Arup และ Morphosis คว้ารางวัล BIM ประจำปี 2548

เอ็กซ์ตัน, เพนซิลวาเนีย–(บิสิเนส ไวร์)–23 มิ.ย.2548 บริษัทเบนท์ลีย์ ซิสเต็มส์ อินคอร์ปอเรเต็ด ประกาศในวันนี้ว่า บริษัท Arup และบริษัท Morphosis ซึ่งไ้ด้รับรางวัล BE Award เป็น 2 ใน 3 บริษัทที่ได้รับรางวัลในพิธีมอบรางวัล Building Information Model (BIM) ประจำปี 2548 ของประชาคมความรู้ด้านเทคโนโลยีในการปฏิบัติงานสถาปัตยกรรมการก่อสร้าง (TAP Knowledge Community) ของสมาคมสถาปนิกแห่งอเมริกา (AIA) ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วในลาสเวกัส รัฐ
เนวาด้า

การประกวดรางวัลดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่การใช้โมเดลข้อมูลด้านการก่อสร้าง (BIM) แบบครบวงจรและแบบปฏิบัติงานร่วมกันได้ในแอพพลิเคชั่นที่สามารถใช้ได้จริง โดยโครงการต่างๆจะได้รับการพิจารณาตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

— ประโยชน์ที่สามารถประเมินได้ในแง่ของต้นทุน, กำหนดเวลาหรือคุณภาพ
— การทำงานร่วมกันได้ระหว่างซอฟท์แวร์ แอพพลิเคชั่น
— การประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพของทีมงาน
— การเปลี่ยนแปลงขั้นตอนที่ “ทำให้ก้าวไปข้างหน้า”
— การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม
— ผลตอบแทนของมูลค่า (มูลค่าที่ได้รับสำหรับโครงการที่กำหนดโดยมูลค่าที่ได้ใช้ไปในการดำเนินงาน)

Arup ได้รับรางวัล BIM จาก AIA สำหรับศูนย์ว่ายน้ำแห่งชาติปักกิ่ง ซึ่งเป็นโครงการเดียวกับที่ทำให้บริษัทที่ปรึกษาระหว่างประเทศชั้นนำแห่งนี้ได้รับรางวัล BE Award of Excellence ประจำปี 2547 การออกแบบเป็นรูปทรง “ปริมาตรน้ำ” ของศูนย์ว่ายน้ำแห่งชาติมีพื้นฐานมาจากการก่อตัวของฟองสบู่และรูปแบบธรรมชาติของเซลล์ออร์กานิค โดยภายในกำแพงฟองสบู่สีฟ้าของศูนย์แห่งนี้คือสระว่ายน้ำสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและสนามแข่งการกระโดดน้ำพร้อมด้วยที่นั่งที่สามารถจุผู้ชมได้ 17,000 คน

โครงสร้างของอาคารเป็นโครงสร้างแบบ Vierendeel space frame 3 มิติ (3D) ที่มีความกว้างด้านละ 175 เมตร และสูง 35 เมตร อยู่บนเซลล์ทรงเรขาคณิตที่ประกอบด้วยรูปห้าเหลี่ยม 12 รูปและรูปหกเหลี่ยม 2 รูป ซึ่งสามารถทำซ้ำในรูปแบบ 3 มิติได้โดยไม่ปล่อยให้มีพื้นที่ว่าง และการใช้โปรแกรม Bentley Structural และ MicroStation TriForma จึงทำให้ Arup สามารถทำให้เซลล์ดังกล่าวเรียงตัวเป็นแถวแบบ 3 มิติ, หมุนเซลล์ดังกล่าวเป็น 2 แกนและจากนั้นจึงสร้างแบบตัวอาคารขึ้น ผิวหน้าที่ถูกตัดขององค์ประกอบที่เหลือจะรวมตัวกันเป็นผิวหน้าเรียบของโครงสร้างที่ประกอบกันขึ้นมา ขณะที่องค์ประกอบภายในจะก่อตัวขึ้นจากโครงข่าย

สจ๊วต บุล เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค 3D ระดับอาวุโสของ Arup กล่าวในพิธีมอบรางวัล BIM Award แก่ AIA ว่า “ประโยชน์ของ Bentley Structural ประเมินค่ามิได้ในการทำให้โครงการนี้เสร็จสมบูรณ์” พร้อมกล่าวเสริมว่า “เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะสามารถผลิตรูปทรงเรขาคณิตและคำสั่งที่มีความซับซ้อนโดยใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์ตัวอื่นๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีอยู่”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการศูนย์ว่ายน้ำแห่งชาติปักกิ่งของบริษัท Arup สามารถดูได้ที่ www.nxtbook.com/fx/books/bemagazine/vol1number2/ และดูที่หน้า 42 ของนิตยสาร BE เล่ม 1 ฉบับ 2

ส่วนบริษัท Morphosis ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมระดับชั้นนำในสหรัฐภายใต้การบริหารงานโดยทอม เมย์น เจ้าของรางวัล Pritzker Prize ประจำปีนี้นั้น ได้รับรางวัล BIM Award จาก AIA สำหรับชิ้นงานในฐานะสถาปนิกออกแบบอาคารรัฐบาลกลางซานฟรานซิสโก อาคารสูง 18 ชั้นบนเนื้อที่ 605,000 ตารางฟุตแห่งนี้ประกอบด้วยสำนักงาน, ศูนย์การประชุม/ประชาคม, ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก, ศูนย์ฟิตเนส, ห้องล็อบบี้บนชั้นดาดฟ้า และร้านอาหารแบบคาเฟ่ โดยอาคารแห่งนี้ ซึ่งได้รับเลือกให้รับการจัดอันดับ Silver LEED จากสภาสิ่งปลูกสร้างแบบอนุรักษ์ของสหรัฐเมื่อทำการก่อสร้างแล้วเสร็จในปีนี้ จะเป็นสิ่งปลูกสร้างที่สำคัญโดยปราศจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสหรัฐ เพราะจะเป็นการสร้างความคงอยู่สัญลักษณ์ใหม่สำหรับรัฐบาลกลาง นั่นคือต้นแบบก้าวหน้าที่นำเสนอการรวมประสิทธิภาพและความสวยงามไว้ด้วยกันที่ได้มาตรฐานสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้

ล่าสุดในเดือนที่แล้วในพิธีมอบรางวัล BE Awards of Excellence ที่บัลติมอร์ Morphosis ก็ได้รับรางวัล BE Award ประจำปี 2548 ประเภท “BIM ด้านสถาปัตยกรรม, อาคารสาธารณะ” โครงการที่ได้รางวัลเป็นโครงการอาคารศาลเวย์น แอล. มอร์ส สหรัฐ (Wayne L. Morse U.S. Courthouse) ที่เมืองยูจีน รัฐออเรกอน อาคารศาลแห่งนี้ได้รับการออกแบบให้เชื่อมโยงความแตกต่างที่หลายคนเชื่อว่าเกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายปีระหว่างประชาชนและรัฐบาล Morphosis ได้ทำโครงการนี้สำเร็จด้วยการประกาศว่า อาคารศาลแห่งนี้เป็นวัตถุที่สร้างความประทับใจ แทนที่จะปกปิดอาคารศาลเหล่านี้ไว้ภายในรูปแบบที่มีขนาดใหญ่มาก และได้แทรกซึมสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวด้วยภาพที่ทำให้สิ่งปลูกสร้างแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของความยุติธรรมมากกว่าเป็นอาคารสำนักงานทั่วไป ขณะเดียวกัน รูปแบบดังกล่าวก็ไม่ได้ละเลยข้อกำหนดด้านการปฏิบัติสำหรับพื้นที่ว่างของฝ่ายบริหารและความปลอดภัยที่ระบบยุติธรรมในปัจจุบันนี้ต้องการ

Morphosis ได้ใช้ซอฟท์แวร์ BIM ของเบนท์ลีย์ในการออกแบบโครงการเนื่องจากซอฟท์แวร์ตัวนี้มีประ
โยชน์มากมาย ซึ่งรวมถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ตามที่มาร์ตี้ ดอสเชอร์ ผู้จัดการฝ่าย IT/CAD ของ Morphosis กล่าวว่า “ด้วยการใช้วิธีการที่เน้นรูปแบบเป็นศูนย์กลางของเบรนท์ลีย์ Morphosis จึงสามารถผลิตเอกสารการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเอกสารดังกล่าวสามารถบอกจุดประสงค์ของรูปแบบได้อย่างกระชับ และด้วยการใช้รูปแบบการก่อสร้างสำเร็จรูป ที่รวมแพลตฟอร์มการออกแบบและการกำหนดรายละเอียดที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน จึงมีการความสมบูรณ์ที่ครบถ้วนมากขึ้นในบรรดาสมาชิกฝ่ายออกแบบและก่อสร้าง”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการอาคารศาลเวย์น แอล. มอร์ส สหรัฐของบริษัท Morphosis รวมทั้งโครงการรางวัล BE Award ประจำปี 2548 ทั้งหมด สามารถดูได้ที่ www.be.org/2005beawardwinners

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่น BIM ของเบรนท์ลีย์ที่ใช้ในโครงการดังกล่าวข้างต้น กรุณาดูที่ www.bentley.com/bim

เกี่ยวกับรางวัล BE Awards of Excellence และการประชุม BE Conference
รางวัล BE Awards of Excellence ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการอิสระอันประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมและมีการมอบรางวัลในพิธีภาคเย็นระหว่างการประชุม BE Conference ประจำปี (www.be.org) นั้น เป็นการมอบรางวัลงานที่มีความโดดเด่นของผู้ใช้ของเบนท์ลีย์ในการปรับปรุงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของโลก โครงการเหล่านี้จะกำหนดบรรทัดฐานอ้างอิงสำหรับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และเป็นการแสดงจินตนาการและความเป็นเลิศทางเทคนิคขององค์กรต่าง ๆ ที่สร้างสรรค์โครงการเหล่านั้นขึ้นมา

การประชุม BE Conference ซึ่งได้รับคะแนนความพอใจ 99 % จากผู้เข้าร่วมการประชุมเป็นประจำนั้น นับเป็นโอกาสการเรียนรู้ครั้งหนึ่งในรอบปีสำหรับผู้ใช้ของเบนท์ลีย์และผู้จัดการที่จะใหการฝึกอบรมทางวิชาชีพ, การอัพเดทด้านเทคโนโลยี, ส่วนที่สำคัญที่สุดและการแบ่งปันการปฏิบัติที่ดีที่สุด โดยในกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นในการประชุม ผู้เข้าร่วมจะได้พัฒนาตนเอง, ปรับปรุงองค์กรของพวกเขาและปรับปรุงวิธีการที่พวกเขาสามารถปรับปรุงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของโลกได้ หากต้องการลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อร่วมการประชุม BE Conference ประจำปี 2549 เข้าไปที่ www.be.org/preregister

เกี่ยวกับบริษัท Arup
Arup ซึ่งเป็นบริษัทระดับมืออาชีพที่ให้บริการโซลูชั่นทางเทคนิคนั้น มีวัฒนธรรมที่แตกต่างและคุณค่าที่คงทนที่ผูกพันบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน ปัจจุบัน บริษัทมีสำนักงาน 73 แห่งใน 32 ประเทศด้วยจำนวนพนักงาน 7,000 คน Arup ประกอบขึ้นจากการปฏิบัติที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องระหว่างกันจำนวนหนึ่ง โดยมีเป้าหมายที่จะนำมืออาชีพที่ดีที่สุดในโลกให้มาร่วมกันตอบสนองความต้องการของลูกค้า

บริษัทสืบทอดหลักความเชื่อโดยตรงมาจากผู้ก่อตั้งบริษัทคือ Ove Arup ซึ่งได้สร้างบริษัทที่มืออาชีพที่มีวินัยการทำงานหลากหลายได้รับการส่งเสริมให้ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างโครงการที่มีคุณภาพสูงสุด นี่เป็นเครื่องหมายของการทำงานของ Arup จากรูปแบบทางโครงสร้างของอาคารโอเปร่า เฮาส์ที่ซิดนีย์ในช่วงทศวรรษ 1960 ไปจนถึงการพัฒนาเส้นทางโครงการทางเชื่อมอุโมงค์ระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสในช่วงทศวรรษ 1990 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Arup ดูได้ที่ www.arup.com

เกี่ยวกับ Morphosis
Morphosis ซึ่งมีความหมายว่า “อยู่ในการก่อตั้ง” ก่อตั้งขึ้นในปี 2515 เพื่อพัฒนาสถาปัตยกรรมที่จะ “หลีกเลี่ยงขอบเขตของรูปแบบและวัสดุแบบเดิมๆ” และการปฏิบัติต่อการวิจัยและนวัตกรรมในฐานะที่เป็นวิธีหนึ่งของการสร้างแนวความคิดใหม่ๆ ด้วยการขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน บริษัทมีสถาปนิกและมัณฑนากร 40 คนภายใต้การดูแลของทอม เมย์น ซึ่งยังคงมีพันธะสัญญาต่อการสร้างสถาปัตยกรรมในฐานะที่เป็นองค์กรธุรกิจแบบรวม Morphosis มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาการปฏิบัติงานที่สำคัญที่ซึ่งผลงานที่สร้างสรรค์เหมาะกับการสื่อสารระเบียบปฏิบัติแบบร่วมสมัยผ่านการออกแบบและการศึกษาทางสถาปัตยกรรม ผลงานของบริษัทได้แก่การออกแบบนาฬิกาและกาน้ำชาไปจนถึงออกแบบบ้านเรือน อาคารขนาดใหญ่และโครงการออกแบบและวางผังชนบทอื่นๆที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้เมืองทั้งหมดอยู่ในรูปแบบที่ดีขึ้น

ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา Morphosis ได้รับรางวัล Progressive Architecture Award 25 รางวัล, รางวัลจากAIA 54 รางวัลและรางวัลด้านการออกแบบอื่นๆอีกมากมาย ขณะที่ทอม เมย์น บุคคลสำคัญของ Morphosis ก็เพิ่งได้รับรางวัล Pritzker Architecture Prize ประจำปี 2548 ซึ่งเป็นเกียรติยศสูงสุดของอาชีพนี้ บริษัทได้กลายเป็นหัวข้อของหลายกลุ่มและงานนิทรรศการแบบเดี่ยวทั่วโลก และงานที่โด่งดังที่สุดคือที่ศูนย์ศิลปะร่วมสมัยที่เมืองซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ และสถาบันศิลปะคนเดินที่เมืองมินนิอาโปลิส และนิทรรศการรวบรวมผลงานเก่าๆครั้งสำคัญที่สถาบันสถาปัตยกรรมเนเธอร์แลนด์ในปี 2542 นอกจากนี้ ศูนย์จอร์จ ปอมปิดูในปารีสจะเปิดงานนิทรรศการเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทในเดือนมี.ค. 2549

Morphosis รักษาพันธะสัญญาที่หนักแน่นต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมผ่านการใช้เทคโนโลยี โดยบริษัทได้แนะนำการใช้คอมพิวเตอร์ในขั้นตอนการออกแบบของบริษัทในปี 2537 และยังคงทำการวิจัย, พัฒนา และใช้โซลูชั่นคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยเพื่อมอบบริการแบบมืออาชีพที่ครบวงจรและมีประสิทธิภาพให้แก่ลูกค้า Morphosis ได้เริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์ดังกล่าวในขั้นตอนโครงการขั้นเริ่มแรกที่สุดเพื่อสำรวจ, พัฒนาและสื่อสารทางเลือกในการออกแบบ การติดตั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยในกระบวนการออกแบบ และผลิตของบริษัททำให้เกิดความสะดวกในการโอนย้ายขั้นตอนการผลิตเอกสารสัญญาที่เน้นการวาดภาพไปสู่ขั้นตอนบนรูปแบบ 3 มิติ การใช้โปรแกรมต่างๆเช่น MicroStation TriForma, Bentley Architecture และเทคโนโลยีการพิมพ์ Z Corporation 3D ทำใ้ห้ขั้นตอนการออกแบบเร็วขึ้นและช่วยพัฒนาโซลูชั่นที่ดีขึ้นผ่านการตรวจทานและการทบทวนบ่อยครั้ง หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Morphosis กรุณาดูที่ www.morphosis.net

เกี่ยวกับสถาบันสถาปนิกแห่งอเมริกา (AIA)
นับตั้งแต่ปี 2400 AIA ได้เป็นตัวแทนของผลประโยชน์ทางวิชาชีพของสถาปนิกในอเมริกา ในฐานะสมาชิกของ AIA สถาปนิกที่มีใบอนุญาต, มืออาชีพและหุ้นส่วนที่เป็นพันธมิตรเกือบ 75,000 คน ได้แสดงพันธะสัญญาของพวกเขาต่อการสร้างความยอดเยี่ยมในการออกแบบและความเหมาะสมในสิ่งปลูกสร้างและประชาคมของประเทศของเรา โดยสมาชิกปฏิบัติตามจรรยาบรรณและระเบียบปฏิบัติทางวิชาชีพที่รับรองแก่ลูกค้า, ภาครัฐและผู้ร่วมงานถึงความมุ่งมั่นของสถาปนิกที่เป็นสมาชิก AIA ต่อการสร้างมาตรฐานสูงสุดในการประกอบวิชาชีพ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูที่ www.aia.org

เกี่ยวกับเบนท์ลีย์
เบนท์ลีย์ ซิสเต็มส์, อินคอร์ปอเรเต็ด ให้บริการจัดหาซอฟท์แวร์สำหรับการดำเนินงานเกี่ยวกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของโลก โดยพอร์ทโฟลิโอโดยรวมของบริษัทในด้านอาคาร, โรงงาน, งานโยธาและด้านภูมิศาสตร์แนวดิ่งครอบคลุมถึงด้านสถาปัตยกรรม, วิศวกรรม, การก่อสร้าง (AEC) และการดำเนินงานต่าง ๆ ด้วยรายรับที่สูงกว่า 300 ล้านดอลลาร์ในปี 2547 เบนท์ลีย์จึงเป็นผู้นำในการให้บริการซอฟท์แวร์ AEC แก่ Engineering News-Record Design 500 และเจ้าของ-ผู้ประกอบการที่สำคัญๆ

หากต้องการทราบข่าวประชาสัมพันธ์ของเบนท์ลีย์ สามารถดูได้จาก www.bentley.com/bentleywire ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมจะดูได้จาก www.bentley.com