วัตสัน ตอกย้ำตำแหน่งอันดับหนึ่ง ผู้นำร้านค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความงาม

วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามในประเทศไทย เผยภาพรวมผลการดำเนินงานประจำปี 2556 ที่มีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง เนื่องจากยอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง การขยายสาขา และการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ให้มีความผูกพันกันอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น สำหรับแผนกลยุทธ์ในปี 2557 วัตสันให้ความสำคัญกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมใหม่ พร้อมเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์กับลูกค้า รวมถึงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง
 
มร. ร็อด เร้าท์ลี่ย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด เผยว่า “ในปี 2556 วัตสันยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดร้านค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความงามในประเทศไทย พร้อมการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งทางการตลาดของกลุ่มสินค้าหลัก ส่งผลมาจากการที่วัตสันมียอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งสาขาเดิม และสาขาเปิดใหม่ในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา”
 
ผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นส่วนสำคัญ ช่วยให้วัตสันมียอดขายด้วยอัตราเติบโตในตัวเลขถึงสองหลัก ทั้งผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายเฉพาะที่ร้านวัตสัน หรือผลิตภัณฑ์ตราวัตสันเองที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตที่สูง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเดอร์มาสกิน ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์วิตามินและอาหารเสริม
 
ในปี 2557 วัตสันมีแผนการลงทุนเพิ่มอีกกว่า 390 ล้านบาท สำหรับการปรับปรุงร้านโดยมีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 45-50 สาขา จากปัจจุบันที่วัตสันมีร้านเกือบ 300 สาขา และ มีแผนลงทุนเพิ่มคลังสินค้าแห่งใหม่ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าภายในสิ้นปี 2557 วัตสันจะมีจำนวนสาขาถึง 345 สาขา ครอบคลุม 60 จังหวัดทั่วประเทศ” มร.ร็อด เร้าท์ลี่ย์ กล่าวเสริม
 
นอกจากแผนการขยายการลงทุนและแผนด้านการตลาด ในปีนี้วัตสันยังให้ความสำคัญกับการสื่อสารดิจิตอล ต่อเนื่องจากปี 2556 ที่ วัตสันได้เปิดตัวเว็บไซด์โฉมใหม่พร้อมด้วยแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างสูงจากกลุ่มลูกค้าที่หันมาให้ความสนใจด้านเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สืบเนื่องจากความสำเร็จของเฟซบุ๊ค “Watsons Thailand” นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ชัดเจนภายใต้กลยุทธ์ดิจิตอล โดยปัจจุบันเฟซบุ๊คของวัตสันมีผู้ติดตามกว่า 550,000 ราย นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางการเสริมสร้างความสัมพันธ์ ตลอดจนยังเป็นช่องทางในการให้ข้อมูลสื่อสาร ผลิตภัณฑ์ใหม่ โปรโมชั่น ตลอดจนการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มลูกค้า นับเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างวัตสันและกลุ่มลูกค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
 
”บัตรสมาชิกวัตสัน นับเป็นอีกหนึ่งความความสำเร็จ ด้วยวัตสันมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับสมาชิก โดยในปี 2556 วัตสันมีสมาชิกกว่า 1.8 ล้านคน และ วัตสันตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนสมาชิกของบัตรวัตสันให้ได้เป็น 2.4 ล้านราย ภายในสิ้นปี 2557 นี้ เพราะวัตสันเล็งเห็นความสำคัญของการนำเสนอสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ ให้แก่สมาชิก อาทิ โปรโมชั่นสินค้าพิเศษ รวมถึงกิจกรรมพิเศษเฉพาะสมาชิกเท่านั้น ตลอดจนการสะสมแต้มเพื่อใช้แทนเงินสด ทั้งหมดนี้เป็นการสร้างสรรค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ลูกค้ากับแบรนด์วัตสันให้มีความผูกพันและใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น” มร. ร็อด เร้าท์ลี่ย์ กล่าว
 
นอกจากนี้ วัตสัน ยังเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปีหน้า เนื่องจากวัตสัน เชื่อมั่นถึงโอกาสทางธุรกิจที่จะก้าวเข้ามาในการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจ และการการตลาด โดยเฉพาะสำหรับประเทศไทย ที่ถือได้ว่ามีแนวโน้มในการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค และวัตสันเองยังคงเชื่อมั่นถึงโอกาสในการเติบโตนี้ ทำให้วัตสันวางแผนสำหรับการลงทุนในอนาคต ตลอดจนการขยายสาขา เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ที่จะเกิดขึ้นในเมืองต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ
 
วัตสัน ยังให้ความสำคัญกับกิจกรรมเพื่อสังคม และสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องตลอดมา ภายใต้ แนวคิดหลัก 4 ด้าน ได้แก่ สถานที่ทำงาน สังคม สิ่งแวดล้อม และชุมชน โดยมีนโยบายสำคัญในการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับพนักงานวัตสัน รวมถึงดึงทั้งพันธมิตร และลูกค้าของวัตสัน ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ เพราะวัตสัน เห็นว่ากิจกรรมเพื่อสังคม คืออีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยเข้าถึงกับกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นนอกเหนือจากการสื่อสารกับลูกค้าในแบบปกติ สำหรับในปี 2556 ที่ผ่านมา วัตสันดำเนินกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมหรือชุมชนเพื่อเป็นการตอบแทนสังคม และ ในปี 2557 นี้ วัตสันยังคงมุ่งมั่นที่จะสานต่อและเดินหน้ากิจกรรมเพื่อสังคมกับองค์กรเพื่อสังคม ที่วัตสันมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน อาทิ สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีในพระอุปถัมภ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ (บ้านพักฉุกเฉิน) ที่วัตสันได้ร่วมมือกับทางสมาคมฯ ในการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ อาทิล่าสุด การจัดกิจกรรมร่วมกันเนื่องในวันสตรีสากล
 
“วัตสันเดินหน้าสำหรับปี 2557 ทั้งแผนการขยายสาขา ตลอดจนแผนการด้านบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยอาศัยความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้งจากข้อมูลเชิงลึกที่วัตสันมี ซึ่งเมื่อประกอบเข้ากันแล้ว ทำให้วัตสัน สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด  พร้อมกันนี้ วัตสันจะเดินหน้ารุกตลาดด้วยการใช้กิจกรรมด้านดิจิตอลที่ปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและวัตสันให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยคงนำเสนอสินค้าคุณภาพแบรนด์ต่างๆ และ ผลิตภัณฑ์ตราวัตสัน ที่วัตสันเองไม่เคยหยุดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในฐานะร้านค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ที่พร้อมเปิดมุมมอง ด้วยแคมเปญการตลาดในมิติที่แตกต่าง อันเป็นผลมาจากการวิเคราะห์ตลาด และทำความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง รวมถึงจัดกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคม ที่จะช่วยเสริมให้วัตสันเป็นแบรนด์ที่มี เอกลักษณ์โดดเด่นในตลาดค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความงามของประเทศไทยตลอดไป” มร. ร็อด เร้าท์ลี่ย์ กล่าวสรุป