กสิกรไทยบุกลูกค้าเอสเอ็มอี ตั้งเป้าปล่อยกู้ทะลุ 3 แสนล้าน

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์สินเชื่อพาณิชยธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ใน 4 เดือนแรกปีนี้ ธนาคารสามารถปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอีได้แล้วประมาณ 285,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กที่มียอดขายต่ำกว่า 50 ล้านบาทประมาณ 220,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.52% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2547 และเป็นกลุ่มลูกค้าขนาดกลางที่มียอดขาย 50-400 ล้านบาท ประมาณ 65,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 2%

คาดว่าในปีนี้ธนาคารกสิกรไทยจะสามารถปล่อยกู้กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีได้ทะลุ 3 แสนล้านบาท มาอยู่ที่ 326,550 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18% โดยจะใช้กลยุทธ์การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) ในการเจาะกลุ่มลูกค้า ซึ่งจะมีการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามประเภทธุรกิจและตามภูมิภาคของประเทศ เพื่อพัฒนาบริการตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มได้อย่างตรงจุด

โดยในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้ออกบริการสินเชื่อเจาะลูกค้าแต่ละกลุ่มธุรกิจ เช่น สินเชื่อมินิช็อป สินเชื่ออัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งก็ได้รับความสนใจอย่างมาก และในปีนี้บริการหลักที่ธนาคารจะใช้บุกตลาดได้แก่ บริการเงินกู้อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate Loan) เพื่อลดความเสี่ยงของลูกค้าในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น และสินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (KBANK SME Klean Credit) สำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดเล็กที่ยังไม่พร้อมเรื่องการหาหลักประกันเงินกู้

นอกจากนั้น ในปีนี้ยังมีโครงการ จัดสัมมนาให้ความรู้ในเรื่องเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าทั่วประเทศอีก 12-13 ครั้ง โดยในอาทิตย์นี้จะจัดสัมมนาคู่ค้า คู่คิด ธุรกิจเข้มแข็ง ที่อุดรธานี ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ในภาคอีสานที่มีฐานลูกค้าเอสเอ็มอีจำนวนมาก การสัมมนาจะมุ่งสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว และใช้เป็นกลยุทธ์สำคัญในการเจาะฐานลูกค้าของธนาคารคู่แข่งที่ดึงมาร่วมสัมมนา ซึ่งธนาคารมั่นใจว่า เงื่อน ไขสินเชื่อและคุณภาพบริการของธนาคารจะสามารถจูงใจลูกค้าให้มาใช้บริการกับธนาคารได้

“แม้ขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบหลายอย่าง มีหน ่วยงานทั้งรัฐและเอกชนได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศลงแล้ว แต่ทางธนาคารยังไม่ได้ลดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในปีนี้ และเชื่อว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากโดยปกติสินเชื่อในครึ่งปีหลังจะขยายตัวมากกว่าครึ่งปีแรก และใ นครึ่งปีหลังธนาคารจะใช้กลยุทธ์การรุกเข้าเจาะฐานลูกค้าของธนาคารอื่นเพิ่มมากขึ้น” นายปกรณ์ กล่าว