HORIBA Jobin Yvon ขอนำเสนอ ACTIVA TM

7 มีนาคม 2548 ณ เมืองลองจูโม ประเทศฝรั่งเศส บริษัท HORIBA Jobin Yvon มีความยินดีที่จะประกาศ ให้ทราบว่าบริษัทได้เริ่มนำไอซีพีสเปกโตรมิเตอร์ (ICP spectrometer) รุ่นใหม่ ACTIVATM ออกวางจำหน่ายแล้ว ซึ่งเครื่อง ไอซีพีสเปกโตรมิเตอร์ดังกล่าวนี้สามารถที่จะทำการวัดธาตุต่างๆ ได้หลายๆ ชนิดที่อยู่ในแบคกราวด์ (background) ต่างๆ ได้พร้อมกัน ภายในช่วงความยาวคลื่นสำหรับวิเคราะห์ (Wavelength Analytical View หรือ WAV) เดียวกัน เทคโนโลยีอันล้ำสมัยช่วยให้การวิเคราะห์มีความยืดหยุ่นและวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วรวมทั้งมีความละเอียดในการวัดสูง

ผู้ใช้สามารถเลือกความยาวคลื่นสำหรับวิเคราะห์ได้ตั้งแต่ 120 ถึง 800 นาโนเมตร (nm) โดยการเลือกโหมด WAV และตั้งค่าวิเคราะห์ขั้นสูง โดยสามารถกำหนดความเร็วและความละเอียดตามความต้องการแต่ละการวิเคราะห์ได้

ไอซีพี-โออีเอส (ICP-OES) สเปกโตรมิเตอร์ ACTIVATM ใช้เครื่องตรวจวัด (Detector) ที่เป็นอุปกรณ์ชนิดคู่ควบ ประจุ (Charge-Coupled Detector หรือ CCD) โดยมีความละเอียดระดับเมกะพิกเซล (2048 x 512) เทคโนโลยีแบบ (Back-illuminated Technology) นี้ได้รวมเอาตัวขยายสัญญาณ (Amplifier) ที่ให้สัญญาณ รบกวน (noise) ต่ำมากไว้ด้วย จึงทำให้กระบวนการวิเคราะห์นี้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการวิเคราะห์ด้วยเครื่อง สเปกโตรมิเตอร์โดยทั่วไปและการประยุกต์ใช้งานชั้นสูง

ACTIVATM ทำงานโดยมีหน้าต่างรับสเปกตรัลที่มีความกว้างในระดับนาโนเมตร เหมาะสำหรับวิเคราะห์ตลอดช่วงความยาวคลื่นสำหรับวิเคราะห์ (Wavelength Analytical View หรือ WAV) นอกจากนี้ระบบแยกแสงยังใช้เกรตติง (Grating) ชนิดฮาโลกราฟฟิก ที่มีความคลาดเคลื่อนเชิงแสงต่ำมากๆ (High Resolution) และยังใช้เครื่องตรวจวัด CCD ความละเอียด 2048 x 512 พิกเซล จึงทำให้ เครื่องมือนี้สามารถเลือกใช้ WAV ที่มีขนาดต่างกันสองหน้าต่างที่มีขนาด 8 และ 16 นาโนเมตร
ACTIVATM ยังมีรูปลักษณ์การออกแบบระบบแยกแสงเพิ่มเติมใหม่ที่มีกระบวนการสร้างช่วงแสง (Achromatic Imager) ที่ สามารถปรับภาพบริเวณที่วิเคราะห์ได้ชัดเจนที่สุดของพลาสมาสำหรับเครื่องตรวจวัด CCD ดังนั้นแสง จะถูกกระจายไปในแนวตั้งภายในช่วง 512 พิกเซล ทำให้เราสามารถใช้เครื่องตรวจวัดได้เต็มประสิทธิภาพ โดยมีสัญญาณ รบกวนต่ำมาก

ACTIVATM มีระบบลำเลียงสาร (Sample Introduction) ให้สามารถถอดชุดคบพลาสมา (Demontable Torch)และมีช่องสำหรับใส่สารตัวอย่างที่กว้างขวางด้วยคุณลักษณะของหัวพลาสมาที่สามารถถอดได้ทั้งหมดและมีการ ปรับ แนวของชุดคบพลาสมา (Pre-alignment) พร้อมทั้งท่อฉีดสารตัวอย่าง (injector tube)ที่ขนาดใหญ่ที่สุดของทุกรุ่น

ในปัจจุบันคือ 3 มิลลิเมตร รวมทั้งอุปกรณ์สำหรับป้องกันการอุดตันโดยมี Sheath Gas ช่วยเพิ่มความเสถียรในการวิเคราะห์สำหรับ ตัวอย่างที่มี Total Dissolved Solid สูงได้ และยังช่วยลดการรบกวนจาก เมทริกซ์ (metrix) อีกทั้งยังมีสเปรยแชมเบอร์ (spray chamber) และเนบูไลเซอร์ (nebulizer) รวมทั้งช่องใส่สารตัวอย่างแบบหลากหลายใหลือกใช้ตามความเหมาะสมของตัวอย่าง นอกจากนี้ เครื่องสเปกโตรมิเตอร์นี้ยังสามารถทำงานแบบ อัตโนมัติได้เต็มรูปแบบโดยไม่ต้องมีคนเฝ้าได้โดยใช้เครื่องป้อนสารตัวอย่างอัตโนมัติ AS-500 ที่เชื่อมต่อโดยพอร์ต USB

ความเป็นมาเกี่ยวกับ บริษัท HORIBA Jobin Yvon
บริษัท HORIBA Jobin Yvon มีพันธกิจในการพัฒนาผลิตและทำการตลาดในด้านชิ้นส่วนอุปกรณ์และเครื่องมือ วิทยาศาสตร์สำหรับการใช้งานหลากหลายด้าน รวมทั้ง อากาศยาน ซินโครตรอน (synchrotron) และเลเซอร์พลังสูง นอกจากนี้ ยังติดตามแอพลิเคชันเชิงอุตสาหกรรมต่างๆ อีก เช่น การควบคุมกระบวนการผลิต การทดสอบเซมิคอนดักเตอร์ และการทดสอบยา สารเคมี เทคโนโลยีชีวภาพและอุตสาหกรรมอื่นๆ