความปราดเปรียวคล่องตัว ฟอร์ดศึกษาอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับคู่แข่งทั้งหมดในด้านความแม่นยำ ความสะดวกสบาย และการทรงตัว และเราก็ยังมั่นใจว่าผู้ที่สร้างมาตรฐานในตลาดยานยนต์ ก็ยังคงเป็น ฟอร์ด โฟกัส

แน่นอนว่า โฟกัสใหม่ถูกพัฒนาขึ้นโดยอาศัยจุดเด่นด้านสมรรถนะและความปราดเปรียวของรุ่นเก่า โดยยังคงรักษาตัวถังที่แข็งแกร่ง ระบบกันสะเทือนแบบ control blade ตามมาตรฐานของ World Rally Championship (WRC) และโครงแชสซีหน้าใหม่ที่แข็งแกร่งทนทาน ซึ่งจะทำให้การขับขี่นุ่มนวลรื่นรมย์ตลอดเส้นทาง

โฟกัส 2006 RS World Rally Championship Concept

อีกหนึ่งไฮไลท์ของงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ คือ โฟกัส 5 ประตูคอนเซ็ปต์ ซึ่งฟอร์ดทีมที่จะไปร่วมแข่งขันในงาน 2006 อาร์เอส เวิลด์ แรลลี่ คาร์ (RS World Rally Car) ซีซั่นใหม่

โฟกัสใหม่จะยังคงความความแรงของรถแข่งที่โดดเด่น ซึ่งทำให้โฟกัสเป็นหัวใจหลักของฟอร์ดในการแข่งขันแรลลี่มาตลอดตั้งแต่ปี 2542 ความเพรียวลม ปราดเปรียวของโฟกัสใหม่ โดยเฉพาะรูปลักษณ์ที่ดูคล้ายสปอร์ตคูเป้ของโฟกัส 3 ประตูและ 5 ประตู จึงเป็นรูปลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับ 2006 โฟกัส อาร์เอส ดับบลิวอาร์ซี คอนเซ็ปต์ (2006 Focus RS WRC Concept) คันนี้

โฟกัส ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ได้รับการยกย่องทั่วโลกในด้านคุณภาพของการขับขี่ที่เหนือชั้น เป็นตัวแทนที่สมบูรณ์แบบของฟอร์ดในกิจกรรมการแข่งขันแรลลี่ และการแข่งขันเวิลด์แรลลี่คาร์ (WRC) ซึ่งจะเป็นสนามที่เปิดให้ฟอร์ดโฟกัสใหม่ได้แสดงพลังความเป็นเลิศได้อย่างโดดเด่นตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นไป

โฟกัสใหม่ จะเปิดตัวในการแข่งขัน เวิลด์แรลลี่คาร์ (WRC) 2006 ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นของโครงการระยะ 14 เดือน ที่จะได้เห็นรถแข่งที่ได้รับการพัฒนาอย่างสมบูรร์แบบรุ่นล่าสุดจากฟอร์ดเข้าแข่งขันในนัดเปิดตัวของซีซั่น 2006 และเป็นการเริ่มเปิดตัวโครงการเพื่อพัฒนาฟอร์ดโฟกัสใหม่เป็นระยะเวลา 4 ปี ให้เป็นรถแข่งที่จะสร้างความสำเร็จในการแข่งขันนี้

ฟอร์ด โฟกัส กับ 75 รางวัลรถยอดเยี่ยม ยอดขายกว่า 4 ล้านคัน

ตลอดระยะที่ผ่านมา ฟอร์ด โฟกัส เป็นหนึ่งในยานยนต์ที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ฟอร์ด กวาดรางวัลมาแล้วกว่า 75 รางวัลทั้งจากในยุโรปและอเมริกาเหนือ วันนี้ โฟกัสได้ถูกพัฒนาขึ้นใหม่อย่างประณีต และโดดเด่นกว่าเดิม

หลังจากที่ออกจำหน่ายมาแล้ว 6 ปี และทำยอดขายได้มากกว่า 4 ล้านคันทั่วโลก จนทุกวันนี้ โฟกัสก็ยังคงครองความเป็นหนึ่งในด้านยอดจำหน่าย มาตรฐานคุณภาพในด้านการขับขี่ และประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้เป็นเจ้าของ โฟกัสรุ่นใหม่ซึ่งจะมาจำหน่ายในประเทศไทยเร็วๆ นี้ พร้อมจะสร้างประสบการณ์พิเศษในการขับขี่ที่ตอบสนองทันใจ มอบความสะดวกสบาย สัมผัสได้ถึงคุณภาพ ความประณีต และความคุ้มค่าที่สุด

ฟอร์ดโฟกัสใหม่ โดดเด่นด้วยดีไซน์ยุโรป ความเป็นเลิศของวิศวกรรมจากเยอรมัน และประสบการณ์ในการขับขี่ที่เหนือชั้น