ไมโครซอฟท์เผยซอฟท์แวร์โซลูชั่น Microsoft.Net

กรุงเทพฯ, 19 พฤษภาคม 2548 – บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการส่งเสริมคุณค่าทางธุรกิจแก่องค์กรธุรกิจไทย เผยเบื้องหลังความสำเร็จของสายการบินไทยในการเลือก .Net แพลตฟอร์ม เป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาระบบสำหรับใช้ในการควบคุมระบบปฏิบัติการการบินที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักเดินทาง และนักธุรกิจจากทั่วโลก

การเปิดตัวการใช้งานระบบซอฟท์แวร์โซลูชั่นของไมโครซอฟท์โดยสายการบินไทยครั้งนี้ ถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดที่ 5 ภายใต้แคมเปญ “Powering Future Thailand – ไมโครซอฟท์ ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพลังสร้างสรรค์เพื่ออนาคตไทย” ซึ่งโฆษณาชุดนี้ใช้ชื่อชุดว่า Peace of Mind ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ได้รับเกียรติจากนายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับโฆษณาชุดนี้เพื่อถ่ายทอดถึงความมั่นใจในการคัดเลือกไมโครซอฟท์ให้เป็นผู้พัฒนาระบบซอฟท์แวร์ที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการสำหรับใช้งานระบบควบคุม และปฏิบัติการการบินทั้งระบบ

นายชาญชัย พันธุ์โสภา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารการตลาด บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงแนวคิดที่เป็นที่มาของโฆษณาชิ้นนี้ว่า “โฆษณาชิ้นนี้เป็นแนวคิดต่อเนื่องของแคมเปญ “Powering Future Thailand” ซึ่งเป็นแคมเปญที่ทางไมโครซอฟท์ต้องการถ่ายทอดให้องค์กรธุรกิจไทยเห็นถึงความสำคัญของการใช้ซอฟต์แวร์อย่างคุ้มค่า ซึ่งจะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประสิทธิผลการดำเนินงานขององค์กร ทำให้เพิ่มศักยภาพการแข่งขันมากขึ้น โดยในส่วนของการบินไทยนั้น คณะทำงานทางด้านการควบคุมการบินของการบินไทยมีนโยบายที่จะพัฒนาระบบซอฟท์แวร์ขึ้นใช้เองสำหรับการบินไทยโดยเฉพาะ เพื่อที่จะใช้ในศูนย์ควบคุม และวางแผนการปฏิบัติการทั้งระบบ ให้มีความแม่นยำ และทันการณ์ ซึ่งในที่สุดได้ให้ความไว้วางใจเลือกไมโครซอฟท์ให้เป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีที่จะช่วยพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับการบินไทยขึ้น โดยระบบปฏิบัติการ OPAL หรือ Operations Control and Aircraft Maintenance Link System จะเป็นระบบที่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินแบบเรียลไทม์จากทุกมุมโลก โดยมีการประมวลผลแบบอัตโนมัติ สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างแม่นยำและปลอดภัย”

ทั้งนี้ซอฟท์แวร์โซลูชั่น Microsoft Windows Server System และ Microsoft.NET นับเป็นซอฟท์แวร์โซลูชั่นสำคัญที่ได้เข้าไปมีส่วนในการทำให้การบินไทยสามารถพัฒนาระบบปฏิบัติการบินที่มีศักยภาพสูงได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว และประหยัดงบประมาณด้านซอฟท์แวร์ลงได้กว่า 40 ล้านบาท

นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การบินไทยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสายการบินของเราให้ก้าวสู่การเป็นสายการบินชั้นนำของโลก ฉะนั้นเราตระหนักดีว่า เทคโนโลยีจะเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาดังกล่าว โดยเฉพาะการเลือกซอฟต์แวร์ที่จะทำหน้าที่ควบคุม และวางแผนปฏิบัติการทางการบินที่แม่นยำ และสามารถทำงานเชื่อมโยงกับระบบการบินของทั่วโลกได้ซึ่งซอฟท์แวร์โซลูชั่นที่ล้ำหน้าของไมโครซอฟท์นั้น ทำให้การเดินทางของสายการบินไทยสู่ 73 จุดหมายใน 34 ประเทศ เป็นจำนวนกว่า 300 เที่ยวบินต่อวันเป็นไปได้อย่างปลอดภัย และสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการทำธุรกิจการบิน”

สำหรับภาพยนตร์โฆษณาชุด Peace of Mind ออกอากาศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจซอฟต์แวร์ ได้จับมือร่วมกับพันธมิตรธุรกิจขนาดใหญ่นำเสนอความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำระดับประเทศ 4 แห่งไปแล้ว ได้แก่ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ธนาคารกรุงเทพ เอไอเอส และเดอะ มอลล์ กรุ๊ป เพื่อนำเสนอแนวคิดว่า องค์กรใหญ่ๆ เหล่านี้ล้วนเห็นความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิผลการดำเนินงานขององค์กร จนทำให้องค์กรเหล่านี้ก้าวอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศ และมีศักยภาพการแข่งขันในเวทีระดับโลกด้วย ซึ่งไมโครซอฟท์มีความภูมิใจที่ได้ส่งเสริมให้องค์กรธุรกิจไทยได้ใช้ประโยชน์สูงสุดของซอฟต์แวร์ และเป็นส่วนหนึ่งของพลังสร้างสรรค์อนาคตของไทย ผ่านการสร้างคุณค่าทางธุรกิจให้กับองค์กรขนาดใหญ่ของประเทศ

ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 บริษัทฯ เสนอซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกที่ใช้งานง่าย
และเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาโซลูชั่นที่ตรงตาม
ความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไปจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ระดับเมนเฟรม เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย

ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์
ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ