“โคลสอัพ ใกล้ชิด” – กระทรวงสาธารณสุข ประกาศ “สงครามกับแบคทีเรีย” เปิดตัวโครงการ “ฟันสะอาดทั่วไทยกับใกล้ชิด” รณรงค์รักษาอนามัยช่องปาก

“โคลสอัพ ใกล้ชิด” ผลิตภัณฑ์ ดูแลสุขภาพปากและฟันจากยูนิลีเวอร์ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของไทย ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข ประกาศสงครามกับแบคทีเรียในช่องปาก นำโครงการนำร่อง “ฟันสะอาดทั่วไทยกับใกล้ชิด” รณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการรักษาอนามัยในช่องปาก โดยใช้นวัตกรรมล่าสุด “คลีน เช็คเกอร์” สำหรับตรวจสอบฟันสะอาดได้ด้วยตนเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า “ปัญหาโรคฟัน เป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับคนไทยทุกเพศทุกวัย จากผลการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 5 พบว่า 87% ของเด็กไทยอายุ 3-6 ปี มีฟันน้ำนมผุ และในกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไปซึ่งมีฟันแท้แล้วนั้น มากกว่า 85% เป็นโรคฟันผุ หรือสูญเสียฟัน นอกจากนี้ ในต่างจังหวัดจะพบผู้เป็นโรคฟันมากกว่าในเมือง ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน เพราะสุขภาพฟัน เป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดี โครงการความร่วมมือระหว่างยาสีฟันโคลสอัพ ใกล้ชิดกับกระทรวงฯ ในครั้งนี้ จะสร้างความตื่นตัวในหมู่ผู้บริโภคในด้านการรักษาสุขภาพฟันได้ โดยที่เราจะเจาะลึกลงไปในระดับหมู่บ้าน เชื่อว่าความร่วมมือนี้จะเป็นก้าวสำคัญสู่การมีสุขภาพดีถ้วนหน้าตามนโยบายของรัฐบาล เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของโครงการนี้คือ การให้ความรู้กับประชาชน ให้ประชาชนได้ทราบถึงปัญหา รู้จักแก้ไขและป้องกันที่ต้นเหตุ อันจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต”

นางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ส่วนบุคคล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “ยาสีฟันโคลสอัพ ใกล้ชิด เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน บริษัทฯ เชื่อว่าหากคนเรามีสุขภาพฟันดี ก็จะมีความสุข มีลักษณะดีชวนมอง มีความเชื่อมั่นในตนเอง และเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดี ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจการมุ่งมั่น “เติมพลังให้ชีวิต” หรือ Add Vitality to Life ของ

ยูนิลีเวอร์ จากการสำรวจพบว่าสาเหตุสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้ประชาชนมีปัญหาเรื่องฟันและโรคเหงือก คือ การดูแลรักษาฟันและสุขอนามัยในช่องปากอย่างไม่ถูกต้อง เราจึงได้ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ “ฟันสะอาดทั่วไทยกับใกล้ชิด” เพื่อแก้ปัญหานี้อย่างตรงจุด ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก 3 ประการคือ การแปรงฟันที่ถูกวิธี การเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีคุณภาพ และการใช้ยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพ พร้อมมุ่งเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลอนามัยในช่องปากอย่างถูกต้องเหมาะสม โดยใช้เครื่องมือล่าสุดจากโคลสอัพ ใกล้ชิด คือ
“คลีน เช็คเกอร์” ที่ใช้สำหรับตรวจสอบความสะอาดและแบคทีเรียในช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

โครงการ “ฟันสะอาดทั่วไทยกับ ใกล้ชิด” จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้ ไปจนสิ้นเดือนกรกฎาคม 2548 โดยจะดำเนินการในพื้นที่ 10 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขอนแก่น อุดรธานี สกลนคร อุบลราชธานี ศรีษะเกษ สุรินทร์ บุรีรีมย์ ชัยภูมิ นครราชสีมา และร้อยเอ็ด

ในโครงการดังกล่าว โคลสอัพ ใกล้ชิดจะสนับสนุนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. 50,000 คน ด้วยการมอบยาสีฟันและแปรงสีฟันใกล้ชิด พร้อมทั้ง “คลีน เช็คเกอร์” สำหรับใช้ในการสาธิตและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแปรงฟันอย่างถูกวิธีให้กับประชาชนในพื้นที่

“คลีน เช็คเกอร์” เป็นเครื่องมือซึ่งปกติจะใช้โดยทันตแพทย์เพื่อตรวจสอบคราบจุลินทรีย์ในปาก ซึ่งเป็นสาเหตุของฟันผุและโรคเหงือก ตามปกติคราบจุลินทรีย์เหล่านี้จะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ “คลีน เช็คเกอร์” ซึ่งใช้ได้ง่ายและปลอดภัย จะทำให้มองเห็นคราบเหล่านี้ได้ โคลสอัพ ใกล้ชิด จึงได้นำเครื่องมือดังกล่าวมาเผยแพร่เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบความสะอาดของฟันได้เอง ด้วยการป้ายน้ำยาที่ปลาย “คลีนเช็คเกอร์” ลงบนฟันและร่องเหงือก ทิ้งไว้ 30 วินาทีก่อนจะบ้วนปาก คราบจุลินทรีย์ที่ยังหลงเหลืออยู่จะกลายเป็นสีชมพูให้มองเห็นได้ชัดเจน เครื่องมือดังกล่าวได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว

สำหรับผู้บริโภคทั่วไปจะได้รับชุดแสดงคราบจุลินทรีย์ “คลีน เช็กเกอร์” ฟรี ที่แถมมากับยาสีฟันโคลสอัพ ใกล้ชิดรุ่น ฟลูโอ-แอคทีฟขนาด 160 กรัม ทั้งแพ็คคู่และเดี่ยว และขนาด 40 กรัม

ในช่วงการเปิดตัว “คลีน เช็คเกอร์” โคลสอัพ ใกล้ชิดได้เตรียมประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับคุณสมบัติและวิธีการ ใช้ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์ ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้าใจในหมู่ประชาชนทั่วไปอย่างทั่วถึง

กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ในประเทศไทย

เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นที่นิยมใน ประเทศไทยมากว่า 70 ปี ผลิตภัณฑ์ที่ยูนิลีเวอร์สร้างสรรค์ให้ผู้บริโภคชาวไทยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่ม เครื่องใช้ในครัวเรือน ได้แก่ ผงซักฟอกบรีส โอโม เซิฟ น้ำยาปรับผ้านุ่มคอมฟอร์ท น้ำยาล้างจานซันไลต์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นวิม กลุ่มเครื่องใช้ส่วนบุคคล ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาเส้นผมซันซิล คลีนิค เคลียร์ น้ำหอมระงับกลิ่นกายแอกซ์และเรโซนา โดฟ และยาสีฟันใกล้ชิด กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและ ทำความสะอาดผิว ได้แก่ พอนด์ส วาสลีน ซิตร้า และสบู่ลักส์ กลุ่มธุรกิจไอศกรีมและผลิตภัณฑ์อาหาร คือ ไอศกรีมวอลล์ คนอร์ ชาลิปตัน และเบสท์ฟูดส์ และธุรกิจขายตรงยูนิลีเวอร์เน็ตเวิร์ค